ชัยชนะของสันติวิธี ตราบใดที่ไม่ใช้อาวุธ ก็จะไม่เกิดความสูญเสีย

187

          เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2565 เวลา 04.00 น. หน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมปัตตานี ได้สนธิกำลังเข้าทำการพิสูจน์ทราบเป้าหมายซึ่งได้รับแจ้งว่าจากประชาชนว่ามีผู้ก่อเหตุรุนแรงเข้ามาหลบซ่อนพักพิงในพื้นที่ หมู่ที่ 5 ตำบลกะรุบี อำเภอกะพ้อ จังหวัดปัตตานี โดยการปฏิบัติเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างเคร่งครัด ด้วยการใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก เชิญผู้นำศาสนา ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น รวมถึงเครือญาติของผู้ต้องสงสัย เข้าช่วยเหลือในการเจรจาเกลี้ยกล่อม โดยผลการปฏิบัติ ทำให้ผู้ต้องสงสัยที่หลบซ่อนอยู่ภายในบ้านยอมออกมามอบตัว ทราบชื่อ คือ นายรออีซะ  แวอาแซ อายุ 39 ปี จากการตราจสอบพบว่า นายรออีซะฯ เป็นผู้ก่อเหตุรุนแรง มีหมายจับ ป.วิอาญา จำนวน 4 หมาย ประกอบด้วย

  1. เหตุยิง อาสาสมัครทหารพราน มูฮามะสอบรี ซาเราะ สังกัด กองร้อยทหารพรานที่ 4209 เสียชีวิต บริเวณตลาดนัดบ้านบือแนราเมาะ หมู่ที่ 4 ตำบลมะนังดาลำ อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี เมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2557
  2. เหตุปล้นรถส่งนมที่เข้ามาส่งนมในโรงเรียนบ้านชะเมาสามต้น พื้นที่หมู่ที่ 5 ตำบลเตราะบอน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี เมื่อ 30 สิงหาคม 2559
  3. เหตุทำลายกล้องวงจรปิดในพื้นที่ อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี เมื่อ 19 มิถุนายน 2562
  4. เหตุสะสมกำลังพล ตระเตรียมอาวุธ ทรัพย์สินเพื่อก่อการร้าย หรือสมคบกันก่อการร้าย เมื่อ 6 มีนาคม 2563

          ทั้งนี้ จากการปฏิบัติดังกล่าวจะเห็นได้ว่า กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้ก่อเหตุรุนแรงได้ต่อสู้ตามแนวทางสันติวิธี โดยยึดมั่นในหลักการของสิทธิมนุษยชนอย่างเคร่งครัด และพร้อมเปิดโอกาสให้พิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนเองตามหลักกฎหมายด้วยความเสมอภาคและเป็นธรรม รวมทั้งยังคงเดินหน้าสร้างสภาวะแวดล้อมให้เกื้อกูลและหนุนเสริมกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขให้เกิดสันติสุขอย่างยั่งยืนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

          กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ขอขอบคุณพี่น้องประชาชน ที่ได้ให้ข้อมูลคนร้ายที่เข้ามาหลบซ่อนพักพิงในพื้นที่ รวมทั้งผู้นำศาสนา ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น และเครือญาติของผู้ต้องสงสัย ที่เข้าช่วยเหลือในการเจรจาเกลี้ยกล่อมในครั้งนี้ ทั้งนี้หากพบสิ่งผิดปกติและความเคลื่อนไหวของผู้ก่อเหตุรุนแรงสามารถแจ้งข้อมูลเข้ามายังเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ หมายเลขสายด่วน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า 1341 หรือ หมายเลขสายตรง แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 หมายเลข 061-1732999 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ศูนย์ประชาสัมพันธ์  กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า