ส่งเสริมเลี้ยงปลาสลิดดอนนา อาชีพทางเลือกสร้างรายได้ให้เป็นสัตว์เศรษฐกิจ สร้างแบรนด์เฉพาะของจังหวัดปัตตานี

512

          เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2565 เวลา 10.00 น. ที่ ศูนย์การเรียนรู้การเพิ่มผลผลิตประสิทธิภาพการผลิตสินค้าทางการเกษตร ตำบลปากล่อ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี พันเอก กฤศณัฏฐ์ จันทร รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี ลงพื้นที่ร่วมกิจกรรมการคัดเลือกเกษตรกรดีเด่นด้านการประมง ภายในเขต 7 (3 จชต.) ซึ่งมีเกษตรกรดีเด่นที่ผ่านการคัดเลือกจากอำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี คือ นายสุไลมาน จันทร์เทพ สมาชิกกลุ่มองค์กรภาคประชาชนเพื่อสันติและเศรษฐกิจพอเพียงจังหวัดปัตตานี (กลุ่มเสื้อเขียว) ผลงานที่โดดเด่น คือ การสร้างนวัตกรรม และต่อยอดการสร้าง ส่งเสริมอาชีพให้กับชุมชน ส่งเสริมด้านการตลาดและการแปรรูปสินค้า โดยมี ประมงจังหวัดปัตตานี และประมงอำเภอโคกโพธิ์ร่วมกิจกรรมฯ

          ต่อมา รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี เดินทางต่อไปที่ ศูนย์การเรียนรู้แปลงใหญ่กลุ่มเลี้ยงปลาสลิดดอนนาแบบครบวงจรจังหวัดปัตตานี ของ นายเจริญ ทองปล้องโต ปราชญ์ชาวบ้าน/ ประธานศูนย์การเรียนรู้การเพิ่มผลผลิตประสิทธิภาพการผลิตสินค้าทางการเกษตร ตำบลนาเกตุ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี เพื่อพูดคุยและหาแนวทางในการส่งเสริมการเลี้ยงปลาสลิดดอนนาให้เป็นอาชีพหลัก เพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ เนื่องจากปลาสลิดดอนนาเริ่มเป็นที่รู้จักของประชาชน และหน่วยงานรัฐทั้งในและต่างประเทศ ทั้งนี้ ทางหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี จะบูรณาการร่วมกับกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกลุ่มธุรกิจเพื่อสังคม เพื่อร่วมมมือกันในการร่วมส่งเสริมด้านการประมงแก่กลุ่มเกษตรกรคือ การสร้างพ่อพันธุ์แม่พันธุ์การขยายพันธุ์ลูกปลาให้ได้มากที่สุด การแปรรูปปลาสลิดให้เพิ่มมากขึ้น และสร้างแบรนด์ปัตตานีให้ได้ว่าปลาสลิดดอนนา คือแบรนด์ที่ดีที่สุด และเป็นแบรนด์ที่มีคุณภาพโดยเฉพาะเรื่องของอาหารฮาลาล ที่ประชาชนมาท่องเที่ยวปัตตานี หรือแม้แต่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดปัตตานีจะต้องซื้ออาหารที่เป็นผลิตภัณฑ์จากปลาสลิดดอนนา เพื่อเป็นของฝากหรือสำหรับเป็นสิ่งอุปโภคบริโภค สร้างอาชีพให้ชุมชน สร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ พัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อย่างยั่งยืน

          นายเจริญ ทองปล้องโต เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาสลิดดอนนา กล่าวว่า ได้มีการรวมกลุ่ม เพื่อขยายพันธุ์เพาะเลี้ยงปลาสลิดดอนนา โดยเฉพาะที่บ้านนาเกตุ อำเภอโคกโพธิ์ฯ มีสมาชิกจำนวนกว่า 30 คน แต่ละคนจะเพาะเลี้ยงปลาสลิดดอนนา 1 – 3 บ่อ ซึ่งกลุ่มเกษตรกรเหล่านี้สามารถเพาะพันธุ์ปลาสลิดดอนนาได้เอง การเลี้ยงให้ได้ขนาดปลาตามที่ตลาดต้องการเพื่อนำไปแปรรูป ให้มีทั้งความสะอาด รสชาติดี เชื่อว่าเป็นทิศทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากปลาสลิดดอนนาที่ถูกต้อง และหากเกษตรกรในพื้นที่โครงการฯ มีการเลี้ยงปลาสลิดดอนนากันอย่างจริงจัง เพื่อเพิ่มผลิตภัณฑ์ จนเป็นแบรนด์สินค้าที่ดีของจังหวัดได้ ก็จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้ที่บริโภคปลาน้ำจืด เช่นเดียวกับปลากุเลาเค็มบ้านตันหยงเปาว์ ซึ่งเป็นที่รู้จักระดับประเทศไปแล้วนี่คือการยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตด้วยการสร้างแบรนด์สินค้า “ปลาสลิดดอนนา” ออกสู่ตลาด

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า
หน่วยเฉพาะกิจปัตตานี