แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งคุมเข้มแนวชายแดน เพิ่มมาตรการควบคุมพื้นที่ตอนนอก ตอนใน ปิดตายช่องทางธรรมชาติ ป้องกันผู้หลบหนีเข้าเมือง หลังมาเลเซียประกาศล็อกดาวน์ ตั้งแต่วันนี้ – 14 มิถุนายน 2564

521

     วันนี้ 1 มิถุนายน 2564 เวลา 13.30 น. พลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่ ตากใบ สุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ลาดตระเวนสำรวจเส้นทางแนวชายแดนทางน้ำ เยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ยังจุดตรวจ จุดคัดกรอง ตลอดจนเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการจรยุทธ์ ชุดป้องกันชายแดน  พร้อมมอบนโยบายการปฏิบัติงานและสั่งการ เพิ่มมาตรการสกัดกั้นเข้มงวดควบคุมพื้นที่ชั้นนอก ชั้นใน เสริมเครื่องมือและยุทโธปกรณ์พิเศษ รับมือสถานการณ์ หลังประเทศมาเลเซียออกประกาศ ล็อกดาวน์ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจนครบ 14 วัน

    จากกรณีที่ประเทศมาเลเซีย ได้มีประกาศล็อกดาวน์ประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน-14 มิถุนายน 2564 และมีการคาดการณ์ว่าจะมีการผลักดันกลุ่มแรงงานต่างด้าวออกตามบริเวณแนวชายแดนไทยมาเลเซีย รวมไปถึงประชาชนคนไทยที่มีความต้องการจะกลับเข้าประเทศไทยทั้งที่ถูกกฎหมาย และตามช่องทางธรรมชาติที่ผิดกฎหมาย โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอตากใบ และอำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ที่มีแนวชายแดนติดต่อกับประเทศมาเลเซียฝั่งรัฐกลันตัน ถือว่าเป็นจุดสุ่มเสี่ยงต่อการที่จะมีผู้ลักลอบเข้าประเทศข้ามฝั่งเข้ามาสู่ประเทศไทยได้

    โดยแม่ทัพภาคที่ 4 ได้สั่งการให้หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส จัดตั้งที่บังคับการทางยุทธวิธี บริหารจัดการสถานการณ์ เพื่อเพิ่มความเข้มงวดและควบคุมการปฏิบัติตามแนวชายแดน สกัดกั้นพื้นที่รับผิดชอบ อำเภอตากใบ อำเภอสุไหงโก-ลก และ อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส โดยเพิ่มมาตรการในการลาดตระเวน อย่างเข้มข้นทุกตารางนิ้ว สกัดกั้นทางน้ำ และชุดปฏิบัติการจรยุทธตามแนวชายแดน ทางบก ด้วยการบูรณาการคนและเครื่องมือร่วมกับทุกภาคส่วนในการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด การเสริมกำลัง ทั้งคน และยุทโธปกรณ์ ตามแนวชายแดน  โดยเฉพาะช่องทางที่มีชุมชนหรือหมู่บ้านอาศัยอยู่ใกล้แนวชายแดน การจัดตั้งจุดตรวจ จุดสกัด และการจัดตั้งแหล่งข่าว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสกัดกั้นการลักลอบการหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย พร้อมทั้งชี้แจง สร้างความเข้าใจให้กับประชาชนตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 สร้างความร่วมมือจากกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนในพื้นที่ เป็นหูเป็นตาช่วยกันสกัดกั้นการกระทำผิดตามแนวชายแดน ตัดต้นตอของขบวนการ ก่อนเน้นย้ำเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกฝ่ายเฝ้าระวังป้องกันตนเอง ให้มีความปลอดภัยจากการติดเชื้อโควิด-19

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า