คณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ แถลงข่าวการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 1-2 สิงหาคม ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

150

          วันนี้ 2 สิงหาคม 2565 เวลา 18.00 น. พลเอก วัลลภ รักเสนาะ หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมด้วย พลโท ธิรา แดหวา แม่ทัพน้อยที่ 4,พลเอกสวัสดิ์ ชนะจิตราสกุล ที่ปรึกษาสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร, นายกฤษฎา อักษรวงศ์ รองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ, พลตำรวจตรี มณฑล บัวจีบ รองผู้บัญชาการตำตรวจสันติบาล, นางสาววันรพี ขาวสะอาด หัวหน้าสำนักผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม และคณะร่วมแถลงผลการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้แบบเต็มคณะ ครั้งที่ 5 กับคณะผู้แทน BRN นำโดย อุสตาส อานัส อับดุลเราะห์มานและคณะ โดยมี นายตันซรี อับดุล ราฮิม บิน โมฮัมหมัด นอร์ เป็นผู้อำนวยความสะดวกการพูดคุย และมีผู้เชี่ยวชาญร่วมสังเกตการณ์อีก 2 คน ระหว่าง วันที่ 1-2 สิงหาคม 2565 ณ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งการพูดคุยครั้งนี้มีการพูดคุยหลายประเด็น โดยเฉพาะประเด็นการ การยุติความรุนแรง ช่วงเข้าพรรษาเป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งที่ผ่านมาระหว่างคณะพูดคุยรัฐบาลไทยกับกลุ่ม BRN ได้ทำข้อตกลงยุติความรุ่นแรงในเดือนรอมฎอนที่ผ่านมา เช่นเดียวกับพี่น้องชาวไทยพุทธที่ไม่อยากให้เกิดเหตุความรุนแรงในช่วงเข้าพรรษา เพื่อยุติความรุนแรงทุกรูปแบบในพื้นที่

          พลเอก วัลลภ รักเสนาะ หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า การพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้แบบเต็มคณะ ครั้งที่ 5 กับคณะผู้แทน BRN จาการพูดคุยพัฒนาการความคืบหน้าผลการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้เต็มคณะครั้งที่ 5 จากประชุมตลอด 2 วันเต็ม วันที่ 1-2 สิงหาคม 2565 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย โดยวันแรกคณะพูดคุยทั้งฝ่ายไทยและ BRN ได้ร่วมกันประเมินผลการปฎิบัติตามความริเริ่มรอมฎอนสันติระหว่างวันที่ 3 เมษายน ถึง 14 พฤษภาคม 2565 ซึ่งทั้ง 2ฝ่าย ได้ถอดบทเรียนเพื่อนำไปปรับปรุงการปฎิบัติร่วมกัน ทั้งนี้ได้มีความเห็นสอดคล้องกันว่าการริเริ่มรอมฎอนสันติสุขเป็นก้าวสำคัญที่จะนำไปสู่ความร่วมมือด้านการยุติความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ในรูปแบบที่เข้มข้นมากยิ่งขึ้นในห้วงต่อไป ความคืบหน้าที่สำคัญของการพบปะพูดคุยครั้งนี้ คือทั้งสองฝ่ายมุ่งมั่นที่จะต่อยอดการลดความรุนแรงที่ประสบความสำเร็จอย่างดีจากการริเริ่มรอมฎอนสันติสุขในห้วงเมษายนถึงพฤษภาคมที่ผ่านมาไปสู่การขยายผลความร่วมมือที่มีความเข้มข้นเป็นระบบและมีความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น

          ในส่วนของการพูดคุยวันที่ 2 คณะพูดคุยได้ยื่นข้อเสนอการลดความรุนแรงร่วมกันชั่วคราว และการริเริ่มจัดการปรึกษาหารือกับประชาชนในพื้นที่ให้ BRN ได้พิจารณาการพบปะครั้งนี้ โดยข้อเสนอดังกล่าวได้กำหนดกรอบมาตรการ และกลไกการปฎิบัติร่วมกันของทั้งสองฝ่ายในรูปแบบที่ครอบคลุม และชัดเจนมากยิ่งขึ้น เพื่อให้เกิดขึ้นสันติสุขในพื้นที่จังหวัดใช้แดนภาคใต้ และสอดรับกับข้อเสนอของพี่น้องประชาชนชาวไทยพุทธที่ได้ส่งมายังคณะพูดคุย และแนะนำข้อเสนอดังกล่าวมาพูดคุยกับ BRN ในการพบปะพูดคุยครั้งนี้ด้วยในขณะเดียวกันฝ่าย BRN ได้มีการนำเสนอร่างเอกสารแนวคิดการยุติความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดใช้แดนภาคใต้พร้อมด้วยร่างเอกสารแนวคิดเกี่ยวกับการจัดเวทีปรึกษาหารือกับประชาชนในพื้นที่จังหวัดใช้แดนภาคใต้มาให้คณะได้พิจารณา ถึงแม้ร่างเอกสารดังกล่าวข้างต้นจะยังมีข้อแตกต่างเรื่องของถ้อยคำ และรายละเอียดต่างๆ แต่ยังคงสอดคล้องคล้ายคลึงในหลายประการทั้งในแง่ของเป้าประสงค์หลักการกลไกการดำเนินการ เช่น ทั้งคณะพูดคุยเพื่อสันติสุข และ BRN ต่างมุ่งหมายที่จะบรรลุคือการลดความรุนแรงทุกรูปแบบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในระยะยาวอย่างเป็นระบบและยั่งยืน พร้อมทั้งริเริ่มจัดเวทีหารือกับประชาชนในพื้นที่อย่างเปิดกว้าง

          ทั้งนี้ 2 ฝ่ายได้ตระหนักร่วมกันถึงความจำเป็นที่ต้องจัดให้มีกลไกการจัดการสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งที่สามารถติดตามและรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างแม่นยำและเป็นกลาง ในขั้นต่อไปคณะพูดคุย และ BRN จะได้นัดเพื่อพูดคุยกันอีกเร็วๆนี้ เพื่อหารือถึงร่างเอกสารต่างๆ และร่วมกันพิจารณาในรายละเอียด โดยมีเป้าหมายร่วมกันที่จะบรรลุข้อตกลง และสามารถเริ่มขั้นตอนการปฏิบัติจริงได้โดยเร็วที่สุด ซึ่งในช่วงก่อนที่จะบรรลุข้อตกลงดังกล่าวคณะพูดคุย และ BRN ยังคงมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการสร้างสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งสอดคล้องกับข้อแนะนำของผู้อำนวยความสะดวกซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่

ศูนย์ประชาสัมพันธ์  กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า