พิธีทำบุญเนื่องในโอกาส วันคล้ายวันสถาปนาหน่วยทหารพราน ครบรอบ 43 ปี

476

          วันที่ 30 กรกฎาคม 2565  เวลา 09.00 น. ณ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45 อาคารหอสมุดเขตเทศบาลตันหยงมัสหลังเก่า ตำบลตันหยงมัส อำเภอระเเงะ จังหวัดนราธิวาส จัดพิธีทำบุญเนื่องในโอกาส “วันคล้ายวันสถาปนาหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45 ครบรอบ 43 ปี และพิธีเปิดศาลา 4151 เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สืบอายุพระพุทธศาสนา ตลอดจนเพื่อเป็นศิริมงคลแก่กำลังพลพร้อมมอบเครื่องหมายเชิดชูเกียรติหน่วยทหารพรานกิตติมศักดิ์ และเครื่องหมายความสามารถพิเศษทหารพรานจู่โจมกิตติมศักดิ์ โดย พลตรีอุทิศ อนันตนานนท์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ผู้แทนผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานในพิธี โดยมี พันเอก ทวีรัตน์ เบญจาทิกุล ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45 พระเดชพระคุณพระโสภณคุณาธาร เจ้าคณะจังหวัดนราธิวาส เจ้าอาวาสวัดทองดีประชาราม คณะสงฆ์ เจ้าหน้าที่ และบุคคลากรจากภายนอกให้เกียรติเข้าร่วมงานบุญในครั้งนี้

           สำหรับกิจกรรมพิธีทำบุญเนื่องในโอกาส วันคล้ายวันสถาปนาหน่วยทหารพราน ครบรอบ 43 ปี ประกอบด้วย นิมนต์พระสงฆ์ จำนวน 10 รูป มาบำเพ็ญกุศลรับทักษิณานุประทาน เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับอดีตข้าราชการผู้ล่วงลับไป และเจริญพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล แก่กำลังพลที่ยังรับราชการอยู่ พร้อมทั้งครอบครัว จากนั้นประธานในพิธีได้จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัยที่โต๊ะหมู่บูชาและวางพวงมาลัยกร พร้อมจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อย ที่โกศบรรจุรายนามอดีตข้าราชผู้ล่วงลับไป พร้อมกล่าวคำสมาทานเบญจศีลโดยพร้อมเพรียงกัน

          หน่วยทหารพรานจัดตั้งขึ้น เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2521 ซึ่งถือเป็นวันกำเนิด กองกำลังทหารพรานในประเทศไทย กำลังทหารพราน เป็นกำลังทางยุทธศาสตร์ สำหรับใช้แก้ไขปัญหาความมั่นคงภายในประเทศ เนื่องจากเป็นกำลังในท้องถิ่นที่มีความคุ้นเคยกับประชาชน และภูมิประเทศ จึงสามารถปฏิบัติงานทั้ง ด้านการข่าว และงานมวลชน ตลอดจนสามารถปฏิบัติภารกิจทางยุทธวิธีทั้งในเชิงรุก และเชิงรับได้เช่นเดียวกับกำลังรบหลัก โดยกำลังทหารพรานเป็นกำลังที่ใช้เกาะติดพื้นที่ได้อย่างถาวร อันจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

ศูนย์ประชาสัมพันธ์  กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า