พิธีแห่ผ้าห่มพระมหาธาตุเจดีย์ วัดนิโรธสังฆาราม (วัดหัวควน) ในวันอาสาฬหบูชา

448

          เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2565 เวลา 16.00 น. ที่พระมหาธาตุเจดีย์ วัดนิโรธสังฆาราม (วัดหัวควน) อำเภอเมือง จังหวัดยะลา นายภิรมย์  นิลทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ร่วมกับพุทธศาสนิกชนในพื้นที่จังหวัดยะลา แห่ผ้าห่มพระมหาธาตุเจดีย์ วัดนิโรธสังฆาราม (วัดหัวควน) เนื่องในวันอาสาฬหบูชา เพื่อให้พุทธศาสนิกชนในพื้นที่จังหวัดยะลา ได้ร่วมแห่ผ้าขึ้นห่มพระมหาเจดีย์ธาตุ ถวายเป็นพุทธบูชา แสดงออกถึงความศรัทธาในพระพุทธศาสนา อนุรักษ์สืบสานประเพณีทางพุทธศาสนาให้คงอยู่สืบไป รวมทั้งปลูกฝังให้เยาวชน ประชาชนได้นำหลักธรรมไปปฏิบัติ

          ทั้งนี้ ทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดยะลา ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมประเพณีวิถีพุทธ เนื่องในวันอาสาฬหบูชา เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการนำมิติทางศาสนา และวัฒนธรรม มาใช้แก้ปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่งเสริมความรัก ความสามัคคีในหมู่คณะ นำไปสู่การอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข สร้างภาพลักษณ์ของจังหวัดยะลา ร่วมกับเครือข่ายพุทธอาสายะลา และพุทธศาสนิกชนในพื้นที่จังหวัดยะลา เพื่อให้พุทธศาสนิกชนในพื้นที่จังหวัดยะลา ได้ร่วมแห่ผ้าขึ้นห่มพระมหาเจดีย์ธาตุ ถวายเป็นพุทธบูชา แสดงออกถึงความศรัทธาในพระพุทธศาสนา อนุรักษ์สืบสานประเพณีทางพุทธศาสนาให้คงอยู่สืบไป รวมทั้งปลูกฝังให้เยาวชน ประชาชนได้นำหลักธรรมไปปฏิบัติ

          สำหรับประเพณีทางพระพุทธศาสนา การแห่ผ้าห่มพระมหาธาตุเจดีย์ เป็นการแสดงออกถึงความศรัทธาในพระพุทธศาสนา เปรียบได้กับการถวายผ้าไตรแก่พระพุทธเจ้า โดยทางวัดนิโรธสังฆาราม โดยพระโสภณธรรมนุณี ดร. เจ้าอาวาสวัดนิโรธสังฆาราม/รองเจ้าคณะจังหวัดยะลา ได้มีการให้พุทธศาสนิกชน ผู้มีจิตศรัทธา ได้ร่วมอนุโมทนาบุญ โดยการเขียนชื่อของตนเอง ครอบครัว ลงในผืนผ้า เพื่อให้ประชาชน พุทธศาสนิกชน ได้สักการะบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

          หลักจากนั้น เวลา 17.00 น. นายภิรมย์ นิลทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พร้อมด้วย ผศ.ดร.ทิพยวรรณ  นิลทยา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดยะลา ส่วนราชการ และพุทธศาสนิกชนจำนวนมาก ร่วมเวียนเทียนเนื่องในวันอาสาฬหบูชา และรับศีลฟังธรรมเทศนาจากพระโสภณธรรมมุณี ดร.รองเจ้าคณะจังหวัดยะลา/เจ้าอาวาสวัดนิโรธสังฆาราม

          วันอาสาฬหบูชา ตรงกับวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 เป็น วันที่พระพุทธเจ้าได้ทรงประกาศพระพุทธศาสนาเป็นครั้งแรก และเป็นวันแรกที่พระรัตนตรัยครบองค์สามบริบูรณ์ครั้งแรกในโลก คือ มีทั้งพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ ดังนั้นในวันนี้จึงถือว่าพุทธศาสนิกชนควรได้รับประโยชน์ ที่เป็นสาระสำคัญจากวันอาสาฬหบูชา และปฏิบัติตามหลักคำสอนของศาสนา งดเหล้าสิ่งมึนเมาที่เข้ามาทำลายชีวิต และทรัพย์สิน ประพฤติปฏิบัติตน และจิตใจให้อยู่ในศีลในธรรม ปลุกจิตสำนึกเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เด็ก เยาวชน ต่อไป สำหรับกิจกรรมในวันอาสาฬหบูชา นอกเหนือจากพิธีทำบุญตักบาตรแล้ว ช่วงเที่ยงและช่วงเย็นพุทธศาสนิกชนจะได้พร้อมใจกันไปเวียนเทียนรอบโบสถ์ที่วัดใกล้บ้านอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลและภาพ : เพจลูกเจ้าพ่อหลักเมืองยะลา / เพจ สวท.ยะลา กรมประชาสัมพันธ์

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า