แม่ทัพภาคที่ 4 ร่วมงานสถาปนามณฑลทหารบกที่ 46 ครบรอบปีที่ 32 พร้อมมอบทุนการศึกษาบุตรกำลังพล และประกาศเกียรติคุณแก่กำลังพลผู้ประกอบคุณงามความดี

365

          วันนี้ (12 กรกฎาคม 2565) เวลา 09.30 น.  ณ  มณฑลทหารบกที่ 46 ค่ายอิงคยุทธบริหาร ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พลโท เกรียงไกร  ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานวันสถาปนามณฑลทหารบกที่ 46 ครบรอบปีที่ 32 ซึ่งจัดให้มีการประกอบพิธีทางศาสนา ทั้งพุทธและอิสลาม พิธีวางพวงมาลาสักการะอนุสาวรีย์ พันเอก ขุนอิงคยุทธบริหาร เพื่ออุทิศบุญกุศล และระลึกถึงคุณงามความดีของกำลังพลที่ได้เสียสละในการปกป้องอธิปไตยของชาติ ตลอดจนเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่หน่วย เป็นขวัญกำลังใจแก่กำลังพล และครอบครัว นอกจากนี้ยังจัดให้มีพิธีมอบทุนการศึกษาให้แก่บุตรกำลังพล พิธีมอบประกาศเกียรติคุณแก่กำลังพลที่มีผลการปฏิบัติงานดีเด่น และสร้างคุณงามความดีให้กับหน่วย เพื่อเป็นขวัญกำลังใจต่อไป โดยมี พลตรี คมกฤช  รัตนฉายา ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 46 อดีตผู้บังคับบัญชา ข้าราชการทหาร ตำรวจ และสมาชิกสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขามณฑลทหารบกที่ 46 กำลังพล และครอบครัวเข้าร่วมพิธี

         พลตรี คมกฤช  รัตนฉายา เป็น ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 46 ท่านที่ 28 ทั้งนี้ มณฑลทหารบกที่ 46 (มทบ.46) ตั้งกองบัญชาการที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ดูแลพื้นที่ ได้แก่ จังหวัดปัตตานี จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดยะลา ในวันที่ 12 กรกฎาคม 2533 กองทัพบก เรียกชื่อหน่วยว่า “จังหวัดทหารบกปัตตานี” ตามคำสั่ง ทบ.ลับ (เฉพาะ) ที่ 103/33 เรื่องอัตราการจัดและยุทโธปกรณ์ (ครั้งที่ 13) ลง 12 ก.ค.33 และได้ยึดถือเอาวันที่ 12 กรกฎาคม ของทุกปีเป็นวันสถาปนาของหน่วย ต่อมาเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2558 กองทัพบก แปรสภาพ จทบ. เป็น มทบ. เรียกชื่อหน่วยว่า “มณฑลทหารบกที่ 46” ลง 25 ก.ย.58 ในปัจจุบันค่ายอิงคยุทธบริหาร เป็นที่ตั้งของหน่วยราชการ ดังนี้ มณฑลทหารบกที่ 46, โรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหาร, หน่วยฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มณฑลทหารบกที่ 46, กรมทหารพรานที่ 43 และกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 153 มณฑลทหารบกที่ 46 มีผู้บังคับบัญชามาแล้วจำนวน 27 ท่าน ปัจจุบันมี

          สำหรับอนุสาวรีย์ พันเอก ขุนอิงคยุทธบริหาร ได้ดำเนินการจัดสร้าง เมื่อปี พ.ศ.2520 โดย พันเอก กิตติ  รัตนฉายา ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 5 และรองผู้บังคับการจังหวัดทหารบกสงขลา (ส่วนแยกปัตตานี) ตลอดจนบรรดาคณะนายทหาร, นายสิบ, พ่อค้าประชาชนทั่วไป ที่ได้ร่วมกันบริจาคทรัพย์ในการดำเนินการก่อสร้าง โดยนำมาประดิษฐานไว้ที่วงเวียนทางเข้า – ออก ค่ายอิงคยุทธบริหาร เพื่อระลึกถึงวีรกรรมอันกล้าหาญของ พันเอก ขุนอิงคยุทธบริหาร และเหล่าวีรชนผู้กล้าหาญที่ได้เสียสละ เลือดเนื้อ และชีวิต เพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติ เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2484 ต่อมา พลโท เกรียงไกร  ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้มีดำริให้มีการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณด้านหน้าค่ายให้สวยงามจึงมีการสร้างซุ้มหลังคาเพิ่มเติม บริเวณอนุสาวรีย์ พันเอก ขุนอิงคยุทธบริหาร เพื่อให้เกิดความสง่างาม สมเกียรติยศนักรบผู้กล้าหาญ อีกทั้งปรับเปลี่ยนภูมิทัศน์ให้เกิดความเป็นระเบียบและสวยงามแก่ค่ายอิงคยุทธบริหาร โดยเริ่มดำเนินการปรับปรุงเมื่อ วันที่ 25 พฤษภาคม 2565 แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2565

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า