มูลนิธิตุ้ยบ๋วยเต็งเนี่ยง (ศาลเจ้าแม่ทับทิมยะลา) จัดกิจกรรมสืบสานจารีตประเพณีของคนไทยเชื้อสายจีน จ.ยะลา 

708

          วันนี้ (8 กรกฎาคม 2565) มูลนิธิตุ้ยบ๋วยเต็งเนี่ยง (ศาลเจ้าแม่ทับทิมยะลา) ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลา เทศบาลนครยะลา และ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดยะลา จัดกิจกรรมสืบสานจารีตประเพณีของคนไทยเชื้อสายจีนประจำปีงบประมาณ 2565 ซึ่งมี นายอำนาจ ชูทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานในพิธีฯ โดยมี พันเอก ประเสริฐศักดิ์  แก้วคำ รองเสนาธิการหน่วยเฉพาะกิจยะลา, พันเอก สุชาญ  วิจิตรจินดา หัวหน้ากลุ่มงานกิจการมวลชน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดยะลา, ผู้แทนองค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลา, ประธานมูลนิธิตุ้ยบ๋วยเต็งเนี่ยง, คณะกรรมการมูลนิธิตุ้ยบ๋วยเต็งเนี่ยง, หัวหน้าส่วนราชการ, และชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่เข้าร่วมพิธี  ณ  ศาลเจ้าแม่ทับทิม จังหวัดยะลา

          โดยกิจกรรมการสืบสานจารีตประเพณีคนไทยเชื้อสายจีนจังหวัดยะลา ในปีนี้ ทางมูลนิธิตุ้ยบ๋วยเต็งเนี่ยง (ศาลเจ้าแม่ทับทิมยะลา) ได้จัดงานฉลองสมโภชมูลนิธิตุ้ยบ๋วยเต็งเนี่ยง (ศาลเจ้าแม่ทับทิมยะลา) ครบรอบ 62 ปี ภายในพิธีมีการทรงเจ้าของม้าทรง แสดงอิทธิฤทธิ์ การอัญเชิญองค์เจ้าแม่ทับทิม และองค์พระต่างๆ ลงแท่นประทับ ก็เพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม การพบปะสังสรรค์ของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนจังหวัดยะลา ในการระลึกถึงบรรพบุรุษที่ล่วงลับอันแสดงถึงความกตัญญู รวมทั้งสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและกระตุ้นเศรษฐ์กิจของจังหวัดยะลา ตลอดจนส่งเสริมวัฒนธรรมศีลธรรม ยังเป็นการถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 นอกจากนี้ ยังมีพิธียกเสาและโคมไฟเทวดา เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ผู้ร่วมงานฯ อีกด้วย

          ทั้งนี้ ขอเชิญชวนร่วมงานสมโภชพระลุยไฟประจำปี 2565 ปีที่ 62 ระหว่างวันที่ 8 – 12 กรกฎาคม 2565 มีพิธีอัญเชิญองค์เจ้าแม่ทับทิม และองค์เทพต่างๆ ประทับเกี้ยวหาม ออกแห่รอบเมืองเพื่อให้ประชาชนชาวยะลาได้สักการบูชา และจะมีพิธีประทับทรงสะเดาะเคราะห์เสริมบารมีในช่วงค่ำ และจะมีพิธีอุ้มพระลุยไฟในวันที่ 10 กรกฎาคม 2565 เวลา 20.09 น.  ณ  ศาลเจ้าแม่ทับทิมยะลา เพื่อร่วมกันอนุรักษ์สืบสานขนบธรรมเนียมประเพณี และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่จังหวัดยะลา

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า