อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ร่วมสืบสาน“วิถีไทย วิถีเบตง เทิดไท้ สมเด็จพระพันปีหลวง” ชู!!! ชุดแต่งกายผ้าไทย “ลายเบตง รวมใจ” สื่อถึงอัตลักษณ์ ความเป็นพหุวัฒนธรรมในพื้นที่

204

           เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (26 มิถุนายน 2565) ที่ ลานวัฒนธรรมสัมพันธ์ เทศบาลเมืองเบตง จังหวัดยะลา พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานเปิดกิจกรรมสืบสานอนุรักษ์ผ้าไทย “วีถีไทย  วิถีเบตง เทิดไท้ สมเด็จพระพันปีหลวง” ภายใต้งานของดีเมืองเบตงและงานกิ่งกาชาด อำเภอเบตง ประจำปี 2565 ซึ่งภายในงานหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่กว่า 30 คู่ ได้ร่วมเดินแฟชั่นโชว์ผ้าไทยภายใต้คอนเซป “ผ้าลายเบตง รวมใจ” เพื่อสื่อถึงความเป็นสังคมพหุวัฒนธรรมของเมืองเบตง และแสดงความเป็นอัตลักษณ์เฉพาะถิ่นร่วมสมัยอีกด้วย นอกจากนี้ในห้วงเดือนกุมภาพันธ์ 2566 นี้ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา จะมีการจัดกิจกรรมครั้งยิ่งใหญ่ คือการแข่งขันวิ่งเทรล Amazean Jungle Thailand By UTMB ที่ได้รับการบรรจุใน UTMB World Series ให้เป็นสนามที่ 2 ของไทยอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 – 19 กุมภาพันธ์ 2566 นี้ หลายสิ่งหลายอย่างในพื้นที่กำลังได้รับการพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น เชื่อว่าในอนาคตข้างหน้าเบตงจะเป็นหมุดหมายที่สำคัญของประเทศไทย และจะเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวที่มีทั้งชาวไทและชาวต่างชาติรู้จักทั่วโลก เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ ประชาชนมีอาชีพ มีรายได้อย่างยั่งยืน

          ทั้งนี้ด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พันปีหลวง ทรงมีพระราชดำริว่า ขาดทุนของพระองค์คือกำไรของชาติ พระองค์ ได้ทรงชุบชีวิตผ้าไทยขึ้นมา ทรงพัฒนาส่งเสริมเรื่องผ้าไทย โดยได้ก่อตั้งมูลนิธิ ส่งเสริมศิลปาชีพ เพื่อให้ประชาชนได้มีความรู้ ประกอบสัมมาชีพ และรักษา ศิลปวัฒนธรรมของชาติให้ยั่งยืนและเป็นประโยชน์แก่ประเทศซึ่งระยะเวลากว่า 50 ปี พระองค์ทรงพระวิริยะอุตสาหะปฏิบัติ พระราชกรณียกิจในการพัฒนาส่งเสริมเรื่อง “ผ้าไทย” จากสิ่งทอของชาวบ้านที เกือบสูญหายให้กลับมาเป็นอาภรณ์ที่คนไทยและคนทั่วโลกให้การยอมรับถึง คุณค่า และความงดงามอันประเมินค่ามิได้ ผลสัมฤทธิ์ของพระราชกรณียกิจในด้านนี้มีให้เห็นเป็นที่ประจักษ์ชัดยิ่งในปัจจุบัน ได้ชุบชีวิตคนไทยจำนวนมากให้ มีงาน มีอาชีพ มีรายได้ มีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี และยั่งยืน

ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้  ศูนย์ประชาสัมพันธ์  กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า