ทอดผ้าป่าสามัคคี ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา วัดป่าหวาย อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส

196

          ที่ วัดป่าหวาย ตำบลสุไหงปาดี อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส พันเอกภาคิน เกื้อกูล ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 48 นำกำลังพล พร้อมด้วยส่วนราชการ และพุทธศาสนิกชนในพื้นที่ ร่วมทอดผ้าป่าสามัคคี สมทบทุนสร้างพระเมรุซึ่งได้ก่อสร้างไปแล้วบางส่วน แต่ยังไม่แล้วเสร็จ และยังขาดปัจจัยในการสร้าง เพื่อยังเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา สืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม รวมไปถึงส่งเสริมอัตลักษณ์ที่ดีในท้องถิ่น

          ภายในกิจกรรม ประกอบด้วย การรำหน้ากองยาว การแห่พุ่มผ้าป่า และผ้าไตรจีวรรอบอุโบสถ การแสดงบาสโลบ ที่ได้รับความสนใจแก่ผู้ที่มาร่วมงานเป็นอย่างมาก นอกจากนี้หน่วยยังได้สนับสนุนโรตี และชาชัก จำนวน 500 ชุดให้แก่ผู้ที่มาร่วมงานอีกด้วย และตลอดทั้งกิจกรรมเรียกได้ว่าเป็นกิจกรรมที่มีแต่รอยยิ้ม ความอิ่มอกอิ่มใจ และอิ่มบุญกันถ้วนหน้า

          ทั้งนี้ การทอดผ้าป่าสามัคคี เป็นประเพณีการทำบุญอีกอย่างหนึ่งของพุทธศาสนิกชน คล้ายกับการทอดกฐิน แต่ไม่มีกำหนดระยะเวลาจํากัด คือสามารถทำได้ทุกฤดูกาล ไม่จำกัดเวลา คือทำได้ตลอดทั้งปี และวัดหนึ่งๆ ในแต่ละปีจะจัดให้มีการทอดผ้าป่ากี่ครั้งก็ได้เช่นกัน ผู้ปรารถนาจะทำเมื่อไรย่อมทำได้ตามกำลังศรัทธา ซึ่งอาจจะผสมผสานหรือผนวกเข้ากับเทศกาลประเพณีประจำท้องถิ่นอื่นๆ ก็ได้

หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่48

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า