ทหารพราน 49  ทำแปลงเกษตรบริเวณมัสยิดญันนาตุลนาอิม สานต่อโครงการ มัสยิดสานใจ สืบสานศาสตร์พระราชา ด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นแหล่งอาหารและแหล่งเรียนรู้ของชุมชน

330

          ณ มัสยิดญันนาตุลนาอิม หมู่ที่ 8 บ้านบือแต ตำบลจะแนะ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส พันเอกศุภชัย สงสังข์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 49 ร่วมพบปะพูดคุยกับผู้นำศาสนา ผู้นำท้องที่ และประชาชน เรื่องการขับเคลื่อนศูนย์เศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสืบสานศาสตร์พระราชา ด้วยปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามโครงการมัสยิดสานใจ สืบสานศาสตร์พระราชา ด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (มัสยิดสีเขียว) ซึ่งปัจจุบันได้ดำเนิการไปแล้ว หากดำเนินการเสร็จสมบูรณ์ แปลงเกษตรแห่งนี้ จะกลายเป็นแปลงเกษตรมัสยิดสีเขียวต้นแบบ แหล่งเรียนรู้ของชุมชน ในการน้อมนำศาสตร์พระราชา เ้วยประชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาปรับใช้ในชีวิต ให้ประชาชนได้รู้จักการใช้ชีวิตแบบพอเพียง และสามารถพึ่งพาตนเองได้ และยังก่อให้เกิดความรักความสามัคคีระหว่างประชาชนกันเอง และระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่ ในโอกาสนี้ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 49 พร้อมด้วยผู้นำศาสนา ผู้นำท้องที่ และประชาชน ได้ร่วมกันปลูกต้นไม้ ทำแปลงเกษตร ร่วมกันอีกด้วย

          พันเอก ศุภชัย สงสังข์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 49 กล่าวว่า เรื่องการใช้ชีวิตแบบพอเพียงนับเป็นเรื่องใกล้ตัว ซึ่งเชื่อว่าประชาชนมีพื้นฐานการใช้ชีวิตแบบพอเพียงอยู่แล้ว และการทำแปลงเกษตร หรือแปลงเกษตรมัสยิดสีเขียว ซึ่งหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ได้จัดการอบรมให้แก่ผู้นำศาสนา และผู้นำในพื้นที่ เพื่อให้นำมาต่อยอดสานต่อให้เกิดขึ้นในชุมชน ซึ่งขอชื่นชม ผู้นำศาสนา และผู้นำในพื้นที่แห่งนี้ ที่ได้ร่วมมือกัน สร้างแปลงเกษตรให้เกิดขึ้นในบริเวณมัสยิดแห่งนี้ซึ่งถือเป็นสถานที่สำคัญของพี่น้องชาวไทยมุสลิม เป็นสถานที่ประกอบศาสนกิจ ต่อไปนี้นอกจากประชาชนมาละหมาดประกอบศาสนกิจยังมัสยิดแล้ว ยังสามารถมาเรียนรู้แบะร่วมทำแปลงเกษตร มาพักผ่อนทำกิจกรรมร่วมกันในชุมชน ผ่าน โครงการมัสยิดสานใจ หรือมัสยิดสีเขียว แหล่งเรียนรู้ของชุมชน

          ด้านนาย มะซูมัยด์ มะดีเย๊าะ อิหม่ามประจำมัสยิดญันนาตุลนาอิม กล่าวว่า ทางหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 49 ได้เชิญผู้นำศาสนา ในพื้นที่เข้ารับการอบรม ในโครงการมัสยิดสานใจ สืบสานศาสตร์พระราชาด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จัดขึ้นโดยหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากเข้ารับการอบรมคณะกรรมการหมูบ้าน และผู้ศาสนา ผู้นำท้องที่ และประชาชน ได้ทำการประชุมร่วมกันในหมู่บ้านว่า จะทำมัสยิดญันนาตุลนาอีมให้เป็นมัสยิดสานใจ จัดทำแปลงเกษตรบริเวณมัสยิด โดยความร่วมมือจาก พี่น้องประชาชน ผู้นำในพื้นที่ รวมถึงเจ้าหน้าที่ทหารจาก กองร้อยทหารพรานที่ 4914 ร่วมกันทำ เพื่อสร้างแปลงเกษตร แหล่งอาหารและแหล่งเรียนรู้ของชุมชน และยังเป็นจุดเชคอินถ่ายรูปของชุมอีกด้วย ในอนาคตแปลงเกษตรบริเวณมัสยิดญันนาตุลนาอิม สานต่อโครงการ มัสยิดสานใจ สืบสานศาสตร์ พระราชา ด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จะเป็นพื้นที่สำหรับประชาชนในการเรียนรู้การทำเกษตร มัสยิดจะเป็นมากกว่าสถานที่ประกอบศาสนกิจ เพราะหลังจากประกอบศาสนกิจ ประชาชนสามารถเข้ามาเยี่ยมชม มาพักผ่อนยังแปลงเกษตรภายในมัสยิดแห่งนี้

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า