สมาคมเพื่อความมั่นคงพระพุทธศาสนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา “วันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก” จรรโลงไว้ซึ่งวันสำคัญของโลก

291

          วันนี้ (14 พฤษภาคม 2565) เวลา 10.00 น. ณ พุทธมณฑลจังหวัดนราธิวาส อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส พลโท ธิรา แดหวา แม่ทัพน้อยที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธานกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา “วันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก” ที่จัดขึ้นระหว่างวันทึ่ 13-14 พฤษภาคม 2565 เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของชาวพุทธที่มีความศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา และจรรโลงไว้ซึ่งวันสำคัญของโลก โดยมี พระสิริจริยาลังการ รองเจ้าคณะภาค 18 , พลเอก มณี จันทร์ทิพย์ เลขาธิการศูนย์พัฒนาและส่งเสริมพระพุทธศาสนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ / นายกสมาคมเพื่อความมั่นคงพระพุทธศาสนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ , ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชานแดนภาคใต้ , ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส , ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 151 , หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินภาคใต้ ,  เจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนราธิวาส , เจ้าอาวาสวัดเขากง , เจ้าอาวาสวัดพรหมนิวาส , ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนพุทธศาสนิกชนในพื้นที่ ร่วมพิธีในครั้งนี้

          พลโท ธิรา แดหวา แม่ทัพน้อยที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า จริงๆ วันนี้ พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 จะมาร่วมกิจกรรมด้วย แต่เนื่องจากติดภารกิจ จึงมอบหมายให้มาปฏิบัติหน้าที่แทน ก็เป็นอีกครึ่งที่ได้มายืนอยู่ต่อหน้าพี่น้องชาวพุทธในชุดขาวสะอาด และจิตใจที่บริสุทธิ์ผุดผ่องในวันนี้ อยากจะเรียนถึงบทบาทเพิ่มเติมที่เราชาวพุทธต้องปฏิบัติ คือเราต้องทำทาน การให้ผู้อื่น ทำบุญ คือการอุทิศส่วนกุศลไปให้บรรพชน และผู้ล่วงลับ เพื่อแสดงความปรารถนาดี ข้อสุดท้ายคือการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ในส่วนของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้ร่วมกับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งส่วนราชการต่างๆ ทุกภาคส่วน เราพยายามจะดำเนินการเรื่องนี้ให้ออกมาเป็นรูปธรรม สิ่งที่พวกเราจะทำต่อไปคือการเชิญชวนชาวไทยพุทธทุกคนเข้าวัด มีการตั้งเป้าหมายว่าวัเในจังหวัดชายแดนภาคใต้จำนวน 300 วัด ทั้ง 37 อำเภอ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้วัดเหล่านี้เป็นที่รวมของชาวพุทธในทุกวันพระ นี่คือสิ่งที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า และชาวพุทธทุกคนอยากเห็น อยากได้ และอยากมี หลังจากเข้าวัดแล้วเราก็มาฟังธรรม เพื่อเรียนรู้ธรรมะในการครองชีวิตของเราต่อไป เพื่อการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

          สำหรับกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา “วันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก” จัดขึ้นระหว่างวันทึ่ 13-14 พฤษภาคม 2565 มีหน่วยเจ้าภาพร่วมในการจัดกิจกรรม ประกอบด้วย คณะสงฆ์จังหวัดนราธิวาส , กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า , ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ , ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ , จังหวัดนราธิวาส , สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนราธิวาส , วัฒนธรรมจังหวัดนราธิวาส , สถานีตำรวจจังหวัดนราธิวาส และเครือข่ายองค์กรชาวพุทธ โดยในวันที่ 13 พฤษภาคม 2565 วัดที่เข้าร่วมกิจกรรมทั้ง 24 วัด จัดรถพระพุทธบุปผา และอัญเชิญพระพุทธรูปประดิษฐานบนรถยนต์ ก่อนจะเคลื่อนขบวนพร้อมกัน มายังพุทธมณฑลจังหวัดนราธิวาส ในเวลา 19.00 น. มีกิจกรรมเสวนาและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น และในวันที่ 14 พฤษภาคม 2565 ประกอบพิธีแสดงตนเป็นพุทธมามกะ ก่อนผู้ร่วมพิธีเวียนเทียนร่วมกัน ณ ลานรอบองค์พระพุทธทักษิณมิ่งมงคล

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า