ลาดตระเวนตามแนวลำน้ำ สั่งคุมเข้มเพิ่มมาตรการตลอดแนวชายแดนไทย- มาเลเซีย เตรียมความพร้อมการเปิดด่านวันแรก 1 พฤษภาคม 2565 ต้อนรับเทศกาลฮารีรายอ ของประชาชนไทยมุสลิมในพื้นที่

218

          เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2565 เวลา 14.30 น. ที่ด่านศุลกากรตากใบ ตำบลเจ๊ะเห อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 / ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส เดินทางลงพื้นที่ลาดตระเวนทางน้ำ ตรวจสอบพื้นที่ ที่จะดำเนินตามโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมพื้นที่ชายแดน (การสร้างรั้วชายแดน) ตามแนวชายแดนไทย – มาเลเซีย ตามแนวลำน้ำสุไหงโก-ลก  พร้อมทั้งกำชับเพิ่มมาตรการ เข้มงวดในการดูแลรักษาความปลอดภัย ตามลำน้ำตลอดแนวชายแดนไทย – มาเลเซีย ตรวจสอบช่องทางข้ามธรรมชาติ ที่กั้นพรมแดนระหว่างประเทศไทย ด้านจังหวัดนราธิวาส กับรัฐกลันตันของประเทศมาเลเซีย ซึ่งภาพรวมการปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่พบสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด ตลอดจนลงพื้นที่พบปะ พูดคุย สร้างความเข้าใจ สานสัมพันธ์กับพี่น้องประชาชนไทยมุสลิมในพื้นที่ พร้อมทั้งได้มอบหน้ากากอนามัย และมอบอินทผาลัมให้แก่ผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชน เพื่อนำไปมอบให้แก่พี่น้องไทยมุสลิมไว้ใช้การละศีลอดในช่วงเดือนรอมฎอน ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1443 โดยมี พันเอก จตุพร ธานีพัฒน์ รองผู้บังคับชุดควบคุมป้องกันชายแดน , นายพัลลภ สะเเลเเม กำนัน , นางสาว ยูรีซา หะยีบากา  ผู้ใหญ่บ้าน, นาย เจะดาโอะ สือนิ  โต๊ะอิหม่าม  และพี่น้องประชาชนในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ

          ทั้งนี้ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ได้สั่งการให้หน่วยทหารในพื้นที่เพิ่มมาตรการคุมเข้มตลอดแนวชายแดนในพื้นที่รับผิดชอบ อำเภอตากใบ อำเภอสุไหงโก-ลก และ อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส เตรียมความพร้อมสำหรับ การเปิดด่านชายแดนไทย – มาเลเซีย รับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 เป็นวันแรก ตามที่คณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19)มีมติเห็นชอบการปรับมาตรการป้องกันโรคสำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักรไทย การผ่อนคลายมาตรการในการเดินทางเข้า – ออก ของบุคคลผ่านช่องทางผ่านแดนทางบก (เฉพาะจุดผ่านแดนถาวร) เริ่ม 1 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป พี่น้องประชาชนสัญชาติไทย สามารถเดินทางเข้าประเทศมาเลเซียโดยต้องปฎิบัติตามการมาตราการ  ศบค. กำหนด

          ในการนี้ ได้เยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ชุดป้องกันชายแดน และชุดปฏิบัติการพิทักษ์พื้นที่ รักษาความมั่นคงปลอดภัยตามแนวชายแดน ทั้งทางน้ำและทางบก ตลอดระยะทางกว่า 453 กิโลเมตร ได้เน้นย้ำนโยบายการปฏิบัติงาน ตามพันธกิจ 3 ประการในการป้องกันชายแดน ไม่ว่าจะเป็นการเฝ้าตรวจและป้องกันชายแดน การจัดระเบียบและการสร้างความมั่นคงในพื้นที่ชายแดน และการประสานความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน ตลอดจนเน้นย้ำการปฏิบัติภารกิจในการป้องกันชายแดนนั้น ยังคงต้องตรึงกำลังอย่างเข้มงวดตามนโยบายในการที่จะสกัดกั้นการกระทำผิดกฎหมายทุกชนิดตามแนวชายแดน ไม่ว่าจะเป็นการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ยาเสพติด การขนสินค้าหนีภาษี อาชญากรรมข้ามชาติ เพื่อเป็นการป้องกัน สกัดกั้น การกระทำผิดตามแนวชายแดน โดยที่ผ่านมาประเทศทั้งสองฝ่ายไทย และมาเลเซียได้หารือแลกเปลี่ยนเพื่อส่งเสริมความร่วมมือยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนทั้งสองประเทศตามแนวชายแดนด้วยดีมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ ที่จะทำคู่ขนานไปกับความมั่นคงปลอดภัย เพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้งสองประเทศ ในการนี้ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ได้มอบความห่วงใย  มอบสิ่งของเพื่อบำรุงขวัญให้กับ กำลังพลชุดปฎิบัติงานตามแนวชายแดน เพื่อสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานต่อไป

หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส  ศูนย์ประชาสัมพันธ์  กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า