รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ จ.ปัตตานี หารือแก้ปัญหาข้อร้องเรียนภาคเอกชน เน้นย้ำทุกภาคส่วนเร่งแก้ไข เพื่อประโยชน์สูงสุดคือประชาชน

270

          (9 เมษายน 2565) เวลา 09.30 น. ที่ โรงแรมซีเอส ตำบลสะบารัง อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี พันเอก วรจิตร  ศาสตร์ศิลป์ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี เป็นผู้แทนต้อนรับ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ประชุมทีมเซลล์แมนจังหวัดปัตตานี พร้อมติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหานำเรือประมงออกนอกระบบพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ กรณีเร่งด่วน การขอเร่งรัดการแก้ไขพระราชกำหนดการประมงโดยชาวประมงและสมาคมประมง พร้อมติดตามประเด็นปัญหาเรื่องที่ดินทำกินให้ครอบครัวชาวประมงที่ประสงค์จะเปลี่ยนอาชีพจากประมงเป็นเกษตรกร และหารือข้อเสนออื่นๆจากภาคเอกชนในพื้นที่ ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยมี นายนิพันธ์ บุญหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี นายชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) หัวหน้าส่วนราชการ ภาคประชาสังคม ภาคประชาชน และภาคเอกชนในพื้นที่ เข้าร่วมประชุม

          นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงภายหลังประชุมหารือว่า การแก้ไขปัญหานำเรือประมงออกนอกระบบ 104 ลำของจังหวัดปัตตานี ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้มีหนังสือยืนยันถึงสำนักงบประมาณในการนำเรือประมงออกนอกระบบอย่างเร่งด่วนในปี 2565 ซึ่งได้มอบหมายให้ ศอ.บต. เป็นหน่วยงานดำเนินการเร่งรัดไปยังสำนักงบประมาณ เพื่อให้ดำเนินการต่อไปโดยเร็วที่สุดให้ได้ข้อสรุปและมีความชัดเจน ในส่วนข้อเสนอของสมาคมประมงที่ต้องการให้มีการแก้ไขพระราชกำหนดประมงปี 2560 เนื่องจากเกิดปัญหาในภาคปฏิบัตินั้น ได้ขอให้สมาคมประมงส่งร่างที่ประสงค์จะแก้ไข เพื่อนำไปประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมของรัฐสภาตามกระบวนการขั้นต่อไป

          ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีข้อร้องเรียนของพ่อค้าแม่ค้าในสะพานปลาจังหวัดปัตตานีว่า กรณีมีข้อร้องเรียนเรื่อง มีบุคคลต่างด้าวผันตัวมาเป็นผู้ประกอบการเองนั้น ได้มอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี สำนักงานจัดหางานจังหวัด และส่วนราชการอื่นๆที่เกี่ยวข้องได้เร่งแก้ไขปัญหาให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว เนื่องจากเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ในส่วนเรื่องแผงค้าขององค์การสะพานปลาจังหวัดปัตตานี ซึ่งมีอยู่ 2 ประเด็น คือ ขนาดแผงที่ผู้ค้าประสงค์ให้ปรับขนาดให้มีความเหมาะสม ขณะนี้องค์การสะพานปลาได้ปรับขนาดตามที่เรียกร้องแล้วขนาด 3.5 x 2.5 เมตรต่อล็อค และจะปฏิบัติจริงได้ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 ในส่วนค่าเช่าแผงค้าเดิมตารางวาละ 103 บาท ต่อมาประสงค์จะขอขึ้นเป็น 483 บาทนั้น ภายหลังเจรจาขณะนี้องค์การสะพานปลาได้มีการผ่อนปรนและเก็บค่าเช่าในราคาเดิม และจะมีการหารืออีกครั้ง

          นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงข้อเสนอของหอการค้าจังหวัดปัตตานี ซึ่งเสนอให้กระทรวงพาณิชย์จัดหาตลาดให้สินค้าในพื้นที่จังหวัดปัตตานีนั้น ขณะนี้ได้มีการดำเนินการโครงการในภาพรวมของจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีการคัดสินค้าพรีเมี่ยมของจังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดละ 20 รายการ เพื่อจะนำไปสู่การขายออนไลน์ ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ โดยกระทรวงพาณิชย์จะดำเนินการจัดงานเพื่อเป็นช่องทางในการจำหน่ายสินค้าอีกด้วย

หน่วยเฉพาะกิจปัตตานี

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า