เสริมสร้างสังคมพหุวัฒนธรรมท้องถิ่นชายแดนใต้ “สืบสานประเพณีลาซัง รักษ์วิถีถิ่น ร่วมกินข้าวใหม่”

208

เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2565 พันเอก ทวีรัตน์  เบญจาทิกุล ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45 นำกำลังพลชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือนหญิง เข้าร่วมกิจกรรมสืบสานประเพณีลาซัง รักษ์วิถีถิ่น ร่วมกินข้าวใหม่ ตามโครงการเสริมสร้างสังคมพหุวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง แผนงานบูรณาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สำนักงานวัฒนธรรมอำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ประจำปีงบประมาณ 2565 เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู สืบสาน และธำรงไว้ ซึ่งวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น อีกทั้งส่งเสริมให้เกิดความรัก ความสามัคคี และอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมอย่างมีความสุข ตลอดจนเพื่อสร้างขวัญกำลังใจในการประกอบอาชีพของชาวนราธิวาส โดยมี นายกิตติพงษ์  อำพันธ์ นายอำเภอระแงะ เป็นประธานเปิดงาน “สืบสานประเพณีลาซัง รักษ์วิถีถิ่น ร่วมกินข้าวใหม่” บริเวณแปลงนาอินทรีย์ หมู่ที่ 3 บ้านนิบง ตำบลมะรือโบตก อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส

          สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย กิจกรรมวัฒนธรรมประเพณีวิถีชีวิตท้องถิ่นดั้งเดิม ของประชาชนในพื้นที่เกี่ยวกับการทำนา เยาวชนเล่าถึงประวัติประเพณีลาซัง เป็นภาษาไทย-มลายู การสาธิตการทำอาหารคาว-หวาน การแสดงศิลปวัฒนธรรม การแข่งขันเกี่ยวข้าว นวดข้าว และขูดมะพร้าว อีกทั้งการจัดบูธให้บริการ อาหาร ขนม เครื่องดื่ม สร้างความสุขให้กับผู้มาร่วมงานในครั้งนี้

          ทั้งนี้ ประเพณีลาซัง หรือที่เรียกแตกต่างกันออกไปว่า ล้มซัง กินขนมจีน หรือ บูยอบือแน เป็นการบูชาพระแม่โพสพ เป็นพิธีฉลองนาข้าวหรือซังข้าว แต่ละพื้นที่จะมีการประกอบพิธีหรือรูปแบบการจัดงานที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความเชื่อทางศาสนา และบริบทของพื้นที่นั้นๆ การจัดงานครั้งนี้ เป็นเรื่องที่ดี ที่ได้ช่วยกันรักษา สืบสาน ต่อยอดวัฒนธรรมประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่นอันดีงาม ที่นับวันจะค่อยๆ เลือนหายไปตามกาลเวลา

ประเพณีลาซัง

ภูมิปัญญาท้องถิ่น

สังคมพหุวัฒนธรรม

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า