รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ลงใต้ ติดตามความคืบหน้าโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดระเบียบชายแดนไทย – มาเลเซีย ณ ด่านตากใบ นราธิวาส

291

          วันที่ 11 มีนาคม 2565 ณ ด่านพรมแดนด่านศุลกากรตากใบ อำเภอตากใบจังหวัดนราธิวาส พลเอก ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม/ประธานกรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาล, พลเอก พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์, คุณรัชดา ธนาดิเรก กรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาล และ พลเอก สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ลงพื้นที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าการดำเนินโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดระเบียบชายแดนไทยมาเลเซีย เพื่อขับเคลื่อนติดตามงานการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ ด่านศุลกากรตากใบ โดยมี มีพลโท เกรียงไกร  ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4,พลตรี เฉลิมพร ขําเขียว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ,นายสนั่น  พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส, ว่าที่ร้อยตรี จิรัสย์  ศิริวัลลภ นายอำเภอตากใบ,นายอติสันติ์ ภูวพิพัฒนวงศ์ นายด่านศุลกากรตากใบ  และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้

          ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม/ประธานกรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาลและคณะได้ร่วมรับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์ ในพื้นที่จากหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส เพื่อ รับทราบสถานการณ์ภาพรวม และภาพรวมด้านเศรษฐกิจการค้าขายบริเวณด้านพรมแดนไทย – มาเลเซีย ซึ่งพื้นที่อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส มีช่องทาง เข้า – ออก ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยมีจุดผ่านแดนถาวร 1 แห่ง จุดผ่อนปรนการค้า 3 แห่ง และช่องทางธรรมชาติ จำนวน 26 จุด มีแนวลำน้ำโกลกกั้นเขตแดน โดยมีหน่วยงานในพื้นที่ที่มีการบูรณาการร่วมกันในการปฏิบัติภารกิจในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยให้กับประชาชน ดูแลป้องกัน สกัดกั้น ยับยั้งการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย การขนสินค้าหลีกเลี่ยงภาษี การค้ายาเสพติด ตลอดจนการควบคุมคัดกรองบุคคลในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งทุกหน่วยในพื้นที่ได้เตรียมความพร้อมตามมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันดูแล ตามเส้นเขตแดนทางน้ำระยะทาง 106 กิโลเมตร ด้วยการประสานความร่วมมือและบูรณาร่วมกันได้อย่างมีเอกภาพและประสิทธิภาพ สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างดี

          พลเอก ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม/ประธานกรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาล  กล่าวว่า มาตรวจครั้งนี้มาเยี่ยมติดตามการดำเนินการเรื่องของการจัดระเบียบชายแดนเพื่อมาดูโลกความมั่นคงทางชายแดนซึ่งเป็นเรื่องที่ท่านพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้มอบนโยบายที่จะสร้างความปลอดภัยในพื้นที่ชายแดน โดยเฉพาะเรื่องการลักลอบหนีเข้าเมืองเข้ามาแบบผิดกฎหมาย ปัญหายาเสพติด การค้ามนุษย์ และทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องที่จะส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่ชายแดน และที่สำคัญเรื่องของการค้าชายแดนโดยเฉพาะด่านตากใบเป็นอีกหนึ่งด่านที่ติดกับชายแดนไทยมาเลเซียถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญในเรื่องการค้าชายแดนที่จะพัฒนาเศรษฐกิจไม่ใช่เฉพาะการค้าระหว่างประเทศสำคัญที่จะพัฒนาเศรษฐกิจในระดับพื้นที่และระหว่างประเทศ ซึ่งได้มีการดำเนินการเรื่องนี้เพื่อจะสร้างมูลค่าการค้าชายแดนในพื้นที่ตากใบให้ดีขึ้น อีกทั้งได้ไปดูความคืบหน้าการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง และเยี่ยมพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยที่ผ่าน เพื่อดูเเลความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน  ทั้งนี้ท่านนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้ฝากนำความห่วงใยมาให้กับเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยในพื้นที่ ที่ปฎิบัติงานดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย สร้างความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนด้วยความเสียสละอดทนเป็นอย่างดีมาโดยตลอดอีกด้วย

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า