ทหารระดมพล รุดช่วยเหลือชาวบ้านปรับพื้นที่ดินสไลด์และสะพานขาดในพื้นที่นิคมสร้างตนเองฯ อ.บันนังสตา

253

          วันนี้ (27 กุมภาพันธ์ 2565) เวลา 14:30 น. พันโท คนิน  พรมมาวัน ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 152 นำเจ้าหน้าที่กองพันทหารช่างที่ 15 กองพลทหารราบที่ 15 พร้อมด้วย นายอนุรักษณ์ มะลีวันย์ ผู้ปกครองสร้างนิคมตนเองพัฒนาภาคใต้ จังหวัดยะลา ผู้นำท้องถิ่นและประชาชนในพื้นที่ ระดมช่วยเหลือเปิดเส้นทางดินสไลด์ที่นิคมสร้างตนเองพัฒนาภาคใต้  จังหวัดยะลา ซึ่งเป็นทางเข้าน้ำตกสุขทาลัย (น้ำตกกือลอง) เส้นทางขึ้นเขาปกโยะ หลังจากที่ได้เกิดฝนตกอย่างหนักอย่างต่อเนื่องทำให้ดินอุ้มน้ำไว้มาก ส่งผลให้เกิดภัยพิบัติ เกิดเดินสไลด์ของดินมาทับเส้นทางดังกล่าว  พร้อมทั้งร่วมซ่อมแซมสะพานขาดเส้นทางบ้านบายิ หมู่ 4 ตำบลตลิ่งชั่น อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา

          พันโท คนิน  พรมมาวัน ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 152  เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา ทำให้เกิดดินโคลนสไลด์เส้นทางขึ้นเขาปกโยะ รวมทั้งเกิดสะพานขาดในเส้นทางบ้านบายิ หมู่ 4 ทำให้ชาวบ้านเกิดความเดือนร้อน ทางกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 152 จึงได้ระดมกำลังพลช่วยเหลือโดยด่วน

          ด้าน นายธีรยุทธ  จิตตหลัง  ชาวบ้านหมู่ 6 บ้านนิคมกือลอง เปิดเผยว่า ปกติจะใช้เส้นทางนี้ในการขึ้นไปทำสวนและกรีดยางทุกวัน ยิ่งพอมาเจอภัยพิบัติแบบนี้ก็กังวลใจ เนื่องจากบ้านที่อยู่ด้านบนมีสุนัขและสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ที่ตนได้เลี้ยงไว้ เกรงว่าจะไม่มีอาการกิน วันนี้ทุกส่วนได้เข้ามาช่วยเหลือปรับพื้นที่ดินสไลด์ให้ชาวบ้านสามารถใช้เส้นทางได้ ต้องขอบคุณทุกส่วนที่ได้เข้ามาช่วยเหลือในครั้งนี้

          ล่าสุดเจ้าหน้าที่กองพันทหารช่างที่ 15 กองพลทหารราบที่ 15 ได้เข้าช่วยปรับพื้นที่ด้วยเครื่องมือต่างๆและรถแทรกเตอร์ใช้ในการปรับดินสไลด์ในพื้นที่ทางเข้าปกโยะให้กลับมาใช้เส้นทางได้  รวมถึงได้นำรถแม็คโครปรับพื้นที่และซ่อมแซมสะพานที่ขาดเส้นทางหมู่บ้านบายิ หมู่ 4 ตำบลตลิ่งชั่น อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา ซึ่งมีชาวบ้านอาศัยอยู่ประมาณกว่า 400 ครัวเรือน เบื้องต้นได้ปรับพื้นที่สร้างสะพานแบริงชั่วคราวให้ชาวบ้านข้ามไปมาได้

          ด้าน พลโท เกรียงไกร​  ศรีรักษ์​ แม่ทัพถาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้สั่งการให้ทุกหน่วยกำลังในพื้นที่เร่งเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยธรรมชาติในทุกมิติ ทั้งด้านกำลังพล ยุทโธปกรณ์ สิ่งอุปกรณ์ช่วยเหลือและด้านบริการต่างๆ ของส่วนราชการตามนโยบายของรัฐบาลและกองทัพบก ที่ให้หน่วยงานราชการเป็นที่พึ่งของประชาชน

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า