ผบ.ทร. ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้า เตรียมความพร้อมเปิดอบรมหลักสูตรจิตอาสา 904 พื้นที่ ทภ.4

280

          วันนี้ 14 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 15.30 น. พลโท เกรียงไกร  ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกจิตอาสาภาค 4 พร้อมด้วย พลตรี เฉลิมพร  ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 / ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์ฝึกจิตอาสาภาค 4 คณะทำงานฝ่ายอำนวยการ ศูนย์ฝึกจิตอาสาภาค 4 และส่วนที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ พลเรือเอก สมประสงค์  นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ ตรวจเยี่ยมติดตามผลการดำเนินงานศูนย์ฝึกจิตอาสาภาค 4  ณ  กรมทหารราบที่ 3 กองพลนาวิกโยธิน ค่ายจุฬาภรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือและคณะ ได้เข้าถวายสักการะพระอนุสาวรีย์ พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ก่อนจะเข้ารับฟังการบรรยายสรุปความก้าวหน้าในการดำเนินการจิตอาสา ภาค 4 และได้เยี่ยมชมอาคารที่พัก ห้องฝึกอบรม รวมไปถึงสถานีทดสอบต่างๆ ที่จะใช้เป็นสถานที่ฝึกอบรมจิตอาสาพระราชทานต่อไป

          ศูนย์ฝึกอบรมหลักสูตรจิตอาสาพระราชทานเป็นแหล่งผลิตวิทยากรจิตอาสา 904  “หลักสูตรพื้นฐาน” ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชปณิธานที่จะสืบสาน รักษา และต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และแนวพระราชดำริต่างๆ ในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้ประชาชน และพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า พระองค์ฯ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้จัดตั้งโรงเรียนจิตอาสาพระราชทานขึ้น เพื่อฝึกอบรมจิตอาสา 904 ให้สามารถนำความรู้ที่ได้รับ ไปขยายผล ต่อยอด ปฏิบัติงานเป็นจิตอาสา 904 ให้เกิดการเรียนรู้อย่างเป็ใส่นรูปธรรม ซึ่งต่อมาศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน ได้มอบหมายให้ ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน ภาคต่างๆ จัดให้มีการฝึกอบรมหลักสูตรจิตอาสา 904 หลักสูตรพื้นฐานขึ้น เพื่อเป็นการสนองพระราชปณิธานที่ต้องการให้ “ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมีความสุข แก้ไขใน สิ่งผิด สืบสานในพระราชปณิธาน ภายใต้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ทั้งนี้ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานภาค 4 ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบการฝึกหลักสูตรจิตอาสา 904 หลักสูตรพื้นฐาน (ภาค) รุ่นที่ 1 ประจำปี 2565 ร่วมกับกองทัพเรือ โดยจัดตั้งศูนย์ฝึกจิตอาสาภาค 4 ณ ค่ายจุฬาภรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส สำหรับหลักสูตรจิตอาสา 904 หลักสูตรพื้นฐาน รุ่นที่ 1 ประจำปี 2565 ของศูนย์ฝึกจิตอาสาภาค 4 จะดำเนินการฝึกในห้วงระหว่างวันที่ 19 กุมภาพันธ์ – 7 มีนาคม 2565 เพื่อเป็นการเสริมสร้าง และพัฒนาองค์ความรู้ด้านต่างๆ ทั้งการพัฒนาบุคลิคภาพ เสริมสร้างอุดมการณ์รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ มีใจเป็นจิตอาสา ตลอดจนองค์ความรู้ด้านปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยดำเนินการฝึกด้วยวิทยากรจาก 904 มีการฝึกปฏิบัติในสถานที่ตามสถานีต่างๆ การศึกษาดูงานนอกสถานที่ เพื่อนำองค์ความรู้ต่างๆ มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ขณะนี้ได้เตรียมความพร้อม ทั้งด้านอาคารสถานเป็นที่เรียบร้อยพร้อมรองรับการฝึก โดยมีการแยกอาคารนอนระหว่างชาย-หญิง อาคารพยาบาล รถฉุกเฉิน อาคารโรงเรือนประกอบเลี้ยง อาคารรับประทานอาหาร ตลอดจนสถานนีการฝึกทดสอบต่างๆ ได้มีการทดลองการปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยของผู้เข้ารับการฝึก และที่สำคัญมีการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

          พลเรือเอก สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวว่า “จากการเตรียมการต่างๆ เห็นถึงความพร้อมของทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง มีความเชื่อมั่นทั้งทางด้านบุคคลากร สถานที่ รวมถึงด้านความปลอดภัยตลอดระยะเวลาการฝึก อย่างไรก็ตามแม้มีความพร้อมครบถ้วนแล้ว แต่ยังคงต้องเตรียมแผนเผชิญเหตุเพื่อรองรับแผนฉุกเฉินให้สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไว้เสมอ ส่วนสนับสนุนต้องมีช่องทางติดต่อสื่อสารเพื่อประสานการปฏิบัติให้รวดเร็ว ทันต่อเวลาให้การฝึกมีประสิทธิภาพเกิดความเรียบร้อยตลอดการฝึกโดยสมบูรณ์ ขอเน้นย้ำทุกกระบวนการฝึกให้เข้มงวดด้านมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ฝากถึงผู้เข้ารับการฝึกอบรม เมื่อเข้ามารับการฝึกแล้วให้ขวนขวายหาความรู้ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ มีจิตใจที่จงรักภักดี และสืบสานพระราชปนิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยหลักบริหาร 3 ประการ คือ บุคคล วัตถุ และยุทธวิธี นำความรู้ทั้งหมดที่ได้รับไปถ่ายทอด ต่อยอดให้เกิดประโยชน์ต่อชาติบ้านเมืองอย่างสูงสุด

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า