เหตุระเบิดป่วนเมืองยะลากลางดึก กว่า 15 จุด เหยื่อระเบิดยังคงรักษาตัวที่ รพ.

283

          เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 65 ในห้วงเวลา 2130 – 2300 ได้เกิดเหตุการณ์คนร้ายลอบใช้ระเบิดแสวงเครื่องขนาดเล็กบรรจุ ในกระป๋องสเปรย์และกล่องกระดาษขนาดต่างๆ กัน วางระเบิดเขตในพื้นที่ อ.เมือง จ.ยะลา จากการตรวจสอบสถานการณ์ในเบื้องต้นพบว่าคนร้ายได้นำระเบิดขนาดเล็กบรรจุดินดำไม่มีสะเก็ดระเบิด น้ำหนักโดยประมาณ 300 – 400 กรัม วางกระจายในพื้นที่ต่างๆ ภายในเขตเทศบาลอำเภอเมืองยะลา ซุกซ่อนมากับรถจักรยานยนต์ขนส่งอาหารโดยการแต่งกายคล้ายพนักงานส่งอาหารสวมหมวกกันน็อคปกปิดใบหน้า และนำไปวางในจุดต่างๆ จำนวน 15 จุด 17 ลูก ตั้งเวลาด้วย IC Timer ให้ระเบิดในห้วงเวลาตั้งแต่ 2130 ถึง 2300 ระเบิดทำงานไป จำนวน 11 ลูก เจ้าหน้าที่สามารถเก็บกู้ได้ จำนวน 6 ลูก จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่พิจารณาได้ว่ากลุ่มคนร้ายพยายามก่อกวน            สร้างสถานการณ์ เพื่อดึงดูดความสนใจของเจ้าหน้าที่ในกรณีที่มีการบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ จ.นราธิวาส ซึ่งรายละเอียดของกลุ่มคนร้ายกลุ่มนี้เปลี่ยนแปลงไปจากการก่อเหตุในหลายครั้งที่ผ่านมา พื้นที่เกิดเหตุ มีรายละเอียดดังนี้

​1. ห้างทองซังเตง ถนนสิโรรส ต.สะเตง อ.เมืองยะลา

​2. หน้าร้านคาร์แคร์ Home Car Care ถนนเทศบาล 4

​3. หน้าวัดเห้งเจีย ต.สะเตงนอก อ.เมืองยะลา

​4. หน้าร้านสุชาติค้าไม้ 5 แยก ผังเมือง 4 ต.สะเตง อ.เมืองยะลา

​5. ริมแม่น้ำภูมาชีพ ต.สะเตง อ.เมืองยะลา

​6. หน้า รพ.สิโรรส ถนนสิโรรส ต.สะเตง อ.เมืองยะลา

​7. เซเว่นอีเลฟเว่น ก่อนถึงจุดตรวจสะเตง ถนนสิโรรสสาย 2 ต.สะเตง อ.เมืองยะลา

​8. เซเว่นอีเลฟเว่นรัฐปิติ ถนนสิโรรส ต.สะเตง อ.เมืองยะลา

​9. หน้าโรงพยาบาลสัตว์ ถนนผังเมือง 4

​10. บริเวณถนนเนินหูกวาง หน้าบ้านเลขที่ 153

​11. เซเว่นอีเลฟเว่น หน้าตลาดผังเมือง 4

​12. หน้าเซเว่นอีเลฟเว่น ปากซอยกอบกุล

​13. หน้าบิ๊กซีผังเมือง 4 ทางขึ้นแฟลตตำรวจ จำนวน 2 ลูก

​14. หน้าห้างโคลิเชี่ยมยะลา ถนนสิโรรส ต.สะเตง อ.เมืองยะลา (จนท. EOD เข้าทำลายวัตถุต้องสงสัยเรียบร้อย)

          ในเหตุการณ์ครั้งนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 1 ราย คือ นายมนูญ  อุ่นอก อายุ 59 ถูกสะเก็ดระเบิดบริเวณเท้าขวา เจ้าหน้าที่นำส่ง รพ.ศูนย์ยะลา และจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในที่เกิดเหตุเบื้องต้นพบวัตถุพยานดังนี้

​1. ภาชนะบรรจุดินระเบิดทรงกลมคล้ายกระป๋องสีสเปรย์

​2. กล่องกระดาษคล้ายกล่องเค้กมีแผงวงจรชุดคิทสำเร็จรูป

​3. แบตเตอรี่

​4. สายไฟ

การก่อเหตุลักษณะดังกล่าวมีความคล้ายคลึงกับเหตุลอบวางระเบิดหน้าสถานีรถไฟยะลา เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 65 โดยเหตุการณ์ในครั้งนั้นคนร้ายได้นั่งรถโดยสารประจำทางเข้ามาในเขตเมืองยะลา ลอบนำระเบิดมาวางและนั่งรถโดยสารสองแถวไปลงที่ อ.กรงปินัง จว.ย.ล. ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการสืบสวนหาคนร้ายและความเชื่อมโยงของทั้งสองเหตุการณ์ เพื่อนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมายต่อไป

          ทั้งนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้มีการกำหนดนโยบายด้านรักษาความปลอดภัยในเขตพื้นที่เมืองเศรษฐกิจ โดยให้หน่วยเฉพาะกิจตำรวจยะลา 91 รับผิดชอบในเขตพื้นที่เมืองยะลา ซึ่งได้มีการวางมาตรการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่มีผลสัมฤทธิ์เป็นอย่างดีตลอดมา อย่างไรก็ตามจากสถานการณ์ที่คนร้ายพยายามสร้างความก่อกวนในครั้งนี้ พลโท เกรียงไกร  ศรีรักษ์ มทภ.4/ ผอ.รมน.ภาค 4 สั่งการเน้นย้ำให้หน่วยดำเนินการเข้าเก็บพิสูจน์หลักฐาน รวบรวมวัตถุพยาน และภาพจากกล้องวงจรปิดมาทำการตรวจสอบหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งคาดว่ามีร่องรอยของคนร้ายอยู่ และให้นำมาดำเนินการทางกฎหมายอย่างเร็วที่สุดต่อไป อีกทั้งพล.ท. เกรียงไกร  ศรีรักษ์ มทภ. 4/ผอ.รมน.ภาค 4, ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา และ ผบ.กกล.ตร.จชต. ได้เดินทางตรวจเยี่ยมให้กำลังใจประชาชน และเจ้าของกิจการที่ได้รับผลกระทบในเขตเมืองยะลา เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่าทางเจ้าหน้าที่จะดูแลความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนเป็นอย่างดีที่สุด รวมทั้งขอให้พี่น้องประชาชนคอยสังเกตถึงความผิดปกติที่เกี่ยวพันกับคดีและคนร้าย สามารถแจ้งเบาะแสกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สายด่วน 1341 หรือทางหมายเลขโทรศัพท์สายตรงแม่ทัพภาคที่ 4 ที่หมายเลข 061-1732999 และนอกจากนี้ยังขอความร่วมมืออย่าได้ให้การสนับสนุนหรือช่วยเหลือผู้กระทำผิดทั้งการให้ที่พักพิง เก็บซ่อนอาวุธ หรือ จัดหาเสบียง เพราะจะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า