สยศ.กอ.รมน.ภาค 4 สน.ประชุมแนะนำคณะทำงาน เพื่อสร้างความร่วมมือในการขับเคลื่อนและบูรณาการด้านการพัฒนา ระดับจังหวัด ในพื้นที่ชายแดนใต้ ปี 65

229

          พลตรี เฉลิมพล จินารัตน์  ผู้อำนวยการ สำนักส่วนพัฒนายุทธศาสตร์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธานการประชุม เพื่อให้คำแนะนำการปฏิบัติงาน พร้อมกับแนะนำคณะทำงานประสานงานเพื่อสร้างความร่วมมือในการขับเคลื่อนและบูรณาการด้านการพัฒนา ในระดับจังหวัด ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ในพื้นที่ จังหวัดยะลา, ปัตตานี, นราธิวาส, และสงขลา  ตามแผนงานโครงการและบูรณาการ ครั้งที่ 1 ตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี ที่ 19/2564 เรื่อง การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบ ในการบูรณาการและขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ส่วนหน้าขึ้น เพื่อปฏิบัติงานร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า โดยมีคณะทำงานจากส่วนราชการในระดับจังหวัด, ผู้แทนจาก ศอ.บต, ทหาร, ตำรวจ และฝ่ายปกครองของแต่ละจังหวัด เข้าร่วมประชุม

          สำหรับความสำคัญของการประชุมครั้งนี้คือ “การแนะนำการปฎิบัติงาน และแนะนำคณะทำงานประสานงานเพื่อสร้างความร่วมมือในการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการ ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปีงบประมาณ 2565 ” เพื่อให้ทุกฝ่ายเกิดความเข้าใจในกรอบการทำงาน อันจะนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม เป็นไปตามนโยบายและเจตนารมณ์ของผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ด้วยกลไกการบริหารจัดการแบบร่วมมือ และบูรณาการให้มีการปฏิบัติที่สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งงานด้านความมั่นคง และงานด้านการพัฒนา โดยน้อมนำเอาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และศาสตร์พระราชา มาเป็นกรอบแนวทางในการดำเนินการ ตลอดจนน้อมนำยุทธศาสตร์พระราชทาน “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา”ไปสู่การปฏิบัติงานเพื่อแก้ปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

          ภายหลังการประชุมเสร็จสิ้น ผู้อำนวยการสำนักส่วนพัฒนายุทธศาสตร์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมคณะได้เดินทางลงพื้นที่นำร่อง ของแต่ละจังหวัดเพื่อร่วมประชุมสภาประชาธิปไตยตำบล ประกอบด้วย สภาประชาธิปไตยตำบลลุโบะยิไร อ.มายอ  จ.ปัตตานี, สภาประชาธิปไตยตำบลเปียน อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา, สภาประชาธิปไตยตำบลมะรือโบออก อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส และสภาประชาธิปไตยตำบลบ้านบันนังลูวา อ.เมือง จ.ยะลา เพื่อร่วมหารือและติดตามรับฟังข้อเสนอแนะ รวมถึงปัญหาข้อขัดข้องในการขับเคลื่อนงานของสภาประชาธิปไตยตำบล พร้อมทั้งให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนว่า ตามที่ พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้แต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนการบูรณาการทำงานร่วมกันระหว่างฝ่ายความมั่นคงกับฝ่ายการพัฒนา ซึ่งมีฝ่ายพัฒนายุทธศาสตร์เป็นเลขานุการหลัก ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า และมีผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจจังหวัด ทั้ง 4 จังหวัด ร่วมกันรับผิดชอบ ซึ่งครั้งนี้ได้ลงพื้นที่มาพร้อมกับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ลงมาดูการขับเคลื่อนสภาสันติสุขตำบลเพื่อให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ นำข้อมูลโครงการทุกโครงการของทุกหน่วยที่จะลงมาในปีงบประมาณนี้ให้ประชาชนได้รับทราบ ว่าเป็นไปตามความต้องการของประชาชนหรือไม่ และจะมีการนำผลความต้องการไปประเมินผลเป็นไตรมาตร และรายปี เพื่อเก็บเป็นฐานข้อมูลว่าโครงการพัฒนาต่างๆ ที่แต่ละหน่วยได้ดำเนินการมานั้น ผลเป็นอย่างไร นับเป็นเป้าหมายสำคัญที่แม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้กำชับและให้ความสำคัญ ทำอย่างไรก็ได้ให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากโครงการด้านการพัฒนาให้มากที่สุด

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า