ทหารพราน ซ่อมแซมบ้าน ส่งมอบสิ่งของ ต่อครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์บังคับใช้กฎหมาย ในพื้นที่ ต.ละหาร อ.สายบุรี จ.ปัตตานี

237

          จากเหตุการณ์เข้าบังคับใช้กฎหมายของทางฝั่งเจ้าหน้าที่รัฐต่อกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา ในพื้นที่ หมู่ที่ 2 ตำบลละหาร อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนตามหลักสากล และหลักสิทธิมนุษยชน เจ้าหน้าที่ใช้ความพยายาม ดำเนินการเจรจาเกลี้ยกล่อมให้คนร้ายยอมมอบตัว แต่ไม่เป็นผล กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่จนเกิดการปะทะ จนทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย และ คนร้ายเสียชีวิต 2 คน ซึ่งผู้เสียชีวิตต่างมีหมายจับ ป.วิอาญา ทั้งสิ้น

          และเมื่อสถานการณ์การบังคับใช้กฎหมายจบลง พันเอก ธานี  เกียรติสาร ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 44 ได้ดำเนินการเข้าช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว จัดเจ้าหน้าที่ชุดช่าง และหมวดทหารพรานหญิง 44 เข้าทำการซ่อมแซม ทำความสะอาด ขนย้ายสิ่งของชำรุดออก เปลี่ยนหลังคากระเบื้อง ซ่อมแซมความเสียหายจากรอยกระสุน ทาสีให้ใหม่ จนแล้วเสร็จ และได้มอบหมายให้ พันโท สุชาติ  สุปินตา เสธนาธิการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 44 ทำการส่งมอบสิ่งของงที่ได้รับความเสียหายให้ใหม่ โดยมีคณะกรรมการมัสยิดบ้านลาลอ และผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 2 เป็นผู้รับมอบ

          นี่ไม่ใช่ครั้งแรก ที่มีการให้พักพิงต่อผู้ก่อเหตุความรุนแรงจนเกิดความเสียหาย อาจจะทราบก็ดี หรือไม่ทราบก็ดี แต่ก็ถือว่าเจ้าของบ้านมีความผิดตามกฎหมายด้วยเช่นกัน แต่ก็ให้เป็นเรื่องในส่วนของคดีความตามกฎหมายต่อไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า