ตรวจเยี่ยมติดตามความคืบหน้าการใช้พื้นที่โครงการฟาร์มตัวอย่างฯ โคกปาฆาบือซา เป็นสถานีฝึกหลักสูตรศูนย์ฝึกจิตอาสาภาค 4 เพื่อเตรียมความพร้อมในการฝึก รุ่นที่ 1/65

443

          เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2565 เวลา 09.30 น. พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15  ในฐานะผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์ฝึกจิตอาสาพระราชทาน ภาค 4 ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าและตรวจเยี่ยมสถานที่การจัดตั้งสถานีฝึกปฏิบัติหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ประจำหลักสูตรจิตอาสา (หลักสูตรพื้นฐาน) ภาค 4 ที่ใช้พื้นที่โครงการฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง บ้านโคกปาฆาบือซา หมู่ที่ 5 ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมืองจังหวัดนราธิวาส เป็นสถานที่ทำการฝึกหลักสูตรจิตอาสาพระราชทาน ภาค 4 โดยมี พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน ภาค 4 เป็นผู้บัญชาการศูนย์ฝึกจิตอาสาภาค 4 การจัดเตรียมสถานีฝึกปฏิบัติหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง แบ่งเป็น 2 สถานีศึกษา คือ สถานีฝึกการแก้ปัญหาตามภูมิศาสตร์สังคมที่ประกอบไปด้วย 7 ฐานการฝึกย่อย และสถานีฝึกเกษตรทฤษฎีใหม่ประยุกต์ในลักษณะชุมชนต้นแบบ ที่มีจำนวน 9 ฐานการฝึกย่อย ให้มีความพร้อมสำหรับการฝึกอบรมของศูนย์ฝึกจิตอาสาภาค 4 รุ่นที่ 1 ประจำปี 2565 โดยผู้เข้ารับการฝึก คัดเลือกจากข้าราชการพลเรือน, ทหาร, ตำรวจ และประชาชน จำนวน 200 นาย เป็นการฝึกภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ซึ่งผู้เข้ารับการฝึกต้องตรวจ RT-PCR จาก โรงพยาบาลของหน่วยต้นสังกัด หรือ โรงพยาบาลของรัฐตามภูมิลำเนา 48 ชั่วโมง ก่อนรายงานตัว ณ ศูนย์ฝึกจิตอาสาพระราชทาน ภาค 4 (ค่ายจุฬาภรณ์) พร้อมแสดงผลการตรวจ RT-PCR และทำการตรวจ ATK ณ จุดคัดกรอง บริเวณพื้นที่รับรายงานตัว ตลอดจนเมื่อจบการฝึกวันสุดท้าย ผู้เข้ารับการฝึกต้องทำการตรวจ ATK ในวันสุดท้ายก่อนเดินทางกลับหน่วยต้นสังกัด ที่สำคัญผู้ที่จะมีสิทธิ์เข้ารับการฝึกนั้น ต้องทำการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 14 วัน ก่อนเริ่มทำการฝึก หรือผู้ที่ได้รับ วัคซีนแล้ว 3 เข็ม และต้องทำการกักตัว ณ ศูนย์ฝึกจิตอาสา ภาค 4 ก่อนเริ่มทำการฝึก 7 วัน พร้อมทั้ง ทำการตรวจ ATK ก่อนเริ่มเข้ากักตัว ตรวจ RT-PCR ผลไม่พบเชื้อ (Not-Detected) ก่อนเริ่มการฝึก อย่างน้อย 48 ชั่วโมง ตลอดจนผู้เข้ารับการฝึกต้องพักอยู่ในศูนย์ฝึกตลอดห้วงการฝึก

          โดยการฝึกหลักสูตรจิตอาสาพระราชทาน ภาค 4 “หลักสูตรพื้นฐาน” (ภาค4) รุ่นที่ 1/65 มีความมุ่งหมายในการฝึก 5 ประการ ได้แก่ เพื่อสร้างบุคลากรที่สามารถเป็นแกนนำในการทำกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ ต่อชุมชน สังคม และประเทศชาติในลักษณะการเป็นจิตอาสา, สร้างผู้นำที่มีความเสียสละ มีระเบียบวินัย รู้จักหน้าที่ของตน และมีจิตสาธารณะ ช่วยสร้างสรรค์สังคมโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เพื่อให้สังคมเกิดความสามัคคี และเกิดการพัฒนาอย่างถาวร ,สามารถเป็นเครือข่ายของจิตอาสา 904 ลงพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และประสานความร่วมมือระหว่าง ศอ.จอส.พระราชทาน ภาค 4 กับส่วนราชการ ในพื้นที่ในการปฏิบัติงานจิตอาสาทั้ง 3 ประเภท ,สามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ไปถ่ายทอดให้กับชุมชนในท้องถิ่นของตน เพื่อให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ในสภาวการณ์ปัจจุบัน และน้อมนำพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปปฏิบัติงานเพื่อให้ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมีความสุข

          ทั้งนี้ พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ในฐานะ ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์ฝึกจิตอาสาพระราชทาน ภาค 4  กล่าวว่า “ในฟาร์มตัวอย่างแห่งนี้ถือเป็นจุดสำคัญพื้นฐานของหลักสูตร ที่เป็นหนึ่งใน 5 หมวดวิชา ให้เราเรียนรู้ใช้องค์ความรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง นำไปต่อยอดเสริมสร้างความรู้ให้กับชุมชนและพี่น้องประชาชน โดยมีกองอำนวยการอยู่ที่ค่ายจุฬาภรณ์ มีสถานที่และมีวิทยากรที่ได้ผ่านการอบรม มีขีดความสามารถตรงตามเนื้อหาของรายวิชาแต่ละฐานแต่ละสถานี ได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมมาอย่างต่อเนื่อง จนมีความพร้อมเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตร ผ่านกระบวนการเข้าศึกษาผ่านการคัดเลือกตัวบุคคล หากในโคกมีผัก ในหนองมีปลา ในนามีข้าว อยู่ที่ไหนมีกินมีใช้ ไม่มีวันอดตายแน่นอน

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า

ศูนย์ฝึกจิตอาสาพระราชทานภาค4