แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานทอดผ้าป่าสามัคคี สมทบสร้างวิหารพ่อท่านทอง พ่อท่านแก้ว และศาสนสถานของวัด เพื่อเป็นการทำนุบำรุงศาสนสถาน สืบทอดประเพณีอันดีงามทางพระพุทธศาสนา

311

          เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2564  เวลา 13.00 น ที่วัดสาลวัน (วัดบ้านเคียน) อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี พลโท เกรียงไกร  ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานฝ่ายฆารวาส และมีพระครูพินิจ สมณการ เจ้าคณะจังหวัดปัตตานี เจ้าอาวาสวัดควนนอก และพระครูอดุลย์ ญาณรัตน์ เจ้าอาวาสวัดสาลวัน เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในพิธีทอดผ้าป่าสามัคคี สมทบสร้างวิหารพ่อท่านทอง พ่อท่านแก้ว และศาสนสถานวัดสาลวัน เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจพุทธศาสนิกชนในจังหวัดปัตตานีและใกล้เคียง โดยมี ส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ภาครัฐ เอกชน และพุทธศาสนิกชนในพื้นที่ เข้าร่วมพิธีถวายปัจจัย รวมเป็นเงินทั้งสิ้น จำนวน 469,889 บาท เพื่อเป็นการทำนุบำรุงศาสนสถาน สืบทอดประเพณีอันดีงามทางพระพุทธศาสนาอีกทางหนึ่งด้วย

          โดย พลโท เกรียงไกร  ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 กล่าวว่า กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ยินดีเข้าร่วมทุกกิจกรรมอันเป็นประโยชน์เพื่อส่วนรวม นอกเหนือจากภาระกิจตามนโยบาย 5 ประการแล้ว ก็ยังคงมุ่งมั่นลงพื้นที่เพื่อให้เกิดการรับรู้ สร้างความเข้าใจ ทั้งทางภารหน้าที่ และการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในการสร้างความสามัคคี จนเกิดเป็นพลังบวรที่ต้องพึ่งพาอาศัยกันทั้ง บ้าน วัด โรงเรียน หรือหน่วยงานราชการ สร้างความสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

          สำหรับวัดสาลวัน (วัดบ้านเคียน) เป็นวัดแห่งเดียวในพื้นที่ตำบลพ่อมิ่ง อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี ซึ่งอยู่ในพื้นที่ห่างไกล มีพระภิกษุสงฆ์ 5 รูป โดยมี พระครูอดุลย์ ญาณรัตน์ เป็นเจ้าอาวาสวัด ปัจจุบันได้ดำเนินการก่อสร้าง ศาลาวิหารให้เป็นที่ประดิษฐานของ องค์พ่อท่านแก้ว พ่อท่านทอง ซึ่งเป็นองค์พระศักดิ์สิทธิ์ประจำชุมชนไทยพุทธ ที่มีอายุกว่า 100 ปี ปัจจุบันได้ใช้กุฏิพระเป็นที่ประดิษฐานขององค์พระ ทางคณะกรรมการวัด ได้เล็งเห็นความสำคัญ จึงได้คิดสร้างศาลาวิหารขึ้น ในวงเงินงบประมาณ 600,000 บาท และทางวัดได้ดำเนินการก่อสร้างไปบ้างแล้ว ประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ และขณะนี้ได้หยุดการก่อสร้างไว้ชั่วคราวเนื่องจากหมดงบประมาณ จึงได้จัดกิจกรรมในครั้งเพื่อสร้างที่ประดิษฐานต่อให้แล้วเสร็จ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้สักการบูชาต่อไป

          ทั้งนี้ ในวันที่ 19 ธันวาคม 2564 พลโท เกรียงไกร  ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 จะเดินทางไปเป็นประธานในพิธีทอดผ้าป่าสมัคคีที่วัดนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา และมีวัดเข้าร่วมอีก 77 วัด ซึ่งเป็นกิจกรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชน ผู้มีจิตศรัทธาเข้าร่วมในพิธีตามวันและเวลาดังกล่าว

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า