กลุ่มคนร้ายวางระเบิดรถไฟมุ่งสังหารประชาชนผู้บริสุทธิ์อย่างไร้มนุษยธรรม

378

          จากกรณีคนร้ายลอบวางระเบิดขบวนรถไฟสายท้องถิ่น ขบวนที่ 452 ขาขึ้น เส้นทาง สุไหงโกลก ถึง นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 64 เวลาประมาณ 12.30 น. ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย โดยคนร้ายได้วางระเบิดแบบแสวงเครื่องบนเนินดินซึ่งมีความสูงในระดับเดียวกับหน้าต่างรถไฟและจุดชนวนระเบิดด้วยการลากสายไฟเพื่อเพิ่มความแม่นยำ มุ่งสังหารต่อผู้ที่โดยสารในขบวนรถไฟขบวนดังกล่าว โดยเฉพาะพี่น้องประชาชนผู้หาเช้ากินค่ำที่ใช้ในการสัญจรไปมาเนื่องจากเป็นขบวนรถไฟสายท้องถิ่น นอกจากนี้ยังใช้ในการขนส่งระบายสินค้าทางการเกษตรสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในพื้นที่อีกด้วย โดยพฤติกรรมดังกล่าวของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ได้สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนในการเดินทางสัญจรโดยทางรถไฟเป็นอย่างมาก

          ทั้งนี้ ภายหลังจากทราบเหตุ พลโท เกรียงไกร  ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้สั่งการเน้นย้ำให้หน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ รวบรวมวัตถุพยาน ช่วยเหลือดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บเข้ารับการรักษา จัดชุดคุ้มครองดูแลเฝ้าระวังเส้นคมนาคมทั้งทางถนนและระบบราง รวมทั้งสั่งการให้หน่วยเฉพาะกิจสงขลา หน่วยเฉพาะกิจปัตตานี กองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ กองพลทหารราบที่ 15 จัดรถบัสของหน่วย รวม 12 คัน รับ – ส่ง ผู้โดยสารที่ตกค้างอยู่ที่สถานีรถไฟบ้านตาแปดซึ่งมีประมาณ 300 คน ทั้ง เด็ก ผู้หญิง ผู้สูงอายุ และ คนพิการ เพื่อนำส่งกลับไปยังภูมิลำเนาเป็นบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนในขั้นต้น

          ทั้งนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จึงขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชนในพื้นที่ หากพบเห็นสิ่งผิดปกติหรือบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ สามารถแจ้งได้ที่เบอร์สายตรงแม่ทัพภาคที่ 4 โทร 061 – 173 – 2999 และเบอร์สายด่วน 1341 หรือหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมกันนี้ ขอเรียกร้องให้องค์กรที่เคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน ร่วมกันประณามและต่อต้านการกระทำที่ใช้ความรุนแรงโดยไร้มนุษยธรรมดังกล่าวอย่างกว้างขวาง ต่อไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า