คณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประชุมเสริมสร้างความร่วมมือกับ คณะประสานงานระดับพื้นที่ และพบปะหารือรับฟังความคิดเห็นของภาคประชาชน และภาคประชาสังคมในพื้นที่

518

          เมื่อ (8 ธ.ค. 64) เวลา 11.00 น. ที่ โรงแรมซีเอสปัตตานี ตำบลรูสะมิแล อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี คณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มี พล.อ.วัลลภ  รักเสนาะ เป็นหัวหน้าคณะ ลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดประชุมเสริมสร้างความร่วมมือ ระหว่างคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ กับคณะประสานงานระดับพื้นที่ และพบปะหารือ รับฟังความคิดเห็นของภาควิชาการและภาคประชาสังคม

          ภายหลังการประชุมและหารือ พล.อ.วัลลภ  รักเสนาะ หัวหน้าคณะฯ ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน ถึงการเดินทางมาในครั้งนี้ว่ามีเป้าหมายหลักเพื่อรับฟัง และแสวงหาการมีส่วนร่วมของพี่น้องประชาชน แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา ทำให้ยากที่จะได้มีการพูดคุยแบบพบหน้า ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ได้คลี่คลายลง จึงได้มารับฟังความคิดเห็นข้อเสนอแนะของพี่น้องประชาชน ในทุกด้าน ทั้งด้าน การศึกษา การบังคับใช้กฎหมาย การปฏิบัติต่อ สุภาพสตรี และ เด็กเป็นต้น และห้วงเวลาต่อจากนี้ โดยในช่วงบ่ายของวันนี้จะเป็นการร่วมประชุมรับฟังปัญหาจากคณะประสานงานระดับพื้นที่ หรือ สล.3 ที่มีอยู่ด้วยกันหลายกลุ่ม คาดว่าจะเป็นประโยชน์ สำหรับการพูดคุยในโอกาสต่อไป  สำหรับแนวโน้มสถานการณ์ในพื้นที่ จากการพูดคุยในปีที่ผ่านมาก็ได้มีการปรึกษาหารือกับกลุ่มผู้เห็นต่างทำให้คิดว่าเราได้ก้าวข้ามเรื่องการบริหารจัดการไปแล้ว ในปีหน้าจะเป็นจุดเริ่มต้นการพูดคุยประเด็นสารัตถะ และเมื่อเข้าสู่การพูดคุยในประเด็นนี้จะต้องรับฟังข้อเสนอ และมีการมาพิจารณาร่วมกัน ว่าประเด็นไหนที่เป็นจุดร่วมหรือจุดต่างเพื่อความสงบสุขกับพี่น้องประชาชน ดังนั้นจึงมารับฟังจากพี่น้องประชาชนในพื้นที่ก่อน คาดว่าจะเป็นประมาณเดือนมกราคมนี้ สำหรับกลุ่มที่เห็นต่างที่ได้พูดคุยยังคงเป็นกลุ่มเดิมที่เคยพูดคุยกัน

          สำหรับกลุ่มต่างๆ ที่มาประชุมร่วมกับคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ในวันนี้ ประกอบด้วย กลุ่มผู้นำศาสนาคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส กลุ่มผู้แทนสภาเครือข่ายปัญญาชน จชต. (กลุ่มนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ มหาวิทยาลัยรามคำแหง-PNYS.) กับ กลุ่มสมาคมนักศึกษามุสลิมในต่างประเทศ กลุ่มผู้แทนเครือข่ายชาวพุทธ จชต. กลุ่มนักธุรกิจ และผู้แทนหอการค้าจังหวัดชายแดนภาคใต้และประชุมร่วมกับผู้แทนคณะประสานงานระดับพื้นที่ (สล.3) พร้อมทั้งรับฟังการบรรยายสรุปผลการดำเนินงานของ สล.3

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า