คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและคุ้มครองผู้บริโภควุฒิสภา ลงพื้นที่จังหวัดปัตตานีและจังหวัดยะลา ตรวจเยี่ยมศูนย์ซักถาม เพื่อเสริมสร้างสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้

525

          วันนี้ (2 ธันวาคม 2564) เวลา 13.00 น.  ณ  ห้องประชุมพรานไพรเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 ค่ายอิงคยุทธบริหาร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและคุ้มครองผู้บริโภควุฒิสภาลงพื้นที่จังหวัดปัตตานีและจังหวัดยะลา นำโดย นายสมชาย  แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภควุฒิสภา พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมศูนย์ซักถาม เพื่อติดตามสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี พลโท ธิรา  แดหวา รองแม่ทัพภาค 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมด้วย พันเอก ทวีพร  คณะทอง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43, พันเอก อิศรา  จันทะกระยอม ผู้บังคับกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้, นาย สมนึก  พรหมเขียว รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ร่วมให้การต้อนรับและรายงานสถานการณ์ผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของศูนย์ซักถาม

          นอกจากนี้ในที่ประชุมได้หารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับประเด็นบทบาทหน้าที่ของหน่วยงานกับสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ / การลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการภาครัฐ รวมถึงประเด็นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองด้านสิทธิมนุษยชน โดย พลโท ธิรา แดหวา รอง ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า ในปัจจุบันนี้ ประชาชนต้องการและกล้าเข้าถึงศูนย์ฯ ดังกล่าวมากขึ้น เนื่องจากการปรับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ยึดหลัก “คนดี” ในการปฏิบัติงานให้อยู่ในกฏหมาย / สร้างเวทีประชาธิปไตย ให้ภาคประชาชน ผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นแนวทางแก้ปัญหาในด้านต่างๆเพื่อสร้างความโปรงใสให้ประชาชนได้เห็นกระบวนการทำงานในศูนย์ซักถามที่เป็นไปตามกระบวนการทางกฏหมาย

          จากนั้น นายสมชาย  แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภควุฒิสภา พร้อมคณะกรรมมาธิการด้านสิทธิมนุษยชนและสิทธิเสรีภาพ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมภายศูนย์ซักถามเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 ค่ายอิงคยุทธบริหาร พร้อมทั้งกล่าวชื่นชมการทำงานของเจ้าหน้าที่อย่างเป็นระบบ และกระบวนการการทำงานเป็นไปอย่างโปรงใส ตรวจสอบได้ และเสนอแนะให้ศูนย์ซักถามเสนอกฏหมาย และกฏระเบียบของกระบวนการปฏิบัติงานอย่างโปร่งใสให้ญาติพี่ของผู้ต้องหาได้มีส่วนร่วมกับกระบวนการซักถามมากขึ้น

          ทั้งนี้ ทางประธานกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภควุฒิสภา พร้อมคณะกรรมมาธิการด้านสิทธิมนุษยชนและสิทธิเสรีภาพ ยังคงทำงานร่วมกับ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เพื่อเดินหน้ารักษาสิทธิมนุษยชนและความสงบสุขของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า