ผบ.พล.ร.5/ผบ.กกล.เทพสตรี ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าตรวจชายแดน เดินหน้าปฏิบัติการตามพันธกิจ 3 ประการของกองทัพบก สกัดกั้นสิ่งผิดกฎหมายตามแนวชายแดน ครอบคลุมทุกมิติ

531

          วันนี้ (8 พฤศจิกายน 2564) พลตรี วรเดช  เดชรักษา ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 / ผู้บัญชาการกองกำลังเทพสตรี เดินทางลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานจุดตรวจเกาะสะระนีย์ อำเภอเมือง จังหวัดระนอง เพื่อมอบนโยบายและแนวทางในการปฏิบัติงานให้แก่เจ้าหน้าที่ ในภารกิจสกัดกั้นการกระทำผิดกฎหมายตามแนวชายแดนไทย-เมียนมาร์ ในพื้นที่จังหวัดชุมพร และจังหวัดระนอง ที่มีหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 รับผิดชอบดูแลพื้นที่ โดยมี พันเอก ภูมิพัฒน์  บุญเรืองขาว ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 25 / ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 ให้การต้อนรับ พร้อมรายงานบรรยายสรุปสถานการณ์ปัญหาต่างๆ ในพื้นที่รับผิดชอบ ก่อนมอบสิ่งของอุปโภค-บริโภค อุปกรณ์ป้องกันตนเอง เพื่อเป็นการบำรุงขวัญและกำลังใจ แก่เจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานต่อไป

          โดย ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 ได้นำนโยบายข้อสั่งการของผู้บัญชาการทหารบก และแม่ทัพภาคที่ 4 เน้นย้ำแก่กำลังพลเจ้าหน้าที่ เข้มงวดการกระทำผิดตามแนวชายแดนในทุกมิติ ทั้งการสกัดกั้นผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมายตามแนวชายแดน รวมไปถึงการลักลอบนำสิ่งผิดกฎหมายเข้ามายังราชอาณาจักร โดยให้ปฏิบัติตามพันธกิจของกองทัพบก 3 ประการ ได้แก่ การเฝ้าตรวจและป้องกันชายแดน การจัดระเบียบพื้นที่ และการแก้ไขปัญหาความมั่นคงในพื้นที่ชายแดน ตลอดจนการประสานความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน ที่ยังคงเฝ้าระวังป้องกัน สกัดกั้นการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกดหมายตามช่องทางธรรมชาติ หากมีการกระทำผิดให้นำไปสู่การขยายผลจับกุมขบวนการ ไม่เว้นแม้แต่ผู้มีอิทธิพล หรือแม้เจ้าหน้าที่กำลังพลกระทำผิดก็ไม่ละเว้น ตลอดจนการสกัดกั้นการลักลอบนำเข้าสินค้าทางการเกษตร สินค้าหนีภาษี และยาเสพติด

          ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 ยังกำชับเจ้าหน้าที่วางกำลังเฝ้าตรวจ ร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพิ่มความถี่เฝ้าระวังพื้นที่ ทั้งกลางวันและกลางคืน โดยเฉพาะในห้วงเวลากลางคืนที่ผู้กระทำผิดมักอาศัยช่องว่างของห้วงเวลาดังกล่าวกระทำผิดกฎหมาย พลิกแพลงแผนการปฏิบัติอย่างรู้เท่าทัน สะกัดกั้นการกระทำสิ่งผิดกฎหมายตามแนวชายแดนอย่างเข้มข้นทุกตารางนิ้ว โดยปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 ตามแนวชายแดนควบคู่กัน เเละให้การช่วยเหลือประชาชนในทุกโอกาส ขณะเดียวกันขอให้ส่วนที่เกี่ยวข้อง ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ชี้แจงทำความเข้าใจข้อมูลที่ถูกต้องกับพี่น้องประชาชน เพื่อป้องกันการเข้าใจผิด ซึ่งอาจนำมาซึ่งปัญหาการลดทอนความร่วมมือ ความเชื่อมั่น และการสนับสนุนของพี่น้องประชาชนที่มีต่อเจ้าหน้าที่รัฐ

          ปัจจุบัน กองทัพภาคที่ 4 โดยกองกำลังเทพสตรีปฏิบัตภารกิจในการป้องกันตามแนวชายแดนอย่างเข้มข้น ติดตามสถานการณ์ด้านการข่าว ทั้งในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 การเข้ามาของแรงงานต่างด้าวที่อาจมีการเคลื่อนย้ายเข้ามา บริเวณขอบแนวชายแดน ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ภายในของ 2 จังหวัด สำหรับการปฏิบัติงานมีการจัดกำลังเฝ้าตรวจตามแนวชายแดนอย่างเข้มงวด เเละเต็มกำลัง ในส่วนของกองกำลังเทพสตรี โดยหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 มีขั้นตอนปฏิบัติอยู่ด้วยกัน 3 ขั้น ทั้งการเฝ้าระวังตามแนวชายแดนทางทะเล ลำน้ำ การตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ด่านความมั่นคง จุดข้าม จุดล่อแหลมต่างๆ ทั้งเส้นทางหลักและเส้นทางรอง โดยได้ร่วมมือกับจังหวัดชุมพร จังหวัดระนอง บูรณาการกำลังกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง มีกำลังเฝ้าตรวจทั้งในพื้นที่จังหวัดชุมพรและระนอง รวมทั้งสิ้น 37 ชุดปฏิบัติการ ทั้งทางน้ำ และทางบก โดยในช่วงที่ผ่านมามีการจับกุมผู้ลักลอบเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย รวมทั้งการนำพามาได้โดยตลอด

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า