แจงเหตุคนร้ายทำลายเศียรพระเจ้าองค์ดำ วัดหัวเขา อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ไม่ใช่ขัดแย้งทางศาสนา

1052

        จากกรณี ที่มีคนร้ายทุบทำลายเศียรพระพุทธรูป “พระเจ้าองค์ดำ” ซึ่งประดิษฐานอยู่บริเวณต้นโพธิ์ภายในวัดวิมลวัฒนาราม (วัดหัวเขา) ถนนกลาพอ ตำบลตะลุบัน จนทำให้เศียรพระแตกหลุดเสียหาย กระถางธูปและเชิงเทียนที่วางอยู่กระจัดกระจายไปทั่วบริเวณ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมานั้น โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดวัตถุพยานในที่เกิดเหตุ ซึ่งประกอบด้วย ค้อน 1 อัน ขวาน 1 ด้าม มีดด้ามยาว 1 เล่ม และเสื้อยืดแขนยาวสีขาวจำนวน 1 ตัว ประกอบกับ ภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบบุคคลต้องสงสัย ทราบชื่อ คือ นายเกรียงศักดิ์ เทพราชา ซึ่งเป็นเด็กวัด และอาศัยอยู่ในวัดดังกล่าว ได้ออกจากวัดในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน จึงได้เชิญตัวนายเกรียงศักดิ์ ฯ มาสอบปากคำ โดยได้ให้การปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นผู้ก่อเหตุทุบทำลายเศียรพระพุทธรูปภายในวัดหัวเขาและแจ้งว่าในช่วงเวลาดังกล่าวได้ออกจากวัดไปทำธุระ หลังจากนั้นได้ให้เพื่อนมาส่งหน้าประตูวัดหัวเขาและกลับเข้านอน เจ้าหน้าที่จึงได้ปล่อยตัวไป

         ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการสืบสวนเพิ่มเติมขยายผล จนปรากฏหลักฐานชี้ชัดว่า นายเกรียงศักดิ์ฯ เป็นผู้ก่อเหตุดังกล่าว สถานีตำรวจภูธรสายบุรี จึงได้ดำเนินการออกหมายจับ นายเกรียงศักดิ์ ฯ ในความผิดฐาน “ทำให้เสียทรัพย์ ซึ่งทรัพย์ที่เป็นพระพุทธรูปหรือวัตถุทางศาสนา เป็นที่สักการะบูชาของประชาชน ซึ่งตั้งอยู่ในวัด สำนักสงฆ์ สถานอันเป็นที่เคารพในทางศาสนา”

         ทั้งนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่ความขัดแย้งทางศาสนา แต่เป็นการกระทำของผู้ไม่เคารพกฎหมาย และขาดศีลธรรม ขอให้พี่น้องประชาชนได้ใช้วิจารณญาณในการรับรู้ข่าวสาร และอย่าเพิ่งด่วนสรุปในเหตุการณ์ต่างๆ ก่อนที่ความจริงจะปรากฎ และได้รับการตัดสินจากกระบวนการยุติธรรม

        กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จึงขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชน ได้ช่วยกันเป็นหูและตา ตรวจสอบสิ่งผิดปกติในหมู่บ้านและชุมชน หากพบความผิดปกติ เบาะแสคนร้าย หรือผู้กระทำความผิด สามารถโทรแจ้งสายด่วน กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า 1341 หรือหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า