รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายวชิราวุธ รับมอบรางวัลแพทย์ตัวอย่างภาคใต้ ผู้ทุ่มเท และเสียสละในการทำหน้าที่ของแพทย์อย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อพัฒนาสุขภาพของประชาชนในพื้นที่

682

          วันนี้ (15 กันยายน 2564) ณ ศูนย์อํานวยการแพทย์จังหวัดชายแดนภาคใต้ ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พันเอกนายแพทย์ โชคชัย ขวัญพิชิต รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายวชิราวุธ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช เข้ารับมอบเงินรางวัลและเกียรติบัตร โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์นายแพทย์ เทอดพงศ์ ทองศรีราช รองคณบดี ฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นผู้มอบ พร้อมด้วยคณะครูอาจารย์ เจ้าหน้าที่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ตลอดจนกำลังพลศูนย์อํานวยการแพทย์จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าร่วม

           พันเอกนายแพทย์ โชคชัย ขวัญพิชิต รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายวชิราวุธ กล่าวว่า วันนี้ขอขอบคุณทางคณะแพทย์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เป็นอย่างสูง รางวัลแพทย์ตัวอย่างภาคใต้ในครั้งนี้ เป็นรางวัลที่เหนือความคาดหมาย สร้างความประทับใจและภาคภูมิใจในการได้รับรางวัลที่เกิดจากการช่วยเหลือผู้ป่วย พี่น้องประชาชนให้พ้นจากการบาดเจ็บ อันเป็นผลลัพธ์เชิงประจักษ์ที่เกิดขึ้น แม้ในวันนี้จะไม่ใช่เบอร์หนึ่งในด้านการสาธารณสุข แต่ก็ประทับใจที่ได้มีส่วนให้การสนับสนุนทางสาธารณสุขมาโดยตลอด ในปี พ.ศ.2555 ได้มีโอกาสปรึกษาหารือกับทางคณะแพทย์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในเรื่องการลำเลียงผู้ป่วยทางอากาศ ที่ได้ร่วมมือกับโรงพยาบาลยะลา โรงพยาบาลรามัน โดยทางคณะแพทย์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้ให้ความช่วยเหลือด้วยดีตลอดมา จึงได้มีการประสานงานกันต่อเนื่องมากขึ้น เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บได้อย่างทันถ่วงที

           สำหรับรางวัลแพทย์ตัวอย่างภาคใต้ ประจำปี 2564 ได้มีผู้เสนอชื่อแพทย์จาก 14 จังหวัดภาคใต้เข้ารับการคัดเลือกเป็นแพทย์ตัวอย่างภาคใต้ และคณะกรรมการประจำคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้พิจารณาผู้ที่มีความทุ่มเท และเสียสละในการทำหน้าที่ของแพทย์อย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อแก้ปัญหา และพัฒนาสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ให้ดีมากกว่าการรักษาโดยทั่วๆ ไป เพราะเรื่องสุขภาพไม่ได้เป็นเรื่องของผู้ให้บริการเพียงอย่างเดียว แต่ประชาชนผู้รับบริการต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแล และร่วมออกแบบระบบบริการสุขภาพร่วมกัน ซึ่งมีผู้ได้รับการคัดเลือกแพทย์ตัวอย่างภาคใต้ ประจำปี 2564 จำนวน 2 ท่าน ได้แก่ พันเอกนายแพทย์ โชคชัย ขวัญพิชิต รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายวชิราวุธ ปฏิบัติราชการแทนผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการแพทย์ จังหวัดชายแดนภาคใต้ นายแพทย์วรวุฒิ พัฒนโภครัตนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเกาะพะงัน อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี และรักษาราชการผู้อำนวยการโรงพยาบาลเกาะเต่า อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี

            พันเอกนายแพทย์ โชคชัย ขวัญพิชิต อายุ 54 ปี สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาแพทยศาสตรบัณฑิต วิทยาลัยแพทยศาสตรพระมงกุฎเกล้า ปี 2533 ระดับปริญญาโทสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหิดล ปี 2538 วุฒิบัตรสาขาเวชศาสตร์ป้องกัน แขนงเวชศาสตร์การบิน ปี 2538 ปัจจุบันปฏิบัติราชการในตำแหน่งรองผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายวชิราวุธ และรองผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการแพทย์ จังหวัดชายแดนภาคใต้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ผลงานดีเด่นที่ผ่านมาท่านได้มีแนวคิดริเริ่มช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บโดยการลำเลียงผู้ป่วยทางอากาศ และยังได้ส่งรถศัลยกรรมเคลื่อนที่อเนกประสงค์ และเตียงผ่าตัดสนาม เข้าประกวดงานนวัตกรรมนานาชาติ ครั้งที่ 21 ในปี 2561 ซึ่งก็ได้รับเหรียญทอง เป็นที่ภาคภูมิใจของคนไทยทั้งประเทศ อีกทั้งท่านยังให้ความช่วยเหลือดูแลผู้ป่วยทุกระดับอย่างทั่วถึงอีกด้วย

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า