ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติตามแผนพิทักษ์นรา ควบคุมพื้นที่ป้องกันการก่อเหตุ ภายในจังหวัดนราธิวาส เน้นย้ำกำลังพลสร้างความเชื่อมั่น ให้กับประชาชนในพื้นที่

378

        ที่ กองร้อยทหารพรานที่ 4814 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 48 ตำบลโต๊ะเด็ง อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส  พลตรี ไพศาล หนูสังข์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 / ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส พร้อมด้วย พันเอก เฉลิมพร ขำเขียว รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 / รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส เดินทางลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติตามแผนพิทักษ์นรา 46484 การควบคุมพื้นที่ป้องกันการก่อเหตุ ภายในจังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนตามแผนเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปี2564 ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า โดยจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในห้วงที่ผ่านมา กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ยังคงดำรงความมุ่งหมายในการก่อเหตุรุนแรงอย่างต่อเนื่อง

        มีการรวมกำลัง หลบซ่อนพักพิงในพื้นที่ support site, พื้นที่ป่าภูเขา, ตามแนวชายแดน และป่าพรุแนวลำน้ำ โดยมีความพยายามในการลักลอบนำอาวุธและวัตถุระเบิดแสวงเครื่องเข้ามาตามช่องทางต่างๆ ตามแนวชายแดน เพื่อเข้ามาก่อเหตุต่อเจ้าหน้าที่รัฐและเป้าหมายทางยุทธศาสตร์ เพื่อแสดงตัวตนและทำลายความน่าเชื่อถือของเจ้าหน้าที่รัฐ

        ทั้งนี้ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ได้สั่งการปฏิบัติเชิงรุก วางแผน อำนวยการ ควบคุมบังคับบัญชา ติดตามและกำกับดูแล การควบคุมพื้นที่รับผิดชอบโดยการใช้ ชุดปฏิบัติการจรยุทธ์ (ชป.จรยุทธ์ ) ลาดตระเวนแสดงกำลัง เข้าพบปะกดดันบุคคลเป้าหมายและกลุ่มเครือญาติ กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงในหมู่บ้าน Support site ทำการตั้งจุดตรวจด่านตรวจทางยุทธวิธี ( pop-up) เส้นทางหลักรอง เพื่อจำกัดเสรีการปฏิบัติของผู้ก่อเหตุรุนแรงแสดงกำลังในชุมชน หมู่บ้าน ติดตามจับกุมและบังคับใช้กฎหมายต่อผู้ก่อเหตุรุนแรงให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งเป็นการบูรณาการ การปฏิบัติงานร่วมกัน 3 ฝ่าย ระหว่าง เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง พร้อมทั้งซุ่มเฝ้าตรวจตามเส้นทาง ในพื้นที่เสี่ยง ป้องกัน ทำลายความพยายามก่อเหตุ ของ กลุ่ม ผู้ก่อเหตุรุนแรงในห้วงการสับเปลี่ยนกำลัง จัดชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือน เข้าพบปะ กำนัน, ผู้ใหญ่บ้าน และ ผู้นำทางศาสนา เพื่อชี้แจงข่าวสารการเตรียมการก่อเหตุในพื้นที่  พร้อมทั้งเพิ่มความเข้มของกำลังที่ปฏิบัติหน้าที่ ณ จุดตรวจ ด่านตรวจ ให้มากขึ้น ตลอดจนร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการร่วมอำเภอ ในการให้ผู้นำท้องที่ นำกำลังภาคประชาชน เข้ามาช่วยในการรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน จากนั้นผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส  ได้มอบเครื่องอุปโภค เพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่กำลังพลที่ปฏิบัติงาน โดยเน้นย้ำ ให้กำลังพลดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ไม่ประมาท มีความพร้อมทุกสถานการณ์  เดินหน้าสร้างความเชื่อมั่น และรักษาความปลอดภัยให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า