ชุดผ้ายืดสะท้อนน้ำ นวัตกรรมลดความร้อน ปรับอุณหภูมิชุด PPE ไอเดียสุดเจ๋ง สู้ภัยโควิด 19 ของแพทย์ทหาร กองพลทหารราบที่ 5

868

         ชุด PPE หรือ Personal Protective Equipment “อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล” เป็นชุดพิเศษที่ใช้สวมใส่ปกปิดร่างกาย เพื่อป้องกันการสัมผัสกับเชื้อโรค ช่วยป้องกัน และ ลดโอกาสการติดเชื้อโควิด 19 ที่บุคลากรทางการแพทย์ใช้สวมใส่เมื่อต้องใกล้ชิด หรือดูแลผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 การต้องสวมใส่ชุด PPE เป็นเวลานาน จะทำให้เกิดความร้อนสะสม หากร่างกายไม่สามารถปรับลดอุณภูมิได้ เป็นสาเหตุให้เกิดอาการ เพลียแดด หรือทำให้เหนื่อยง่ายและหมดแรง และยิ่งต้องมีการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง อาจก่อให้เกิดอาการลมแดด หรือ Heat Stroke ตามมาได้

         การปฏิบัติงานของบุคคลาการทางการแพทย์ภายใต้ชุด PPE จึงไม่ใช่เรื่องง่าย  ภาพของเจ้าหน้าที่ที่นั่งหมดแรง สวมชุดสีส้ม หรือสีฟ้าเข้มๆ ที่เราเห็นจนชินตา ที่เหมือนคนอาบน้ำจนเปียกชุ่มไปทุกส่วนของร่างกาย นั่นคือเหงื่อ เหงื่อท่วมตัว จากการใส่ชุด PPE เพื่อเข้าไปดูแลคนไข้โควิด 19 ที่เข้ามาพักรักษาตัวยังสถานพยาบาลหรือโรงพยาบาลสนาม

        กองพันเสนารักษ์ที่ 5 กองพลทหารราบที่ 5 ในความดูแลของกองทัพภาคที่ 4  เป็นหนึ่งในโรงพยาบาลสนามของกองทัพบก ที่ตั้งอยู่ภายในค่ายเทพสตรีศรีสุนทร อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช เปิดให้ความช่วยเหลือดูแลผู้ป่วยโควิด 19 ในพื้นที่ มาตั้งแต่มีการระบาดในระลอกแรก เมื่อ เดือนตุลาคม 2562  รองรับผู้ป่วยได้ 300 เตียง พันโท ธนรัฐ ลำจวน ผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 5 คุณหมอทหารที่ทำหน้าที่ดูแลโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ ได้เล่าให้ฟังว่า โรงพยาบาลสนามที่นี่ได้เปิดรองรับผู้ป่วยโควิด 19 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกำลังพลและทหารใหม่ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานนอกจากแพทย์ และพยาบาลแล้ว ยังมีกำลังพลที่เข้ามาสนับสนุนดูแลผู้ป่วยร่วมด้วย การเข้าไปดูแลใกล้ชิดกับผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง จะต้องสวมใสชุด PPE เป็นเวลาหลายชั่วโมง โดยเมื่อถอดออก ชุดด้านในจะเปียกชุ่มไปด้วยเหงื่อเพราะเป็นชุดผ้าฝ้ายที่ใส่สำหรับปฏิบัติงานในห้องผ่าตัด หรือ หอผู้ป่วย ICU  ซึ่งยังกันน้ำได้ไม่ดีนัก สำหรับเจ้าหน้าที่นายทหารพยาบาล และนายสิบพยาบาล อาจยังไม่ความชำนาญในการดูแลคนไข้เหมือนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาล การใช้ชุดที่สามารถป้องกันได้มากขึ้น จะช่วยให้เกิดความปลอดภัยได้เพิ่มขึ้น จึงได้ตัดสินใจลองทำชุดที่จะช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดความปลอดภัยสูงสุดขึ้นมา โดยได้รับการสนับสนุนจาก พลตรีศานติ ศกุนตนาค ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 ที่เห็นความสำคัญของการดูแลสวัสดิภาพและความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ทุกคน จึงเป็นที่มาของ “ชุดผ้ายืดสะท้อนน้ำ”

        “ชุดผ้ายืดสะท้อนน้ำ” ถือเป็นนวัตกรรมลดความร้อน ปรับอุณหภูมิ ให้แก่ผู้สวมใสชุด PPE ด้วยคุณสมบัติของเนื้อผ้าที่สามารถสะท้อนน้ำ ตัดเย็บด้วยตะเข็บพิเศษที่สามารถกันน้ำได้ ผ่านการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานคุณสมบัติจากสถาบันสิ่งทอ เมื่อนำมาซักและรีด เนื้อผ้าจะมีคุณสมบัติกันน้ำเพิ่มมากขึ้น ทั้งยังออกแบบคอเสื้อให้มีกรอบยกขึ้นเพื่อการปกปิดที่ดีกว่า โดยได้นำมาให้เจ้าหน้าที่สวมใส่เป็นชุดปฏิบัติงานภายในหอผู้ป่วย เพื่อช่วยลดความร้อนจากการต้องสวมใส่ชุด PPE ตลอดทั้งวัน  และหากต้องไปสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยก็จะสวมใส่ชุด PPE ทับอีกครั้งตามระดับอาการของผู้ป่วย การสวมชุดผ้ายืดสะท้อนน้ำช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานยังโรงพยาบาลสนามได้เป็นอย่างดี ขณะนี้ได้ทดลองใช้มาแล้วกว่า 5 เดือน เจ้าหน้าที่ที่ได้สวมใส่ต่างบอกว่าช่วยลดความร้อนได้ดี เพิ่มความมั่นใจในความปลอดภัยระหว่างการปฏิบัติงานได้มากขึ้น

        นวัตกรรม “ชุดผ้ายืดสะท้อนน้ำ”  ที่ช่วยลดความร้อน ปรับอุณหภูมิให้กับผู้สวมใส่ ชุด PPE ที่ได้คิดค้นโดย กองพันเสนารักษ์ที่ 5 กรมทหารราบที่ 5 ถือเป็นแนวคิด ที่เกิดจากความห่วงใย ใส่ใจ ในความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ด่านหน้า ผู้เสียสละปฏิบัติหน้าที่ดูแลผู้ป่วยโควิด 19 ที่ไม่เพียงต้องแต่ดูแลให้ผู้ป่วยทุกคนปลอดภัยแล้ว เหนืออื่นใดกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่ก็ต้องปลอดภัยด้วยเช่นเดียวกัน

หลายคนมักตั้งคำถามว่า โควิด 19 ระบาด ทหารทำอะไรบ้าง สิ่งที่เราได้เห็น ได้สัมผัส นั่นคือ

ทหาร เป็นรั้วของชาติ ป้องกันสกัดกั้นโควิด 19 ตามแนวชายแดน

ทหาร เป็นหมอ เป็นพยาบาล เปิดโรงพยาบาลสนาม ช่วยดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด 19

ทหาร เป็นพนักงานส่งอาหาร นำข้าวกล่องไปแจกจ่าย ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 ตามหมู่บ้าน

ทหาร เป็นพ่อค้า รับซื้อพืชผลทางการเกษตร และผลไม้ ช่วยเหลือเกษตรกรและชาวสวนให้ได้มีรายได้

ทหาร เป็นได้ทุกอย่าง….เพราะไม่ว่าจะเกิดวิกฤตใด ทหาร….ก็พร้อมจะเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า