แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานวันสถาปนา ครบรอบ 31 ปี มณฑลทหารบกที่ 45 ค่ายวิภาวดีรังสิต ก่อนเยี่ยมชมโครงการทหารพันธุ์ดี ต่อยอดการเกษตรพอเพียงสู่ชุมชนรอบค่าย

755

        วันนี้ (14 สิงหาคม 2564)  ณ  กองบัญชาการมณฑลทหารบกที่ 45 ค่ายวิภาวดีรังสิต ถนนเลี่ยงเมือง ตำบลมะขามเตี้ย อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี พลโท เกรียงไกร  ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานในพิธีทำบุญเนื่องในงานวันสถาปนามณฑลทหารบกที่ 45 ครบรอบปีที่ 31 เพื่ออุทิศบุญกุศล และระลึกถึงคุณงามความดีของกำลังพลที่ได้เสียสละทั้งชีวิต และวิญญาณในการปกป้องอธิปไตยของชาติมาอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่หน่วย เป็นขวัญกำลังใจแก่กำลังพล โดยจัดให้มีพิธีสงฆ์ เจริญพระพุทธมนต์ ถวายเครื่องไทยธรรมพระสงฆ์ โดยมี พลตรี อุทิศ  อนันตนานนท์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 45 ให้การต้อนรับ พร้อมด้วย นายวิชวุทย์  จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ข้าราชการทหาร คณะแม่บ้าน เข้าร่วมพิธีภายใต้มาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดจากเชื้อไวรัส covid-19 อย่างเคร่งครัด

        ต่อมาแม่ทัพภาคที่ 4 ได้ถือโอกาสนี้ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานโครงการทหารพันธุ์ดี ค่ายวิภาวดีรังสิต มอบนโยบาบ และพูดคุยสอบถามปัญหาข้อขัดข้อง ก่อนให้กำลังใจกำลังพลในการปฏิบัติงาน ทั้งนี้โครงการทหารพันธุ์ดี ค่ายวิภาวดีรังสิตดำเนินการภายใต้แนวพระราชดำริ ในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงมีพระราชประสงค์ในการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ยากไร้ทั่วประเทศให้มีความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน ปลอดภัย โดยทรงให้มุ่งเน้นการดำเนินการภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ดำเนินงานให้เป็นฐานการเรียนรู้แก่ประชาชน นักเรียน ตลอดจนพลทหารได้ศึกษา และนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน โดยผลิตผลทั้งหมดจะขยายสู่ประชาชน และโรงเรียนต้นแบบ เป็นการดำเนินการเกษตรแบบองค์รวม ทั้งทางด้านการเกษตร ด้านปศุสัตว์ อีกทั้งทรงมีพระราชปณิธานที่จะให้โครงการทหารพันธุ์ดีเป็นต้นแบบธนาคารอาหาร  และสามารถนำเมล็ดพันธุ์พระราชทานแก่ประชาชน กรณีเกิดภัยพิบัติ เพื่อความมั่นคงทางอาหาร นับเป็นโครงการที่สามารถพัฒนาให้สามารถเดินตามรอยเท้าพ่อ เป็นแหล่งท่องเที่ยวในเขตทหาร และมีกิจการการเรียนรู้ในเรื่องเกี่ยวกับเกษตรกรรม ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอีกด้วย

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า