แม่ทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ และประชาชน ศูนย์พักคอยตำบลเกาะจันทร์  ย้ำกองทัพภาคที่ 4 พร้อมสนับสนุน ช่วยเหลืออย่างเต็มที่

423

        ที่ ศูนย์แยกกักในชุมชน หรือศูนย์พักคอย สถาบันศึกษาปอเนาะตะห์ฟิซซุลกุรอาน ดารุลฟุรกอน หมู่ที่ 4 ตำบลเกาะจันทร์  อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4  ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม  พบปะพูดคุยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 ในพื้นที่ ตลอดจนหารือแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องของการดำเนินงาน พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน โดยศูนย์แยกกักในชุมชน หรือศูนย์พักคอยแห่งนี้ ใช้สำหรับรองรับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส covid-19 กลุ่มสีเขียว ที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อย เพื่อส่งต่อไปยังสถานพยาบาลทำการรักษา โดยได้รับการสนับสนุนจากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเกาะจันทร์ให้การดูแลและอำนวยความสะดวกด้านต่างๆ แก่พี่น้องประชาชน ปัจจุบันมีผู้พักคอย จำนวน 103 ราย โดยแม่ทัพภาคที่ 4 ยังได้กำชับยังเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน หากมีสิ่งใดขาดเหลือสามารถประสานมาได้ตลอด กองทัพภาคที่ 4 พร้อมช่วยเหลืออย่างเต็มกำลัง ก่อนมอบเครื่องอุปโภค บริโภค อุปกรณ์ในการป้องกันตนเองจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 ให้กับเจ้าหน้าที่ตลอดจนพี่น้องประชาชนในพื้นที่

        เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 ที่มีอัตราผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้สถานพยาบาลหลายจังหวัดรองรับจำนวนผู้ป่วยไม่เพียงพอ กรมการแพทย์กระทรวงสาธารณสุขจึงเตรียมมาตรการแนวทางกักแยกผู้ป่วยโควิดในชุมชน หรือ Community Isolation เพื่อบริหารการจัดการกับกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิดอย่างเหมาะสม ในสถานประกอบการ ชุมชน ลดความเสี่ยงการแพร่ระบาด โดยคอมมูนิตี้ไอโซเลชั่น (Community Isolation) เป็นระบบบริหารด้านการแพทย์และสาธารณสุขกับผู้ป่วยจำนวนมาก เพื่อให้ได้รับการวินิจฉัยและรักษาที่เร็ว ลดการเสียชีวิต ลดการแพร่ระบาดในชุมชน ด้วยการจัดสถานที่ให้มีความเหมาะสมเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดสู่ชุมชน เช่น โรงเรียน หมู่บ้าน วัด หรือที่พักคนงาน ตลอดจนสามารถประสานนำส่งผู้ป่วยที่มีอาการทรุดหนักไปยังสถานพยาบาลได้อย่างทันท่วงที ทั้งนี้ในพื้นที่จังหวัดปัตตานีมีศูนย์แยกกักในชุมชน หรือศูนย์พักคอยทั้งสิ้น จำนวน 67 แห่ง

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า