กว่า 134 ปี ที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าได้ถือกำเนิดขึ้น แหล่งผลิตนายทหารที่มีคุณภาพไว้พัฒนาประเทศไทย เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระราชทานกำเนิดโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าเมื่อปีพุทธศักราช 2430

1025

        วันนี้ 5 สิงหาคม 2564 เวลา 0800 น. ที่กองบังคับการกรมทหารราบที่ 25 ค่ายวิภาวดีรังสิต อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 นำคณะผู้บังคับบัญชา นายทหาร เก่าโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ภายในค่ายวิภาวดีรังสิต ร่วมวางพานพุ่มถวายราชสักการะพระบรมรูป พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5  ณ ศาลาแปดเหลี่ยม และพร้อมใจกันกล่าวคำปฏิญาณตนดังมีถ้อยคำว่า “ข้าพระพุทธเจ้าจะรักษามรดกของพระองค์ท่านไว้ด้วยชีวิต”

        และหลังจากนั้นในบ่ายวันนี้ ที่กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 4 ค่ายวชิราวุธ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช แม่ทัพภาคที่ 4 ได้เดินทางไปมอบทุนในนามศิษย์เก่าโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าให้น้อง ๆ นักเรียน บุตรหลานกำลังพลกองทัพภาคที่ 4 เนื่องในวันกำเนิดโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ครบรอบ 134 ปี

        สำหรับวันที่ระลึกพระราชทานกำเนิน โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า นั้น จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี แต่เนื่องจากในปีนี้ประสบกับปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 เพื่อเป็นการปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน จึงให้หน่วยต่าง ๆ ดำเนินการเป็นการภายใน เพื่อน้อมรำลึกถึงในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  ผู้ทรงพระราชทานกำเนิด โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ด้วยมีพระราชประสงค์จะใช้เป็นที่ฝึกศึกษา เป็นแหล่งผลิตนายทหารที่มีคุณภาพ มีคุณลักษณะตามที่กองทัพบกต้องการ มีความเป็นสุภาพบุรุษ นักรบ นักพัฒนา

        เจริญรุดหน้าเทียบเท่ากับนา ๆ อารยประเทศ เป็นผู้นำที่ยึดมั่นในอุดมการณ์เทิดทูน ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ มุ่งพัฒนากองทัพและประเทศชาติ พร้อมเสียสละเพื่อปกป้องผืนแผ่นดินไทยต่อไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า