นายกรัฐมนตรี​  ตรวจความพร้อม นำร่องเปิด “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” คาดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 100,000 คน ในไตรมาส 3 นี้ แม่ทัพภาคที่ 4 ร่วมประชุม ลงพื้นที่ติดตาม พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวกลุ่มแรก

388

        วันนี้ (1 กรกฎาคม 2564)​ พลโท เกรียงไกร  ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ให้การต้อนรับ พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสลงพื้นที่ตรวจราชการที่จังหวัดภูเก็ต พร้อมทั้งร่วมคณะตรวจเยี่ยมระบบการคัดกรองผู้เดินทางเข้าออกจังหวัดภูเก็ต เตรียมความพร้อมในการเปิดเศรษฐกิจท่องเที่ยวตามโครงการ Phuket Sandbox ก่อนเข้าร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินการมาตรการต่างๆ ภายใต้โครงการ Phuket Sandbox ร่วมกับส่วนราชการภาคเอกชน  ณ  โรงแรมรอยัลภูเก็ตซิตี้ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต โดยมี นายอนุทิน  ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี/รมว.สาธารณสุข, พล.อ.อนุพงษ์  เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายศักดิ์สยาม  ชิดชอบ รมว.คมนาคม, นายดิตทัต  โหรตระกิตย์ เลขาธิการนายกฯ, นายฉัตรชัย  พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย, นพ.เกียรติภูมิ  วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข, นพ.โอภาส  การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค, พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาฯสมช.

        หลังจากมีการประชุมพิจารณาหารือมาตรการรองรับ โครงการ Phuket Sandbox เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจไทยช่วงไตรมาสที่ 3 ถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญ ในการส่งเสริมเศรษฐกิจภายใต้มาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 ให้สามารถกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง โดยในวันนี้ พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมระบบการคัดกรองผู้เดินทางเข้าออกจังหวัดภูเก็ตทางบก ทั้งยานพาหนะ บุคคล และเอกสารต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดเศรษฐกิจท่องเที่ยวตามโครงการ Phuket Sandbox จังหวัดภูเก็ต ก่อนจะเป็นประธานประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินการมาตรการต่างๆ ภายใต้โครงการ Phuket Sandbox ร่วมกับส่วนราชการ และภาคเอกชน  ณ  โรงแรมรอยัลภูเก็ตซิตี้ อำเภอเมืองภูเก็ต และเปิดโครงการ “ฮักไทย ฮักภูเก็ต” (HUG THAIS HUG PHUKET) ภายใต้โครงการ “ฮักไทย”  ณ  ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ภูเก็ต อำเภอเมืองภูเก็ต  ก่อนตรวจเยี่ยมความพร้อมการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว เยี่ยมชมการฟื้นคืนสภาพของชายหาดและการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ณ  อุทยานแห่งชาติสิรินาถ พร้อมร่วมกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวต่างๆ โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้ให้การต้อนรับนักท่องเที่ยว สายการบิน สิงคโปร์ แอร์ไลน์ ที่อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต อีกด้วย

        พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเปิดจังหวัดภูเก็ตต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้วให้เข้ามาได้โดยไม่ต้องกักตัว ซึ่งเริ่มในวันนี้ (1 ก.ค. 64) ไม่ใช่เป็นเรื่องของจังหวัดภูเก็ตเพียงอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของทั้งประเทศ ถือเป็นก้าวสำคัญก้าวหนึ่งในการนำร่องเพื่อดูความเหมาะสมและประสิทธิภาพของมาตรการและขั้นตอนต่างๆ เป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมตัวและเดินหน้าไปสู่เป้าหมายการเปิดทั้งประเทศใน 120 วัน ทั้งหมดนี้ก็เพื่อเปิดโอกาสให้การใช้ชีวิตและการทำมาหากินของพี่น้องคนไทย เริ่มกลับมาได้อีกครั้ง แม้จะรู้ว่ามีความเสี่ยง อย่างตอนนี้ ในบางประเทศ ทั้งในประเทศใหญ่ และประเทศที่เป็นประเทศเป้าหมายที่น่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาประเทศไทย ล่าสุดเริ่มมีจำนวนผู้ติดเชื้อ และจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มกลับขึ้นมาอีก แต่เราจำเป็นต้องยอมรับความเสี่ยงบ้าง สิ่งสำคัญคือเราต้องมีการติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด อะไรที่เห็นว่าควรต้องปรับเปลี่ยน ต้องดำเนินการให้เหมาะสมทันที เพี่อไม่ให้ส่งผลกระทบไปถึงเป้าหมายใหญ่ในการเปิดประเทศใน 120 วัน

        “ขอให้ชาวภูเก็ตทุกคนร่วมมือกัน ช่วยกันอย่างเต็มที่ ระมัดระวังอย่างที่สุด และขอให้ช่วยกันทำตามกฏกติกาอย่างเคร่งครัด ไม่ให้มีการฝ่าฝืนมาตรการต่างๆ ไม่ให้มีการพาคนเดินทางเข้าหรือออกจากพื้นที่โดยไม่ถูกขั้นตอน ขอให้ทุกท่านคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อประเทศตลอดเวลานะครับ ทุกอย่างที่เกิดขึ้นที่ภูเก็ต มีผลต่อทั้งประเทศ ขอให้ชาวภูเก็ตภูมิใจที่ได้ร่วมกันทำภารกิจชาติ ทั้งประเทศดูท่านอยู่ ขอเป็นกำลังใจให้พี่น้องประชาชนมีแรงสู้หลังเหนื่อยล้ากับการต่อสู้โรคร้ายมายาวนาน และเราจะผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกัน”

        สำหรับมาตรการในการเข้าเมืองภูเก็ตจากต่างจังหวัด ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ (ยกเว้นเด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ที่เดินทางมากับผู้ปกครอง) เป็นไปตามคำสั่งจังหวัดภูเก็ต ที่ 3491/2564 เมื่อ 25 มิถุนายน 2564 มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป

ต้องเป็นผู้มีคุณสมบัติอย่างหนึ่งอย่างใด และต้องถือปฏิบัติ ดังต่อไปนี้

1) ต้องเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด – 19 ครบ 2 เข็ม หรือครบโดสตามจำนวนวัคซีนแต่ละชนิด หรือได้รับวัคซีนชนิด AstraZeneca จำนวน 1 เข็ม มาแล้วเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 14 วัน หรือ

2) เป็นผู้ที่หายจากอาการป่วยด้วยโรคโควิด – 19 มาแล้วไม่เกิน 90 วัน  หรือ

3) ได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด – 19 ด้วยวิธีการ RT – PCR หรือวิธีการ Antigen Test ไม่เกิน 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับการตรวจ

4) ต้องดาวน์โหลดและติดตั้งแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” บนสมาร์ทโฟน และยินยอมเปิดแชร์ตำแหน่งที่ตั้ง (Location) ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ต

5) แสดงเอกสารหลักฐานข้างต้น ต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อก่อนเข้าจังหวัดภูเก็ต

6) ให้สังเกตติดตามอาการตนเอง (Self Monitoring) ตามมาตรการป้องกันควบคุมโรค หากพบอาการป่วยหรือสงสัยว่ามีอาการป่วยด้วยโรคโควิด – 19 ให้พบแพทย์โดยด่วน

        และผู้ติดเชื้อที่จงใจปกปิดข้อมูลการเดินทางหรือแจ้งข้อมูลเท็จต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการสอบสวนและควบคุมโรคเป็นผลให้เชื้อโรคแพร่ออกไป อาจเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อซึ่งเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ด้วย

        นอกจากนั้น จังหวัดภูเก็ตยังมีศูนย์ปฏิบัติการ “EOC Phuket tourism sandbox” เป็นศูนย์  Command Center ยกระดับการสื่อสาร เชื่อมโยงกับเครือข่ายทุกภาคส่วน ติดตามนักท่องเที่ยวในระหว่างพำนักในพื้นที่ควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาด covid 19 ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

        โดยศูนย์ดังกล่าวมีผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ทหาร ตำรวจ บริหารจัดการ กำกับติดตามการเดินทาง เข้า -ออกของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและคนไทยที่เดินทางมาจากต่างประเทศและในประเทศเข้าพื้นที่ภูเก็ต มีระบบเชื่อมโยงกับด่านตรวจคนเข้าเมือง ท่าอากาศยานภูเก็ต ด่านตรวจคนเข้าเมืองทางบก ด่านท่าฉัตรไชย ด่านตรวจคนเข้าเมืองทางน้ำ ท่าเรืออ่าวฉลองท่าเรือรัษฎาท่าเรืออ่าวปอ ศูนย์ประสานงานโรงพยาบาลรัฐและเอกชนสถานีตำรวจภูธรจังหวัดตำรวจน้ำตำรวจท่องเที่ยวศูนย์ประสานงานโรงแรม Sha plus Manager ศูนย์ประสานงานสถานประกอบการ Sha Plus ศรชลจังหวัดภูเก็ต โดยมีสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลภาคใต้และบมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติเป็นผู้ติดตั้งระบบดังกล่าว

        ศูนย์ ปฏิบัติการ  EOC Phuket tourism sandbox เชื่อมโยงระบบกับ ศปก. ศบค. และ ศบค.มท. ตั้งที่ศูนย์บัญชาการรับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต เป็นศูนย์ ฯ ขับเคลื่อนภารกิจ รองรับ Phuket tourism Sunbox ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในการควบคุมและติดตามนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เข้าในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และตลอดระยะเวลาที่พำนักในภูเก็ตโดยจะเชื่อมโยงกับ Application หมอชนะ

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า​