แม่ทัพภาคที่ 4 ตรวจเยี่ยมความพร้อมหน่วยฝึกทหารใหม่ กำชับดูแลทหารใหม่อย่างใกล้ชิด ให้มีความภูมิใจในการเป็นทหารอย่างภาคภูมิ ภายใต้มาตรการ covid-19 อย่างเคร่งครัด

512

        วันนี้  29 มิถุนายน 2564 เวลา 11.00 น.  ณ กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 5 ค่ายเสนาณรงค์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4  / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความพร้อมหน่วยฝึกทหารใหม่ ผลัดที่ 1 ประจำปี 2564 เพื่อเตรียมการรับทหารใหม่ที่กำลังจะเข้ามาประจำการในวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 พร้อมเยี่ยมชมการสาธิตขั้นตอนการปฏิบัติในการรับทหารใหม่ เน้นย้ำการปฏิบัติต้องอยู่ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 อย่างเคร่งครัด ตลอดจนให้คำแนะนำ ในการปฏิบัติต่างๆ แก่หน่วยฝึก โดยมี คณะผู้บังคับบัญชา ผู้ฝึกทหารใหม่ ผู้ช่วยผู้ฝึก ครูนายสิบ และครูทหารใหม่ ให้การต้อนรับ

        โดยแม่ทัพภาคที่ 4 ได้เน้นย้ำผู้ฝึกทหารใหม่ ผู้ช่วยผู้ฝึก ครูนายสิบ และครูทหารใหม่ทุกนาย ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ ซึ่งการรับทหารใหม่เข้ามาในหน่วย ทุกคนมีหน้าที่ที่จะฝึกอบรม สอนให้บุคคลพลเรือนมีระเบียบวินัยเป็นทหารของชาติ  โดยการที่จะทำให้ทหารใหม่เป็นทหารที่ดีก็ต้องอาศัยความรู้ความสามารถของครูฝึก และเจ้าหน้าที่ทุกนายในหน่วยฝึก เมื่อหน่วยมีทหารที่ดีมีคุณภาพก็จะทำให้หน่วยมีประสิทธิภาพ กองทัพก็จะมีประสิทธิภาพในที่สุด อันจะได้มาซึ่งการปฏิบัติภารกิจทางทหาร และช่วยเหลือประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป  ทั้งยังกำชับถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid- 19 มีความรุนแรงในปัจจุบัน ให้หน่วยฝึกปฏิบัติตามมาตรการป้องกันของกองทัพบก และกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยให้หน่วยฝึกวางแผนการปฏิบัติตาม รปจ. ให้มีความเหมาะสม นอกจากนี้ในห้วงการฝึกผลัดที่ 1สภาพอากาศร้อน ให้หน่วยฝึกระมัดระวังเรื่องสภาพอากาศ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดโรคลมร้อน หรือปัญหาสุขภาพอื่นได้  ตลอดจนดูแลสวัสดิการ และสิทธิต่างๆให้เป็นไปตามสิทธิ์ ทั้งให้จัดเตรียมอุปกรณ์เครื่องใช้ จัดที่พัก จัดเตรียมมีสถานที่ประกอบพิธีศาสนกิจให้พร้อม รวมทั้งอาหารที่มีคุณภาพปริมาณเพียงพอ และอื่นๆอย่างเหมาะสมอีกด้วย

        นอกจากนี้ยังได้เน้นย้ำ นโยบายการเตรียมการรับทหารใหม่ให้เป็นไปตามนโยบายผู้บัญชาการทหารบก ที่ให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม และเหล่าทัพดำเนินการรับทหารใหม่ ที่จะเดินทางเข้ามารายงานตัว จึงจะมีการแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน คือ 1.ขั้นเตรียมการ คือ ภายหลังจากการฝึกครูและผู้ช่วยครูเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะมีการกักตัวเจ้าหน้าที่จำนวน 14 วันก่อนเริ่มทำการฝึก โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 16-30 มิถุนายน 2564  2.การดำเนินวิธีในการรับทหารใหม่ ซึ่งจะมีการควบคุมการรายงานตัวในสถานที่ที่ว่าการอำเภอ หรือมณฑลทหารบก และแยกกลุ่มทหารที่รายงานตัวออกเป็น 3 กลุ่ม คือ 1. ผู้ที่มีอาการและเสี่ยง 2.ไม่มีอาการแต่มีความเสี่ยง และ3.ไม่มีอาการ ไม่มีความเสี่ยง รวมถึงในการเคลื่อนย้ายจะมีการเพิ่มรถให้มากขึ้น จำนวนเที่ยวของรถมีมากขึ้น มีการเว้นระยะห่างระหว่างการโดยสาร ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นจะกักตัวเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในภารกิจดังกล่าว และ 3.การปฏิบัติการในพื้นที่ของหน่วยฝึกทหารใหม่ คือ การฝึกในลักษณะปิด (บับเบิ้ลเทรนนิ่งแอเรีย) มีทั้งการตรวจสอบ การคัดกรอง การกักตัวและมาตรการของการควบคุมในการพบปะ โดยจำกัดสถานที่ เพื่อลดการนำเชื้อเข้าสู่หน่วยฝึก และลดการกระจายเชื้อเข้าสู่หน่วยทหารและชุมชน รวมถึงเพื่อควบคุมการติดเชื้อของหน่วยฝึกในกรณีที่มีการแพร่ระบาด

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า