คณะกรรมการคุ้มครองสิทธิจังหวัดชายแดนภาค ประชุมสรุปผลการตรวจเยี่ยมศูนย์ซักถาม สร้างความเข้าใจสู่สาธารณะ

754

        วันนี้ 25มิถุนายน 2564 เวลา 10.00 น. ที่ โรงแรมปาร์คอินทาวน์ รีสอร์ท ปัตตานี คณะกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมประชุมในประเด็นสำคัญ ที่เป็นกระแสความสนใจของประชาชนในพื้นที่ ประกอบด้วย การตรวจเยี่ยมศูนย์ซักถาม ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้ง 6 ศูนย์ ที่กระจายอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปรับปรุงโครงสร้างของ คณะกรรมการ ให้มีประสิทธภาพมากขึ้น พร้อมทั้งตรวจสอบข้อเท็จจริงและสร้างความเข้าใจสู่ประชาชน ตลอดจนนำข้อเสนอแนะต่างๆที่เป็นประโยชน์ ต่อท่านแม่ทัพภาค 4 เพื่อปรับปรุงพัฒนา

        ผลจากการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ในกรณีของ นายตอเล๊ะ ยะ ซึ่งถูกเชิญตัว เข้าสู่กระบวนการซักถาม และหลังจากออกจากกระบวนการซักถาม ได้มีสื่อ Social Media ออกไปว่าเกิดอาการคุ้มคลั่ง ซึ่งทางคณะกรรมการได้ลงไปตรวจสอบ และได้เสนอให้ความช่วยเหลือขั้นต้นรวมไปถึงช่วยเหลือในกระบวนการรักษา หากมีอาการเจ็บป่วยจริง ซึ่งจากที่ได้เข้าไปเสนอแนะแนวทางการรักษา และสิทธิ์ในการเยียวยาให้นั้น ได้มีการปฏิเสธ จากเจ้าตัว แต่ทั้งนี้นั้นทางคณะกรรมการเอง ก็มีมติจะลงพื้นที่ เพื่อช่วยเหลือเยียวยา และไม่ตกเป็นเครื่องมือของใคร  โดยมี พลตรีธิรา  แดหวา รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธานร่วมประชุม

        นายอับดุลอซิส ตาเดอินทร์ คณะกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ฯ  ได้กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมศูนย์ซักถามของ คณะกรรมการคุ้มครองสิทธิ ฯ ระหว่างวันที่ 22  – 24 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา ได้ทราบข้อเท็จจริง ตลอดจนมีการตรวจสอบประเด็นต่างๆ ที่เป็นข้อกังวลของประชาชน ตลอดจนองค์กรต่างๆ ทั้งเรื่องการเข้าเยี่ยม ที่สามารถตรวจสอบความโปร่งใสได้ ชี้ให้เห็นว่า ปัจจุบัน ศูนย์ซักถามได้มีการพัฒนาปรับปรุงแก้ไข เพื่อไม่ให้เกิดความสงสัยในขั้นตอนการปฏิบัติ  โดยเฉพาะ กล้องวงจรปิดที่ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง สามารถตรวจสอบ ย้อนหลังได้ เรื่องอาหารบริการ 3 มื้อ มีการบอกเวลาละหมาด, การอนุญาตให้เข้าเยี่ยมได้ตลอด พร้อมทั้งได้ชี้แจงสร้างความเข้าใจกับญาติผู้ที่ถูกเชิญตัวเข้ากระบวนการซักถาม ภายในศูนย์ซักถาม ว่าไม่มีการซ้อมทรมานเพื่อให้ได้ซึ่งข้อมูลแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม เรื่องสถานที่บางแห่งอาจจะต้องมีการปรับปรุงแก้ไข ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นจัดสรรงบประมาณเพื่อปรับปรุงแก้ไขให้เหมาะสมต่อไป

        ทั้งนี้คณะกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดตั้งขึ้นเพื่อปกป้องสิทธิประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เป็นตัวกลางในการประสานงานระหว่างภาครัฐกับประชาชน ช่วยคลายความกังวล ตลอดจนดำเนินการตั้งแต่ต้นจนเสร็จสิ้นกระบวนการ โดยดำเนินการปกป้องตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า