ตรวจเยี่ยมความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการ ปรับปรุงซ่อมแซม อาคาร และระบบสาธารณูปโภค “โรงเรียนต้นแบบตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล

699

        พลตรี ไพศาล  หนูสังข์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 ตรวจเยี่ยมความคืบหน้าการดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซม อาคาร สถานที่ และระบบสาธารณูปโภค ที่จำเป็นของโรงเรียนในพระบรมราชูปถัมภ์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล และทุรกันดาน ภายใต้โครงการ โรงเรียนต้นแบบตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่ได้ต่อยอดมาจากโครงการทหารพันธุ์ดี  ณ  โรงเรียนพีระยาคลองหินวิทยา ตำบลปากล่อ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี และ โรงเรียนบ้านกระอาน ตำบลท่าม่วง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา เพื่อเป็นการเสริมสร้างศักยภาพทางการศึกษาให้แก่เด็ก และเยาวชนในพื้นที่ สู่การพัฒนาเตรียมความพร้อมสู่การเปิดภาคเรียนในปีการศึกษา 2564 นี้ และเพื่อให้มีความพร้อมในการเปิดภาคเรียน ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ทั้งนี้ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่15 ได้มอบความห่วงใย ตลอดจนมอบไข่ไก่ จากโครงการทหารพันธุ์ดี กองพันทหารช่างที่15 กองพลทหารราบที่ 15 เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ แก่บุคลากรทางการศึกษาต่อไป

        โดย ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 ได้พบปะ พูดคุยถึงแนวทางในการช่วยเหลือสนับสนุนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้โครงการปรับปรุงโรงเรียน เป็นไปด้วยความเรียบร้อย รองรับการเปิดภาคเรียนในปีการศึกษา 2564 นี้ ตามนโยบายของผู้บัญชาการทหารบก ที่ให้หน่วยทหารในพื้นที่ใกล้เคียงเข้าช่วยเหลืออำนวยการ ทั้งกำลังพล และยุทโธปกรณ์ โดยอาศัยความร่วมมือจากคนในท้องถิ่น ร่วมกันเป็นแรงสำคัญในการพัฒนาปรับปรุงซ่อมแซม ตัวอาคาร สถานที่ ตลอดจนสิ่งสาธารณูปโภค ไฟฟ้า ประปา เพื่อเป็นการส่งเสริมระบบการศึกษาให้ได้ประโยชน์กับนักเรียน และเยาวชนในพื้นที่ นอกจากนั้นแล้ว ยังมีกำลังพลในโครงการหน่วยทหารพันธุ์ดี ดำเนินการถ่ายทอดความรู้ทางด้านการเกษตร ให้กับนักเรียน พร้อมจัดหาเมล็ดพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ พันธุ์ปลา ตามความเหมาะสมของพื้นที่ สามารถนำผลผลิตไปบริโภคภายในโรงเรียน เป็นแหล่งอาหารให้กับชุมชน ตลอดจนนำความรู้ที่ได้รับไปขยายผลในครัวเรือน ชุมชนให้สามารถพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืนต่อไป

        ด้วยความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงมีพระราชดำริ ห่วงใยราษฎรให้ทหารพันธุ์ดี เข้าดำเนินโครงการทหารพันธุ์ดี “ชุมชนเบิกบาน อาหารปลอดภัย” เพื่อผลิต อาหารที่มีคุณภาพและปลอดภัย เพื่อการนำไปใช้ประกอบเป็นอาหารกลางวันสำหรับเด็กนักเรียน และทำให้ราษฎรในพื้นที่มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นนั้น กองทัพบกจึงมีนโยบายในการน้อมนำพระราชดำริดังกล่าว มาดำเนินการในโรงเรียนในพระราชูปถัมภ์ของ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลและทุรกันดาร เพื่อเป็นการเพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับนักเรียน ตลอดจนเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับโรงเรียนสำหรับเปิดภาคเรียนในปีการศึกษา 2564

ทหารเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส

กองพลทหารราบที่15

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า