แม่ทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่บ้านแกแดะ อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา หลังมีคลัสเตอร์ใหม่ ระบาดในกลุ่มเครือญาติ หวั่นขยายสู่คนในชุมชน ระดมสรรพกำลังหน่วยทหารในพื้นที่ เข้าสนับสนุน ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบโดยทันที

675

    วันนี้ 31 พฤษภาคม 2564 เวลา 14.00 น.​ พลโท เกรียงไกร​ ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 พร้อมด้วย พลตรี​ ศานติ  ศกุนตนาค ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 /ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจสงขลา หน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่มีส่วนร่วมสนับสนุนในการรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 หลังมีการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ในพื้นที่ หมู่ที่ 5 บ้านแกแดะ และระบาดในกลุ่มเครือญาติ ขยายสู่คนในชุมชน ที่มีพี่น้องประชาชนอาศัยอยู่กว่า 177 ครัวเรือน 841 คน และประกาศให้มีคำสั่งล็อกดาวน์ หมู่บ้านแกแดะ หมู่ที่ 5 ตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม – 8 มิถุนายน 2564 ซึ่งปัจจุบันทางอำเภอได้มีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการอำเภอสะบ้าย้อย/ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอสะบ้าย้อย รองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 ให้เป็นตาม แนวทางของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 โดยการสนธิกำลัง ประสานการปฏิบัติร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชน ผู้นำหมู่บ้าน ตลอดจนเจ้าหน้าที่สาธารณสุข บริหารจัดการพื้นที่ตอนใน จัดตั้งจุดตรวจ จุดสกัด และคัดกรองบุคคลที่เดินทางเข้าเมืองตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ตลอดจนสำรวจตรวจสอบบุคคลที่เดินทางเข้ามาในหมู่บ้าน รวมทั้งบุคคลที่เดินทางไปทำงานในพื้นที่เสี่ยง แล้วกลับภูมิลำเนาโดยให้เข้าร่วมตรวจสอบและดำเนินการตามขั้นตอน หากพบบุคคลที่เดินทางจากพื้นที่เสี่ยงให้ดำเนินการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขทันที นอกจากนั้นแล้ว มีมาตรการสอบสวนโรคจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ค้นหาตรวจเชื้อกลุ่มเสี่ยงเชิงรุกในพื้นที่ พร้อมประชาสัมพันธ์ แจ้งข่าวสาร ให้ประชาชนรับทราบ โดยการขอความร่วมมือ คนในห้ามออก คนนอกห้ามเข้า เพื่อการควบคุมโรค

    โดยแม่ทัพภาคที่ 4 ได้เดินทางไปยัง ศูนย์ฝึกอาชีพ องค์การบริหารส่วนตำบลธารคีรี อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา ที่ได้จัดตั้งเป็นสถานกักกันโรคประจำตำบล มอบอุปกรณ์เวชภัณฑ์ทางการแพทย์ให้เจ้าหน้าที่นำไปใช้ประโยชน์ป้องกันตนเอง ก่อนเดินทางไปยัง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตาฆอ  หมู่ที่ 1 ตำบลธารคีรี อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา รับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 จากศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอสะบ้าย้อย หลังรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์แล้ว แม่ทัพภาคที่ 4 ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ และประชาชนจิตอาสา ประกอบอาหารปรุงสุก จากรถครัวสนามกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 5 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 5 และทำการบรรจุใส่กล่อง Army Delivery ปล่อยขบวนคาราวานรถดังกล่าวกว่า 10 คัน บรรจุอาหาร น้ำดื่ม แจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 ในพื้นที่ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจ จุดตรวจประจำตำบล เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน และสร้างขวัญกำลังใจในวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 โดยหลังจากปล่อยขบวนคาราวานรถ Army Delivery แล้ว แม่ทัพภาคที่ 4 ได้เดินทางไปยังจุดตรวจควบคุมการเข้า – ออก เข้มข้น หน้าป้อมชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านแกแดะ หมู่ที่ 5 ตำบลธารคีรี อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา เพื่อพบปะให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ชุดคัดกรอง covid-19 พร้อมมอบอาหาร เครื่องดื่ม ถุงยังชีพ ผลผลิตทางการเกษตร และอุปกรณ์ป้องกัน เชื้อไวรัส covid-19 ให้กับผู้แทนหมู่บ้าน และผู้แทนบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อนำไปมอบให้กับพี่น้องประชาชนตลอดจนเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจต่าง ๆ ที่ยังคงได้รับผลกระทบ

    พลโท เกรียงไกร  ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 กล่าวว่า “จากการรับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 ในพื้นที่ อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลาในวันนี้ ต้องยอมรับในความตื่นตัวของผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น และส่วนต่าง ๆที่เกี่ยวข้อง ที่สามารถเข้าควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 ได้อย่างทันท่วงที เพื่อจำกัดเชื้อไม่ให้กระจายในวงกว้างได้ ในส่วนขั้นตอนการรักษาได้มีการเตรียมความพร้อมไว้แล้ว หากปรากฏผลว่ากลุ่มเสี่ยงที่เข้ารับการตรวจเชื้อเชิงรุกติดเชื้อก็สามารถเข้าสู่กระบวนการรักษาได้อย่างเพียงพอ รวมทั้ง มั่นใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน เจ้าหน้าที่ทุกคนมีความพยายาม และสร้างการรับรู้ให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง แม้ในช่วงระยะแรกอาจมีความยากลำบากบ้าง แต่เมื่อได้พบปะพูดคุย และสร้างความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนระยะหนึ่ง ในภาพรวมพี่น้องประชาชนในพื้นที่ให้ความร่วมมือกับมาตรการต่าง ๆ เพิ่มมากยิ่งขึ้น ฝากถึงพี่น้องประชาชนในพื้นที่ทุกคน ให้ดูแลตัวเอง เชื่อฟังคำแนะนำ จากอาสาสมัครประจำหมู่บ้านที่ได้เข้าไปสร้างความเข้าใจ สร้างความตระหนักรู้ เพื่อเป็นการป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อ ในส่วนของกองทัพบกวันนี้พร้อมให้การสนับสนุน อำนวยความสะดวกให้กับทุกพื้นที่ที่เกิดวิกฤต ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าวก็ได้สั่งการหน่วยในพื้นที่รับผิดชอบ จัดตั้งรถครัวสนาม พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ประกอบอาหาร ให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยหน่วยเฉพาะกิจสงขลา ซึ่งเป็นหน่วยที่ดูแลรับผิดชอบพื้นที่ มีทั้งทหาร ตำรวจ และกำลังภาคประชาชน รองรับกับสถานการณ์ดังกล่าวไว้แล้ว ขอแค่ความร่วมมือจากพี่น้องประชาชน เชื่อฟังคำแนะนำ และปฏิบัติตนตามมาตรการ แล้วเราจะผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกัน”

    ทั้งนี้ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้เชิญชวนพี่น้องประชาชนให้ร่วมกันฉีดวัคซีน เพราะวัคซีนนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็น สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ เพื่อลดอัตราการระบาดของเชื้อ ซึ่งจากการสำรวจการจองฉีดวัคซีนของประชาชนในอำเภอสะบ้าย้อย มีผู้ลงทะเบียนจองแล้ว กว่า 77%

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า​