ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก มั่นใจ แม่ทัพภาคที่ 4 และฝ่ายความมั่นคง แก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ ย้ำ ยุทธศาสตร์การมีส่วนร่วม และความจริงใจแก้ไขกับปัญหา สร้างความสงบสุข ยุติเหตุรุนแรง

600

        วันนี้ (26 พฤษภาคม 2564) พลเอก พรศักดิ์  พูลสวัสดิ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก พร้อมด้วย พลโท เกรียงไกร  ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 นำทีมผู้บังคับบัญชาจากกองทัพบก ประชุมหารือแนวทางแก้ไขปัญความไม่สงบในพื้นที่ จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา และจังหวัดสงขลา พร้อมติดตามคดีสำคัญและการบังคับใช้กฎหมายต่อกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่กลุ่มเสี่ยงที่มักเกิดเหตุบ่อยครั้ง อย่างพื้นที่สายบุรี กะพ้อ ทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี พื้นที่สะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา และพื้นที่บันนังสตา จังหวัดยะลา ที่พบว่ามีสติเปรียบเทียบจากปีที่ผ่านมาทั้งเหตุการณ์ และความเสียหายเพิ่มขึ้น โดยมีกำลัง 3 ฝ่าย ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ร่วมประชุมแนวทางแก้ปัญหา ยังหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 44 อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี, หน่วยเฉพาะกิจตำรวจตระเวนชายแดนที่ 43 อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา และหน่วยเฉพาะกิจยะลา จังหวัดยะลา

        โดยผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบกได้รับฟังบรรยายสรุปภารกิจสำคัญจากผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจในแต่ละจังหวัด ก่อนนำเอาประสบการณ์จากเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 4 นำเหล่าทัพแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ถ่ายทอดแนวคิดต่อการแก้ปัญหา โดยเชื่อว่าหัวใจสำคัญคือความจริงใจ การแก้ปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ การใช้อาวุธไม่ก่อให้เกิดความสันติสุข การพูดคุย และต้องพูดความจริงเท่านั้นเป็นการแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืน แต่สำหรับกลุ่มที่ทำร้ายประชาชนผู้บริสุทธิ์ การบังคับใช้กฎหมายเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องดำเนินการ ทั้งนี้ผู้ที่มีส่วนช่วยสร้างความปลอดภัยให้แก่พี่น้องประชาชน นั่นคือ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น เพราะเป็นผู้ดูแลใกล้ชิดประชาชน และทราบความเคลื่อนไหวต่างๆ ในหมู่บ้านเป็นอย่างดี ซึ่งหากมีสิ่งผิดปกติ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านจะเป็นกลุ่มแรกที่รู้ และช่วยเจ้าหน้าที่รัฐทำหน้าที่ดูแลประชาชนให้เกิดความมั่นคงปลอดภัย ขอเพียงอย่ากลัว เพราะหน่วยงานความมั่นคงที่นำโดยแม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมเข้ามาดูแลเต็มที่ “อย่าเอาชีวิตชาวบ้านผู้บริสุทธิ์มาเป็นเดิมพัน ขอให้ยึดถือประโยชน์และความสุขของประชาชนเป็นสำคัญ” เพราะถ้าพื้นที่ปลอดเหตุประชาชนปลอดภัย ความสันติสุขก็จะตามมา ทุกการแก้ปัญหาต้องเดินหน้าไปด้วยกัน ขอย้ำว่าให้ใช้หลักของความจริงที่ถูกต้องในการดำเนินการเพื่อที่จะได้หักล้างข้อมูลที่เคยถูกบิดเบือน ข่าวลวงหรือข่าวปลอมที่จะทำให้พี่น้องประชาชนเข้าใจผิด ทั้งนี้ก็จะได้ป้องกันแนวร่วมรุ่นใหม่ที่จะเกิดขึ้น โดยใช้ประโยชน์จากชุดกิจการพลเรือน ที่ต้องช่วยกันเผยแพร่ข้อมูลความจริงที่ถูกต้อง หากเกิดเหตุในพื้นที่หน่วยจะต้องดำเนินการเร่งรัดสร้างความเข้าใจ ชี้แจ้งข้อเท็จจริงให้สังคมเกิดความกระจ่างโดยเร็ว

        ด้านแม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า “การปฏิบัติทั้งชุดจรยุทธ์และกิจการพลเรือนแบบเชิงรุกมีส่วนสำคัญในการทำลายโครงสร้างของผู้ก่อเหตุรุนแรงและจำกัดเสรีการปฏิบัติ เจ้าหน้าที่สามารถบังคับใช้กฎหมายแต่ต้องเป็นไปตามขั้นตอนอย่างรัดกุม ขอให้หน่วยดำเนินการภายใต้การมีส่วนร่วมของผู้นำพื้นที่ผู้นำศาสนา เข้าใจในขั้นตอนของกฎการปะทะอย่างเข้มงวด เรื่องของการควบคุมพื้นที่ถ้าจะให้ได้ผลต้องใช้ยุทธศาสตร์ประชาชนมีส่วนร่วมบูรณาการกำลังทุกภาคส่วนทหาร ตำรวจ และพลเรือน ฝ่ายปกครอง ช่วยกันแก้ไขปัญหาในพื้นที่” นอกจากนี้แม่ทัพภาคที่ 4 ยังได้เน้นย้ำเพิ่มเติมให้หน่วยได้มีการประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชนให้เข้าใจหลักการทำงาน และความจริงของการปฏิบัติงานมากขึ้น โดยสามารถประชาสัมพันธ์เรื่อง เบอร์โทรศัพท์สายตรงของแม่ทัพภาคที่ 4 ให้ทั่วถึงในทุกพื้นที่ ตลอดจนประชาสัมพันธ์เรื่องความผิดของผู้ให้การสนับสนุนผู้ก่อเหตุรุนแรง โดยสามารถบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังทั้งกลุ่มผู้ก่อเหตุ และผู้ให้การสนับสนุนตามมาตรา 189 เพื่อจะลดและตัดการสนับสนุนในพื้นที่ให้ได้ “ถึงเวลาแล้วที่ทุกหน่วยจะต้องดำเนินภารกิจแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างจริงจัง สร้างความสงบสุข ยุติเหตุรุนแรง สร้างสันติสุขให้กับพี่น้องประชาชน อย่างเป็นรูปธรรม”

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า