ทหารสร้างฝายมีชีวิต แก้ปัญหาภัยแล้งในชุมชน พร้อมทั้งเดินหน้าป้องกันยาเสพติด เพื่อสร้างความมั่นคงให้ชุมชนปลอดภัยจากยาเสพติด

783

        หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 47 จัดกำลังพลของหน่วย ดำเนินการสร้าง “ฝายมีชีวิต” ณ ชุมชนหมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนาที่ 11 ม.11 ต.บาละ อ.กาบัง จ.ยะลา เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งซ้ำซาก ช่วยลดการพังทลายของหน้าดิน และชะลอน้ำมิให้กระแสน้ำไหลหลาก รวมทั้งลดความรุนแรงของการกัดเซาะ อีกทั้งเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงหน้าแล้งให้กับประชาชนในพื้นที่ให้ได้มีแหล่งน้ำสำหรับใช้อุปโภคบริโภค สำหรับการสร้างฝายในครั้งนี้มีโครงสร้างของฝายมาจากธรรมชาติ ใช้วัสดุที่มีในท้องถิ่น เช่น ไม้ไผ่ นําไปปักลงในลำน้ำ เสมือนเสาเข็มเรียงกันผูกด้วยเชือก เพื่อยึดโยงเข้าด้วยกัน สำหรับตัวฝายกั้นน้ำจะใช้ทรายบรรจุใส่กระสอบ วางเรียงซ้อนกัน เพื่อให้เป็นฝายมีชีวิต ในการยกระดับน้ำขึ้นเพื่อกักเก็บน้ำ และเป็นฝายน้ำล้นที่น้ำจะไหลผ่านฝายตลอดเวลา

        ขณะเดียวกันในพื้นที่ศูนย์แรกรับชุมชนบำบัดแก้ไขปัญหายาเสพติด (CBTX) ครอบครัวกาบัง บ้านลาเต๊าะ (บ้านย่อย บ้านลาแล) หมู่ที่ 5 ตำบลกาบัง อำเภอกาบัง จังหวัดยะลา หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 47 นำกำลังพลของหน่วย ร่วมกับ กลุ่มเป้าหมายในโครงการขับเคลื่อนกระบวนการชุมชนบำบัดยาเสพติด (CBTx ) ครอบครัวกาบัง ร่วมกันดูแล และปรับปรุงพื้นที่ในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้งให้ความรู้แก่ผู้ที่เข้าร่วมในโครงการศูนย์แรกรับ/คัดกรองผู้ติดยาเสพติดโดยกระบวนการชุมชน (CBTx)

        สำหรับการบำบัดฟื้นฟูผู้ใช้ยาเสพติดโดยใช้ชุมชนเป็นศูนย์กลาง (Community Based Treatment and care) หรือ (CBTx) เป็นรูปแบบการบำบัดในเชิงบูรณาการโดยเฉพาะต่อผู้ใช้และผู้เสพยาเสพติดในชุมชน เพื่อให้เกิดการบำบัดฟื้นฟูอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การรักษาระยะเริ่มต้น ถึงการรักษาถอนพิษยาและสร้างความเสถียรภาพ จนถึงการติดตามผลการรักษาและการคืนผู้ป่วยสู่สังคม รวมถึงการบำบัดอย่างต่อเนื่อง โดยเกี่ยวข้องถึงความร่วมมือกับหลายหน่วยงานที่ให้บริการด้านสุขภาพ สังคม และบริการอื่นๆ เพื่อให้เข้าใจถึงความต้องการของผู้ป่วย ตลอดจนสนับสนุนครอบครัวและชุมชนของผู้ป่วยอย่างเข้มแข็งในการแก้ไขปัญหายาเสพติด เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ในระยะยาว

ทหารไม่ทอดทิ้งประชาชน

ทหารเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส

ชุมชนบำบัดแก้ไขปัญหายาเสพติด

CBTX

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า