เรือนจำนราธิวาสแจงดูแลผู้ต้องขังช่วงรอมฎอน บนพื้นฐานสิทธิมนุษยชน ควบคู่การป้องกันโรคโควิด -19

607

        ตามที่มีการโพสข้อมูลผ่านเพจเฟสบุ๊ค ว่า ทัณฑสถานกลางนราธิวาส อ.เมือง จ.นราธิวาส ผู้ถูกคุมขังไม่มีน้ำสำหรับใช้ดื่มเพื่อละศีลอด ได้ทานอาหารเพียงอย่างเดียว อีกทั้งอาหารที่ใช้ในการละศีลอดก็ไม่เพียงพอกับจำนวนผู้ถูกคุมขัง ขาดแคลนน้ำใช้ชำระล้างร่างกายและอาบน้ำละหมาด อีกทั้งบางครั้งเจ้าหน้ามีการห้ามละหมาดนั้น

ภายหลังได้มีการเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าว ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ สร้างความเข้าใจผิดให้แก่ประชาชน

เรือนจำจังหวัดนราธิวาส จึงขอชี้แจง ดังนี้

1.กรณีการขาดแคลนน้ำ มีเกิดขึ้นบ้างในช่วงแรก  เนื่องจากมีการย้ายเรือนจำมาอยู่ที่ใหม่ ในช่วงแรกระบบน้ำยังทำงานได้ไม่สมบูรณ์ มีปัญหาน้ำไหลน้อยเป็นบางช่วง โดยได้มีการประสานการประปาเข้ามาดูแลแก้ไขปัญหา ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ เบื้องต้นได้ปรับเวลาการปิด-เปิดน้ำเป็นเวลาเพื่อช่วยให้น้ำไหลเพียงพอใช้งาน อีกทั้ง เรือนจำได้อนุญาตให้ผู้ต้องขัง สามารถนำน้ำใส่ขวดขึ้นไปเพื่อดื่มและชำระร่างกาย หลังละหมาดได้ในช่วงเดือนรอมฎอน

2.กรณีอาหารสำหรับละศีลอด เรือนจำได้มีการจัดเตรียมอาหารไว้สำหรับให้รับประทานได้ตามปกติและมีเพียงพอ โดยในช่วงเดือนรอมฎอน ได้มีการอนุญาตให้ผู้ต้องขังสามารถนำอาหารขึ้นไปรับประทานบนเรือนนอนได้

นอกจากนี้ ยังมีหน่วยงาน และภาคประชาชนได้ร่วมสนับสนุนอาหารสำหรับละศีลอด เช่น อินทผาลัม  ขนม มามอบให้แก่เรือนจำ เพื่อแจกจ่ายให้แก่ผู้ต้องขังที่นับถือศาสนาอิสลาม ได้ใช้ในการละศีลอด ซึ่งผู้ต้องขังทุกคนได้รับอาหารและสิ่งของที่มีผู้นำมาสนับสนุนโดยถ้วนหน้า ไม่ได้ขาดแคลน แต่อย่างใด

3.กรณีการห้ามละหมาด แม้ขณะนี้เรือนจำนราธิวาส จะประสบปัญหาเรื่องระบาดของโรค covid 19  ภายในเรือนจำ  แต่ไม่ได้มีการห้ามให้ผู้ต้องขังงดเว้นปฏิบัติศาสนกิจตามหลักศาสนาแต่อย่างใด โดยเฉพาะการละหมาด ได้มีการแจ้งให้ผู้ต้องขังสามารถละหมาดได้ โดยปฏิบัติตามมาตรการตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ด้วยการ เว้นระยะห่าง การงดรวมกลุ่มจำนวนมาก และการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา   ซึ่งผู้ต้องขังมีความเข้าใจและให้ความร่วมมือปฏิบัติตามข้อกำหนดเป็นอย่างดี เพื่อป้องกันควบคุมโรคโควิด 19 ในเรือนจำ

        เรือนจำนราธิวาส จึงขอให้พี่น้องประชาชน ตลอดจนญาติผู้ต้องขังได้เข้าใจในข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นทั้งนี้เรือนจำนราธิวาสได้ดูแลผู้ต้องขังตามระเบียบของกรมราชภัณฑ์ ว่าด้วยการปฏิบัติต่อผู้ต้องกักขังทุกคนเป็นอย่างดี บนพื้นฐานหลักสิทธิมนุษยชนทุกประการ

ที่มา : เรือนจำจังหวัดนราธิวาส

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า