แม่ทัพภาคที่ 4 พบปะประชาชน และเยี่ยมชมศูนย์บำบัดบ้านพิชิตใจ พร้อมเปิดฝายมีชีวิตพื้นที่ ต.เชิงคีรี อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส

1144

    เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2564 ณ ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน บ้านลาเวง หมู่ 3 ตำบลเชิงคีรี อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส พลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์  แม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ลงพื้นที่พบปะประชาชน และส่วนราชการในพื้นที่ ตำบลเชิงคีรี  โดยมี นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส , พลตรีไพศาล หนูสังข์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส และนายกริช น้อยผา นายอำเภอศรีสาคร พร้อมด้วยส่วนราชการในพื้นที่ และประชาชนร่วมให้การต้อนรับ โดยการลงพื้นที่ครั้งนี้แม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้ร่วมพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และมารับข้อเสนอแนะกับประชาชนและส่วนราชการในพื้นที่ และมอบอุปกรณ์กีฬาให้กับศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด หรือตาดีกา ในพื้นที่จำนวน 6 แห่ง และพร้อมกันนี้ได้ไปเยี่ยมชมการดำเนินงานของศูนย์บำบัดบ้านพิชิตใจ บ้านดาฮง สถานบำบัดยาเสพติดของชุมชน จัดตั้งขึ้นโดยสภาสันติสุขตำบลเชิงคีรี โดยใช้กระบวนการชุมชนเข้มแข็งเอาชนะยาเสพติด หรือหมู่บ้าน CBTX บ้านดาฮง ปัจจุบันได้ดำเนินการนำเยาวชนเข้ารับการบำบัดรักษาไปแล้ว จำนวน 2 รุ่น โดยใช้กระบวนการ 5 ขั้นตอน คือ การค้นหาผู้เสพยาเสพติดและผู้ติดยาเสพติด การคัดแยกระหว่างผู้เสพ และผู้ติดยาเสพติด การส่งเข้าบำบัดอาการ การติดตามเยาวชนที่ผ่านการบำบัด และขั้นตอนสุดท้ายคือการสร้างอาชีพและพัฒนาคุณภาพชีวิต ถือเป็นการบำบัดฟื้นฟูผู้ใช้ยาเสพติดโดยใช้ชุมชนเป็นศูนย์กลาง

    ในโอกาสนี้ แม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้เดินทางต่อไปเปิดฝายมีชีวิตไอร์มือเละ ซึ่งเกิดจากความต้องการของประชาชน เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำของชุมชน ในช่วงฤดูแล้ง โดยประชาชนจิตอาสาได้ร่วมกับส่วนราชการ ทหาร ฝ่ายปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่ร่วมกันสร้างขึ้น

    สำหรับฝายมีชีวิตไอร์มือเละ สร้างขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำให้กับชาวบ้านเพื่อให้ชาวบ้านสามารถใช้ประโยชน์จากฝ่ายในด้านต่าง ๆก่อให้เกิดความรักความสามัคคีของชุมชนรวมถึงสร้างความตระหนักให้ประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมกันรักษาต้นน้ำ และรักษาระบบนิเวศรวมถึงร่วมกันปกป้องดูแลพื้นที่ป่าให้มีความอุดมสมบูรณ์อยู่คู่กับชุมชนต่อไป

    พลโท เกรียงไกรศรีรักษ์  แม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 กล่าวว่า การได้มาพบปะมาเยี่ยมประชาชน มารับทราบถึงความเป็นอยู่ความร่วมมือของประชาชนชาวตำบลเชิงคีรี รวมถึงถือโอกาสมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น มารับข้อเสนอแนะกับประชาชนและส่วนราชการในพื้นที่ สถานการณ์ในพื้นที่จะดีขึ้นหรือไม่ ส่วนสำคัญขึ้นอยู่กับประชาชน หากประชาชนไม่ให้ความร่วมมือปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆคงไม่ดีขึ้น ปัจจุบันสถานการณ์ดีขึ้นเนื่องจากพี่น้องประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม เข้ามามีบทบาทในการแก้ไขปัญหา เช่นปัญหายาเสพติดในชุมชน ที่ชุมชนได้ออกมาร่วมกันแก้ไขปัญหาโดยสะท้อนปัญหาความเดือนร้อนผ่านสภาสันติสุขตำบล จนก่อให้เกิดเป็นศูนย์บำบัดบ้านพิชิตใจ หรือหมู่บ้าน CBTX บ้านดาฮง เพื่อจัดการปัญหายาเสพติด โดยใช้การบำบัดฟื้นฟูผู้ใช้ยาเสพติดโดยใช้ชุมชนเป็นศูนย์กลาง

    นอกจากนี้ วันนี้ที่ตำบลเชิงคีรี ยังมีการทำฝายมีชีวิต ซึ่งเกิดจากความต้องการของประชาชน โดยประชาชน ร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่ร่วมด้วยช่วยกันสร้างฝาย ซึ่งได้เห็นถึงความรักความสามัคคีของชุมชนที่ร่วมกันแก้ปัญหาเรื่องน้ำ และสร้างฝายช่วยชะลอ และกักเก็บน้ำ สร้างระบบนิเวศของป่าให้มีความสมดุลและยั่งยืน ฉะนั้นพี่น้องประชาชนต้องช่วยกันดูแลป่า อย่าให้มีการลักลอบตัดไม่ทำลายป่า ทุกคนต้องช่วยกัน ชาวศรีสาครจะร่วมกันดูแลป่าไม้ให้มีความอุดมสมบูรณ์ให้อยู่คู่กับพื้นที่ต่อไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า