ฝึกอบรมพัฒนาขีดความสามารถชุดคุ้มครองตำบล เสริมการควบคุมดูแลพื้นที่ให้ปลอดภัย

793

    ที่กองบังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดยะลา ต.วังพญา อ.รามัน จ.ยะลา นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานเปิดโครงการ ฝึกอบรมพัฒนาขีดความสามารถชุดคุ้มครองตำบล จังหวัดชายแดนภาคใต้ รุ่นที่ 2 ซึ่งมีผู้เข้ารับการฝึกอบรมที่เป็นคุ้มครองตำบลในจังหวัดยะลารวมถึงปลัดอำเภอประจำตำบล กำนัน สารวัตรกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบในพื้นที่ตำบลเข้าร่วมจำนวน 144 คน ทั้งนี้ การฝึกอบรมดังกล่าวใช้ระยะเวลาระหว่างวันที่ 22-26 มีนาคม 2564 เป็นการบูรณาการการฝึกอบรมอาสาสมัครประจำถิ่น ให้มีประสิทธิภาพ และขีดความสามารถในการปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ เพื่อดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยในพื้นที่ตำบล/หมู่บ้าน

    นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวว่า  กรมการปกครอง ได้จัดทำโครงการพัฒนาขีดความสามารถชุดคุ้มครองตำบล โดยมอบหมายให้จังหวัดยะลา กำหนดให้ปลัดอำเภอผู้เป็นหัวหน้าประจำตำบล , กำนัน ,สารวัตรกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน , ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ ตลอดจนสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนชุดคุ้มครองตำบลในพื้นที่ จังหวัดยะลา ทั้ง 41 ชคต. เข้ารับการฝึกอบรมเพิ่มประสิทธิภาพในครั้งนี้ ในมิติด้านความมั่นคงนั้น หน่วยงานด้านความมั่นคงทุกหน่วย มีความเห็นร่วมกันที่จะใช้หลักการมีส่วนร่วมและสร้างความยั่งยืนในการควบคุมดูแลพื้นที่ โดยจะต้องสร้างความเข้มแข็งให้แก่อาสาสมัครประจำถิ่นที่ได้รับการฝึกและจัดตั้งแล้วมาใช้ในภารกิจเชิงรับในการรักษาความสงบเรียบร้อยเพื่อให้หน่วยกำลังหลักสามารถปฏิบัติภารกิจเชิงรุกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวเพิ่มเติมว่า การฝึกอบรมพัฒนาขีดความสามารถชุดคุ้มครองตำบลครั้งนี้ จะเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ สมาชิกกองอาสารักษาดินแดนชุดคุ้มครองตำบล ซึ่งเป็นหน่วยสนธิกำลังระหว่างเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และ ชรบ. ให้มีความพร้อมในด้านศักยภาพการปฏิบัติงาน จึงเป็นโอกาสอันดีที่ท่านทั้งหลายจะได้เรียนรู้ เข้าใจในภารกิจเพิ่มพูนทักษะในด้านการใช้อาวุธรู้ยุทธวิธีในการป้องกันตนเองและป้องกันหน่วยที่ตั้งได้ ตลอดจนให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการติดต่อสื่อสาร การกู้ชีพกู้ภัย เบื้องต้น ดังนั้น จึงขอฝากให้ผู้รับการฝึกอบรม ได้ตั้งใจ ฝึกอบรมในครั้งนี้อย่างเต็มความสามารถเพื่อนำไปปฏิบัติในภารกิจที่รับผิดชอบ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ข่าว สวท.ยะลา

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า