สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 9 จัด “กิจกรรมจัดเก็บขยะที่ตกค้างในระบบนิเวศที่สำคัญแบบมีส่วนร่วม พื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำปัตตานี  ตำบลรูสะมิแล อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี” ร่วมกันพัฒนาพื้นที่

1162

    วันที่ 18 มีนาคม 2564 ณ พื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำ และแม่น้ำปัตตานี อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 9 โดยส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล จัดโครงการบริหารจัดการขยะทะเล “กิจกรรมจัดเก็บขยะที่ตกค้างในระบบนิเวศที่สำคัญแบบมีส่วนร่วม พื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำปัตตานี  ตำบลรูสะมิแล อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี” เพื่อลดขยะที่ตกค้างในระบบนิเวศต่าง ๆ เช่น แม่น้ำลำคลอง ป่าชายเลน ชายหาด แนวปะการังใต้ทะเล  รวมทั้งเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สร้างความตระหนักเรื่องผลกระทบของขยะที่มีผลต่อทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รวมทั้งสิ่งแวดล้อมทางทะเล และสร้างจิตสำนึกให้กับประชาชน ชุมชน ผู้ประกอบการ  ในการจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง โดยมี นายนิติ วิวัฒน์วานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นประธานเปิดกิจกรรม, ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 9 กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงาน ส่วนที่เกี่ยวข้อง จิตอาสา และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรม รวมจำนวน 365  คน

    ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 9 กล่าว่า สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 9 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจในด้าน สงวน อนุรักษ์ ฟื้นฟู ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เห็นถึงความสำคัญของปัญหาขยะทะเลที่นับวันจะส่งผลกระทบรุนแรงขึ้นทั้งต่อระบบนิเวศ สิ่งมีชีวิตในทะเล และคุณภาพชีวิตของผู้คน จึงได้จัดทำโครงการบริหารจัดการขยะทะเล “กิจกรรมจัดเก็บขยะที่ตกค้างในระบบนิเวศที่สำคัญแบบมีส่วนร่วม พื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำปัตตานี  ตำบลรูสะมิแล อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี” เพื่อจัดการขยะที่ตกค้าง ริมแม่น้ำและ ที่ลอยน้ำอยู่ เพื่อป้องกันไม่ให้ขยะเหล่านี้ไหลลงสู่ทะเล ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วนทั้งหน่วยงานราชการ นักศึกษา สถาบันการศึกษา ผู้ประการการ ภาคเอกชน ชาวประมง กลุ่มอนุรักษ์ต่าง ๆ และประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างดี

    สำหรับกิจกรรมภายในงานมีการจัดนิทรรศการของชมรม Trash Hero Pattani การรับสมัครอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล การจัดนิทรรศการของศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง และมีการบรรยายให้ความรู้เรื่องปัญหาขยะทะเล การบริหารจัดการขยะอย่างยั่งยืน การคัดแยกขยะตามหลัก ICC และร่วมกันเก็บขยะในแม่น้ำปัตตานี ได้ขยะทั้งสิ้น จำนวน 2,053.20 กิโลกรัม และร่วมกันทำการคัดแยกได้ขยะที่พบมากได้แก่เศษโฟม ขวดเครื่องดื่ม(พลาสติก) และขวดเครื่องดื่ม (แก้ว)

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า