” ฝึกอย่างที่จะรบ เมื่อรบต้องชนะ ” กองทัพบกประเมินผลการฝึกเป็นหน่วยกองพันทหารปืนใหญ่สนาม ประจำปี 2564 ในพื้นที่กองทัพภาคที่ 4

2242

    วันที่ 12-14 มีนาคม 2564 กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 15 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 5 ได้รับการคัดเลือกจาก กรมทหารปืนใหญ่ที่ 5 เข้ารับการตรวจสอบและประเมินผลการฝึกเป็นหน่วยกองพันทหารปืนใหญ่สนาม ประจำปี 2564 โดยคณะกรรมการกองทัพบก ซึ่งจัดจากศูนย์การทหารปืนใหญ่ โดยมี พันเอกไพศาล ทานธรรม เป็นหัวหน้ากรรมการ รับผิดชอบตรวจสอบและประเมินผลการฝึกเป็นหน่วยกองพันทหารปืนใหญ่สนามทั่วทั้งกองทัพบก สำหรับการฝึกถือเป็นปัจจัยที่สำคัญในการพัฒนาศักยภาพของกำลังพล และเป็นการตรวจสอบความพร้อมของอาวุธ ยุทโธปกรณ์ของหน่วย อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย เพื่อให้มีความพร้อมในการปฏิบัติงานในทุกภารกิจของกองทัพบก

    โดยการฝึกและประเมินผลในครั้งนี้ได้สมมติสถานการณ์ทางยุทธวิธี และการจำลองเหตุการณ์ เพื่อใช้สำหรับการฝึก ซึ่งจะมีการปฏิบัติทั้งในการเคลื่อนย้ายกำลัง การปฏิบัติในที่ตั้งยิง การปฏิบัติของชุดปฏิบัติการพิเศษ และปัญหาตามบ่งการต่างๆที่สอดแทรกในระหว่างการดำเนินภารกิจ รวมไปถึงการแสวงข้อตกลงใจของฝ่ายอำนวยการ ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจเฉพาะการฝึกเป็นหน่วยระดับกองพันทหารปืนใหญ่ เพื่อให้กำลังพลที่ปฏิบัติงานในแต่ละฝ่ายอำนวยการมีความรู้ความเข้าใจในการออกแผนปฏิบัติงานในแต่ละสายงาน โดยส่งต่อคำสั่งที่ผ่านข้อตกลงใจของผู้บังคับกองพันให้กับหน่วยรอง ซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติให้ได้ผลสำเร็จตามความมุ่งหมายที่วางไว

    ซึ่งในส่วนของกรมทหารปืนใหญ่ที่ 5 ยังคงเน้นการฝึกตามแนวคิด วิธีการ และหลักนิยม ตามมาตรฐานการฝึกของเหล่าทหารปืนใหญ่ ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของ โควิด-19 กองทัพบก อย่างเคร่งครัด ตลอดจนมีการพัฒนาระบบการฝึกโดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้ให้เกิดประโยชน์ในการติดตามสถานการณ์ การสั่งการ และการประชุมทางไกลผ่านจอภาพเป็นต้น เพื่อลดเวลาทางธุรการ และลดความเสี่ยงของการเคลื่อนย้ายซึ่งอาจจะถูกตรวจจับจากข้าศึกในสถานการณ์การรบจริง อีกทั้งยังทำให้ทุกส่วนสามารถวางแผนดำเนินภารกิจคู่ขนานไปพร้อมกันได้อีกด้วย

    ทั้งนี้ กรมทหารปืนใหญ่ที่ 5 จะยังคงมุ่งมั่นพัฒนาระบบการฝึกของหน่วยขึ้นตรงอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้กำลังพลได้มีความรู้ ความชำนาญ ในวิชาทหารปืนใหญ่ ดั่งสมญานามที่ว่า ราชาแห่งสนามรบ สามารถตอบสนองการยิงสนับสนุนให้กับหน่วยดำเนินกลยุทธ์ได้อย่าง ต่อเนื่อง แม่นยำ ทันเวลา ในยามศึกเรารบ ยามสงบเราฝึก และพัฒนา ตลอดจนช่วยเหลือประชาชนในทุกโอกาส

เพราะเราคือทหารของประชาชน

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า