ชาวศรีสาคร จ.นราธิวาส จัดเวทีสภาสันติสุขตำบล ร่วมคิด แสวงหาทางออกสร้างชุมชนเข้มแข็ง แสดงเจตนารมณ์ไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงในพื้นที่

1186

        วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ อาคารอเนกประสงค์  หมู่ที่ 1  บ้านซากอ ตำบลซากอ  อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส นาย กริช น้อยผา นายอําเภอศรีสาคร เป็นประธานการประชุมเวทีสภาสันติสุขตำบล โดยมีนายมาหะมะ มาแลจะนะ กำนันตำบลศรีสาคร/ ประธานสภาสันติสุขตำบลศรีสาคร, ผู้นำท้องที่,​ ผู้นำท้องถิ่น, ผู้นำศาสนา, ส่วนราชการ และประชาชนในพื้นที่ร่วมเวทีประชุมสภาสันติสุขตำบลศรีสาครอย่างพร้อมเพรียง

        จากกรณีเกิดเหตุการณ์ลอบวางระเบิดในพื้นที่บ้านไอร์กาแซ ต.ศรีสาคร อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส  เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตและความรู้สึกของประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก ชาวศรีสาครจึงได้จัดเวทีสภาสันติสุขตำบลเป็นกรณีพิเศษขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวได้ร่วมเสนอคิดเห็น ร่วมกันหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา สร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชน  ทั้งนี้เวทีสภาสันติสุขตำบลศรีสาครได้สะท้อนความเห็นของคนในพื้นที่ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยประชาชนชาวศรีสาครไม่ต้องการความรุนแรงในทุกรูปแบบ เพราะกระทบต่อการดำเนินชีวิต ทั้งการประกอบอาชีพ และเศรษฐกิจในพื้นที่  และทุกฝ่ายต้องมีส่วนร่วมช่วยกันแก้ไขปัญหา ด้วยความรัก ความสมานสามัคคี เพื่อทำให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็ง

        นายมาหะมะ มาแลจะนะ กำนันตำบลศรีสาคร / ประธานสภาสันติสุขตำบลศรีสาคร กล่าวว่า จากเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น ได้ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน รวมถึงด้านเศรษฐกิจของชุมชน  ประชาชนไม่กล้าออกไปประกอบอาชีพ เนื่องเกิดความหวาดระแวง ส่งผลให้เกิดผลกระทบในหลายด้าน  ฉะนั้นถึงเวลาแล้วที่ทุกฝ่ายต้องออกมาช่วยกันดูแลพื้นที่ให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยใช้สภาสันติสุขตำบลเป็นศูนย์กลางในการขับเคลื่อนสร้างความเข้าใจกับทุกภาคส่วนให้มีส่วนร่วมในการสร้างสันติสุขตามแนวทางสันติวิธี พร้อมทั้งเป็นพื้นที่ในการพบปะพัฒนาสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระดมความคิดเห็น นำเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหา และเสริมสร้างสันติสุขในพื้นที่ต่อไป

 

        ทั้งนี้ สภาสันติสุขตำบล เป็นแนวทางในการแสวงหาทางออก เพื่อนำไปการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่สะท้อนความต้องการที่แท้จริงของประชาชนในพื้นที่ ทั้งยังส่งเสริมการมีส่วนร่วมและสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4 ส่วนหน้า