กงสุลมาเลฯ เข้าช่วย 4 แม่ลูกตกค้างในไทยนาน 8 เดือน หลังโควิด 19 ระบาดจนต้องล็อกดาวน์ปิดประเทศรอบ 2

595

        เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2563 ที่บ้านเลขที่ 120/1 ตำบลโกตาบารู อำเภอรามัน จังหวัดยะลา ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี นางสากีนา  มูเซ๊ะ อายุ 38 ปี ที่ได้แต่งงานกับสามีชาวมาเลเซียและสามีเสียชีวิตเมื่อปีที่แล้ว โดยนางสากีนาได้กลายเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวลูก 3 คน ได้พาลูกๆ เดินทางจากประเทศมาเลเซียกลับมาเยี่ยมบ้านเกิดที่ จังหวดยะลา ประกอบกับการเกิดระบาดของโรคโควิด 19 ในประเทศมาเลเซียทั้งสองรอบมีการใช้มาตรการควบคุมเข้ม เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดด้วยการล็อกดาวน์ปิดประเทศ

        ส่งผลให้นางสากีนาและลูกชายทั้ง 3 คน มีสัญชาติมาเลเซียไม่สามารถกลับไปได้และต้องขาดเรียน โดยตลอดที่อยู่นั้นทั้ง 4 แม่ลูกได้เช่าบ้านเป็นที่อยู่อาศัยชั่วคราวรอจนกว่าจะมีการเปิดประเทศนานกว่า 8 เดือนและเงินค่าใช้จ่ายที่มีอยู่ก็หมดลง อีกทั้งลูกชายคนโตก็มีอาการบวมที่ฝาเท้าโดยไม่รู้สาเหตุ จึงจำเป็นต้องได้รับการตรวจรักษา

          ล่าสุด พลโท เกรียงไกร  ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 มอบหมายให้ พันเอกนายแพทย์ โชคชัย ขวัญพิชิต รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแพทย์จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมด้วย หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 41, คณะประสานงานระดับพื้นที่ (สล.3) และคณะกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาลสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส เพื่อแพทย์ได้ตรวจดูอาการเบื้องต้น

           จากนั้นเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยที่เกี่ยวข้องได้ทำการส่งต่อแม่ลูกทั้ง 4 คน ให้กับทางการมาเลเซียที่มารอรับ โดยการประสานจากนายซาลีซัล บินรอมลี ผู้แทนกงสุลใหญ่มาเลเซีย ประจำจังหวัดสงขลา ในโอกาสเดินทางมาแจ้งข้อมูลข่าวสารการส่งตัวทั้งหมดกลับประเทศมาเลเซียเร็วๆ นี้

ขอบคุณภาพข่าว เพจ Smileชายแดนใต้

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4 ส่วนหน้า