องคมนตรี ลงพื้นที่ จชต. เยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ พร้อมติดตามการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ จชต.

1146

       เมื่อ (7 ธ.ค.2563) เวลา 7.50 น. ที่ โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี ไปเยี่ยมพร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเชิญสิ่งของพระราชทาน ไปมอบแก่อาสาสมัครทหารพราน อริสมันต์ ดอเลาะ ซึ่งอยู่ระหว่างการรักษาตัว จากเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงใส่รถยนต์กระบะของกำลังพลกองร้อยทหารพรานที่ 4604 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 46 ขณะเดินทางกลับฐานปฏิบัติการกองร้อยฯ หลังไปร่วมการแข่งขันกีฬาฟุตบอลกระชับมิตรหมู่บ้าน ณ บริเวณบ้านยะบะ ตำบลรือเสาะ อำเภอรือเสาะ เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2563 เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน ทั้งนี้องคมนตรีได้เชิญสิ่งของพระราชทานไปมอบแก่ครอบครัวของ อาสาสมัครทหารพราน อัตณรงค์ ไชยศรี ที่บ้านเลขที่ 103 ตำบลมาโมง อำเภอสุคิริน ซึ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 9 ตุลาคมที่ผ่านมา จากเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ชุดคุ้มครองตำบลสายบุรี ขณะออกลาดตระเวนด้วยรถจักรยานยนต์รักษาความปลอดภัยครู ในพื้นที่บ้านบางเก่าทะเล ตำบลบางเก่า อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ส่งผลให้กำลังพลได้รับบาดเจ็บ 2 นาย และเสียชีวิต 1 นาย

         จากนั้นได้เดินทางไปยังฐานปฏิบัติการกองร้อยทหารพรานที่ 4515 อำเภอระแงะ เชิญสิ่งของพระราชทานไปมอบแก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติภารกิจ รวม 50 ชุด เพื่อบำรุงขวัญกำลังใจ หลังเจ้าหน้าที่ 6 นาย ประสบเหตุลอบวางระเบิด ขณะปฏิบัติหน้าที่ลาดตระเวนด้วยการเดินเท้า รักษาความปลอดภัยเส้นทางครู โรงเรียนบ้านทำนบ ตำบลเฉลิม อำเภอระแงะ เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2563 แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

        โอกาสนี้ได้เชิญพระราชกระแสทรงห่วงใย และทรงให้กำลังใจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปกล่าวกับเจ้าหน้าที่เพื่อบำรุงขวัญกำลังใจ

         ต่อมาในช่วงบ่าย เวลา13.00 น. ที่ ฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครองตำบลบางเก่า อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี องคมนตรีได้เชิญสิ่งของพระราชทานไปมอบแก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติภารกิจ รวม 50 ชุด เพื่อบำรุงขวัญกำลังใจ หลังประสบเหตุสร้างสถานการณ์เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2563 ในการนี้องคมนตรีได้เชิญพระราชกระแสทรงห่วงใย ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปกล่าวกับเจ้าหน้าที่ ตลอดจนพบปะ พูดคุย สอบถามความเป็นอยู่ และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้สร้างความปลาบปลื้มแก่เจ้าหน้าที่ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

         ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรีได้ร่วมประชุมรับฟังสรุปสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งในห้วงที่ผ่านมา สถานการณ์ความไม่สงบได้ลดจำนวนลง จากการป้องกันการก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ เน้นการปฏิบัติการเชิงรุก จัดชุดปฏิบัติการจรยุทธ์เข้าปฏิบัติภารกิจอย่างต่อเนื่อง พร้อมติดตามการดำเนินคดีต่อผู้ก่อเหตุรุนแรงอย่างจริงจัง และเปิดเวทีรับฟังความต้องการของประชาชนผ่านสภาสันติสุขตําบล สู่การปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหา รวมถึงส่งเสริมโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อให้ประชาชนมีความอยู่ดีกินดี ภายใต้ความหลากหลายของสังคมพหุวัฒนธรรม

         จากนั้นได้เดินทางไปยัง โรงเรียนพระดาบสจังหวัดชายแดนภาคใต้ อ.เมือง จ.ยะลา เชิญสิ่งของพระราชทาน มอบแก่บุคลากร และศิษย์พระดาบส ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบ จากการปฏิบัติภารกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 5 ราย พร้อมทั้งให้โอวาท พบปะคณะครู บุคลากร และนักเรียนโรงเรียนพระดาบสจังหวัดชายแดนภาคใต้ การได้รับพระราชทานสิ่งของในครั้งนี้ ยังความปราบปลื้มปิติ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงห่วงใย ข้าราชการ พนักงานเจ้าหน้าที่บุคลากรและศิษย์พระดาบส ที่ได้รับผลกระทบในปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า