มทภ.4 เยี่ยมให้กำลังใจกำลังพลที่ได้รับบาดเจ็บจากภารกิจในพื้นที่ จชต. พร้อมชื่นชมที่เสียสละ ทุ่มเทปฏิบัติหน้าที่เพื่อส่วนรวม อย่างสุดกำลังความสามารถ

53

          เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2567  เวลา 15.00 น.  ที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์  ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่  จังหวัดสงขลา  พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เยี่ยมให้กำลังใจแก่กำลังพลที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการสนามพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี พลตรี ปกรณ์ จันทรโชตะ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 42 และ คณะผู้บังคับบัญชา ร่วมคณะฯ  เพื่อสอบถามถึงอาการ และการรักษาของผู้บาดเจ็บ ตลอดจนมอบเงินบำรุงขวัญและเงินช่วยเหลือเพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่กำลังพลจากเหตุลาดตระเวนเหยียบกับระเบิดที่คนร้ายฝังไว้ริมถนนบ้านบือราแง ตำบลน้ำดำ อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา และ จากเหตุคนร้ายซุ่มยิงระหว่างเดินทางด้วยรถยนต์กระบะกลับจากการภารกิจตรวจเยี่ยมการจัดทำซุ้มประตูชัย บ้านบลูกาฮีเล ตำบลบาตง อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส เมื่อช่วงเวลากลางคืน ของวันที่ 7 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา จำนวน 5 นาย แพทย์ทำการตรวจวินิจฉัยผ่าตัดล้างทำความสะอาด ผลการรักษาหลังผ่าตัด รู้สึกตัวดี ประกอบด้วย

1.อาสาสมัครทหารพราน เปาซี  เจะเต๊ะ อายุ 41 ปี จากการตรวจวินิจฉัยพบการบาดเจ็บของเนื้อปอดและปอดด้านซ้ายฉีกขาดหลายตำแหน่ง กระดูกซี่โครง (ซี่ที่ 6 และ 3 ) ด้านซ้ายหัก และทรวงอกพบเศษโลหะในช่องท้องส่วนล่าง 1 ชิ้น กระดูกเบ้าสะโพกด้านขวาแตกละเอียด และหัวกระดูกต้นขาหัก ส่องกล้องตรวจกระเพาะปัสสาวะ พบแผลทะลุของผนังกระเพาะปัสสาวะด้านขวา และพบเศษโลหะที่ผนังกระเพาะปัสสาวะด้านหน้า

  1. จ่าสิบเอก ศักดิ์ระพี เพชรเรือนทอง อายุ 40 ปี ตรวจวินิจฉัยพบกระดูกขาด้านซ้ายส่วนปลายหัก ผ่าตัดล้างทำความสะอาดบาดแผล และใส่อุปกรณ์ยึดตรึงขาท่อนล่างด้านซ้าย

ผลการรักษาหลังผ่าตัด รู้สึกตัวดี

3.อาสาสมัครทหารพราน มะกอเส  อูมา อายุ 34 ปี ตรวจวินิจฉัยการบาดเจ็บพบกระสุนในกล้ามเนื้อต้นขาซ้าย ผ่าตัดล้างทำความสะอาดแผลต้นขาเรียบร้อยแล้วรู้สึกตัวดี

4.อาสาสมัครทหารพราน อนันต์  บือราเฮง อายุ 40 ปี  ตรวจวินิจฉัยพบการบาดเจ็บของหลอดเลือดต้นแขนขวา และตรวจวินิจฉัยทางรังสี พบกระดูกแขนหักแบบเปิด และกระดูกต้นขาส่วนปลายหักแบบเปิด ผ่าตัดซ่อมแซมหลอดเลือดแดงที่แขน ล้างทำความสะอาดบาดแผล และใส่อุปกรณ์ยึดตรึงกระดูกแขนขวาส่วนล่าง, กระดูกขาขวาส่วนล่าง และใส่อุปกรณ์ยึดกระดูกนิ้วนางด้านขวา

5.สิบโท อดิศัย สุขศิริวัฒน์ อายุ 28 ปี บาดเจ็บที่ข้อเท้าข้างขวาโดนสะเก็ดระเบิดฉีกขาด หลังการ ผ่าตัดเอาสะเก็ดระเบิด บริเวณขาหนีบออก พร้อมใส่สายระบายเลือด ที่ขาด้านขวา-ซ้าย ผู้ป่วยรู้สึกตัวหายใจเองได้ปกติ

          โอกาสนี้ พลโท ศานติ ศกุนตนาค กล่าวว่า ในนามของผู้บัญชาการทหารบก และผู้บังคับบัญชาขอนำความห่วงใยและความปรารถนาดี มาสู่เพื่อนข้าราชการทหารทุกนายที่ได้รับบาดเจ็บจากราชการสนาม  อีกทั้งคุณความดีในความกล้าหาญ เสียสละ  สร้างความมั่นคง และความสงบสุขแก่ประชาชน และประเทศชาติ สมควรได้รับการยกย่องสรรเสริญให้เป็นตัวอย่างที่ดีแก่บุคคลอื่น พร้อมย้ำว่าผู้บังคับบัญชาพร้อมให้ความช่วยเหลือและดูแลทุกคนอย่างเต็มขีดความสามารถ และพร้อมที่จะอำนวยความสะดวกเมื่อเกิดปัญหา ทั้งนี้ขอให้กำลังพลทุกนายรักษาสุขภาพ ร่างกายและจิตใจให้เข้มแข็งโดยเร็ว ขอให้หายจากการเจ็บป่วยในเร็ววัน  เพื่อจะได้กลับไปร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ในการพัฒนาประเทศชาติ และเดินทางกลับภูมิลำเนาอย่างสมเกียรติสมศักดิ์ศรีต่อไป พร้อมทั้งขอบคุณทีมแพทย์พยาบาลและเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ดูแลกำลังพลเป็นอย่างดี

          อย่างไรก็ตาม กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ยึดมั่นตามนโยบายของกองทัพบก ที่มีความห่วงใยไม่ทอดทิ้งกำลังพลทุกนาย ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ หรือผู้ที่เสียชีวิต รวมถึงญาติของผู้ที่เสียชีวิต โดยกองทัพบกกำชับให้ทุกหน่วยดูแลต่อเนื่องอย่างดีที่สุด เพราะถือว่าเป็นผู้ที่เสียสละประโยชน์สุขส่วนตน ปฏิบัติหน้าที่เพื่อส่วนรวมและประเทศชาติจนได้รับบาดเจ็บ พิการหรือเสียชีวิตในทุกสมรภูมิรบ “เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน”

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า